Digital Economy

กระทรวงดิจิทัลลงนามความร่วมมือด้าน R&D กับ Fraunhofer IFF

สำนักงานปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสถาบัน Fraunhofer Institute for Factory Operation and Automation (IFF) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยที่มีชื่อเสียงของเยอรมนี ร่วมลงนาม “ปฏิญญาเจตจำนงร่วมว่าด้วยความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาระหว่างประเทศในด้านเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัล” (Joint Declaration of Intent on International Research and Development Partnership in Digital Economy and Society)

S 118226950

การลงนามดังกล่าวเกิดขึ้นในระหว่างที่นายกรัฐมนตรีเดินทางเยือนสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ โดยผู้ที่ลงนามได้แก่ นางสาวอัจฉรินทร์ พัฒนพันธ์ชัย ปลัดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และ Dr. Michael Schenk ผู้อำนวยการสถาบัน Fraunhofer IFF และมี ดร.พิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กับ ดร. Hubert Lienhard ประธานคณะกรรมาธิการเอเชียแปซิฟิกของภาคธุรกิจเยอรมนี (Asia-Pacific Committee of German Businesses) เป็นสักขีพยาน

โดยปฏิญญาเจตจำนงนี้จะนำไปสู่ความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในด้านการวิจัยและพัฒนาในด้านเศรษฐกิจและสังคมดิจิทัลระหว่างสองประเทศ ผ่านการแลกเปลี่ยนและพัฒนาความรู้ในด้านดิจิทัลและการแลกเปลี่ยนนักวิจัยและนักวิชาการในสาขาที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งจะร่วมกันดำเนินโครงการวิจัย การประชุมและสัมมนาในสาขา Cybersecurity, Big data, Cloud computing, รัฐบาลดิจิทัล และปัญญาประดิษฐ์ เป็นต้น

S 118226955

ทั้งนี้ Fraunhofer เป็นหน่วยงานชั้นนำด้านการวิจัยของเยอรมนี โดยได้แบ่งออกเป็นสถาบันวิจัยในสาขาต่างๆ ตามความเชี่ยวชาญหลากหลายด้าน ซึ่ง Fraunhofer IFF มีความเชี่ยวชาญในด้านระบบการทำงานอัจฉริยะ ระบบการผลิตและโลจิสติกส์ การหลอมรวมของโครงสร้างพื้นฐาน วิศวรรมด้านดิจิทัล และอุตสาหกรรม 4.0 ซึ่งมีความสอดคล้องและเป็นประโยชน์ต่อการขับเคลื่อนนโยบายดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมของไทยด้วยนั่นเอง

Avatar photo