Technology

ไม่ใช่แค่ 2 หรือ 3 ‘โนเกีย 9 เพียววิว’ ติดกล้องหลัง 5 ตัว!!

ที่ผ่านมา “โนเกีย” ในเครือเอชเอ็มดี เน้นสร้างยอดขายสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ด้วยการพึ่งพาความรู้สึก และความโหยหาอดีตของผู้คน ด้วยการออกสมาร์ทโฟนที่เลียนแบบมือถือรุ่นคลาสสิคในอดีตของแบรนด์ อย่าง 3310 และ 8110 4จี  “โทรศัพท์กล้วยหอม” แต่เรื่องราวในปีนี้่ กลับแตกต่างออกไปอย่างสิ้นเชิง

nokia 9 pureview specs copy

ในงาน “โมบายล์ เวิลด์ คองเกรส 2019” ที่เพิ่งปิดฉากลงไปนั้น โนเกียเปิดตัวมือถือรุ่นใหม่ “โนเกีย 9 เพียววิว” ที่ถูกจัดให้เป็นสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เรือธงของบริษัท ชูจุดเด่นที่กล้องหลังถึง 5 ตัว คุณสมบัติที่เหมือนกับการ “สังหาร” มือถือค่ายอื่นๆ ที่เพิ่งจะเริ่มติดกล้องหลังสมาร์ทโฟนตัวที่ 3 กันเท่านั้นเอง

ความพิเศษที่เพิ่มเข้ามานี้ ถือเป็นการตอกย้ำชื่อเสียงดั้งเดิมของโนเกีย ในฐานะหนึ่งในมือถือที่มีกล้องถ่ายรูปดีที่สุด

อย่างไรก็ดี สิ่งที่ทำให้กล้อง 5 ตัวบนโนเกีย 9 มีความพิเศษออกไปคือ การทำงานที่ไม่เหมือนกล้องมือถือของแกแล็กซี่ เอส10 หรือ แอลจีวี40 ทินคิว

แทนที่จะใช้เป็นกล้องแบบเลนส์วายด์ เทเลโฟโต้ และอัลตราวายด์มาผสมรวมเข้าด้วยกัน แต่กล้อง 5 ตัวของโนเกีย กลับประกอบไปด้วยกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซลโมโนโครม 3 ตัว และกล้องความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ระบบสีอาร์จีบี 2 ตัว ใช้เลนส์ Zeiss Optical กล้องแต่ละตัวจะมีรูรับแสง f/1.8 ให้คุณภาพของสีเที่ยงตรงลงตัวมากขึ้น และรับแสงได้ดีขึ้น

เมื่อกดปุ่มถ่ายรูป กล้องทั้ง 5 ตัวของโนเกีย 9 จะถ่ายรูปไปพร้อมๆ กัน จากนั้นก็จะนำมารวมกันให้เป็นภาพความละเอียดสูงเพียงภาพเดียวเท่านั้น

Nokia 9 PureView back in two hands 920x518

โนเกียบอกด้วยว่า การนำกล้องระบบสีอาร์จีบี 2 ตัวมาทำงานร่วมกับกล้องโมโนโครมอีก 3 ตัวนั้น จะทำให้โนเกีย9 สามารถรับแสดงได้ดีกว่าการใช้กล้องระบบสีตัวเดียวในสมาร์ทโฟนรุ่นอื่นๆ อย่าง ไอโฟนเอ็กซ์เอส และ พิกเซล3 ถึง 10 เท่า ทั้งยังมีไดนามิค เรนจ์ (DR) หรือช่วงการรับแสงที่ดีกว่าด้วย

แต่การถ่ายรูปได้คมชัดมากกว่ากล้องมือถืออื่นๆ ไม่ใช่คุณสมบัติที่โดดเด่นเพียงอย่างเดียวของฟังก์ชั่นกล้อง 5 ตัว เพราะการนำเซนเซอร์จับภาพ 5 ตัวมารวมเป็นหนึ่งเดียวกันนี้ ยังทำให้ได้ภาพถ่ายที่มีความลึกแบบที่มีความละเอียดสูง จับข้อมูลความลึกได้มากสุดถึง 1,200 เลเยอร์ ทำให้ได้ภาพที่มีความสมจริงขึ้นอย่างมาก ฟังก์ชั่นที่เหมาะสำหรับการใช้ถ่ายรูปพอร์เทรต ที่จะทำให้ดูดีขึ้นกว่าเดิม จากการเบลอภาพพื้นหลังอย่างเหมาะสม

นอกจากนี้ การถ่ายภาพได้ทั้งแบบ RAW และ DNG File ทำให้ภาพที่ได้จากมือถือรุ่นนี้ สามารถนำไปปรับแต่งผ่านโปรแกรมอย่าง Adobe Photoshop Lightroom Mobile ได้ด้วย

เริ่มแรกนี้ โนเกีย 9 เพียววิว จะวางจำหน่ายเฉพาะในสหรัฐ และยุโรป ในราคาเริ่มต้นที่ 699 ดอลลาร์ และ 599 ยูโร

Avatar photo