Digital Economy

เฟซบุ๊กเปิดสถิตินักช้อปออนไลน์ กับ 5 เรื่องควรรู้สำหรับเอสเอ็มอี

ใกล้จะถึงเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นมหกรรมช้อปปิ้งครั้งใหญ่แห่งปีกันแล้ว สำหรับ “เฟซบุ๊ก” ในฐานะแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียเบอร์ต้นของโลกย่อมไม่พลาดที่จะนำดาต้ามาฝากกัน รวมถึงใช้ดาต้าเหล่านี้เป็นข้อมูลแนะแนวสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ให้ปรับตัวได้ดีขึ้นด้วย

โดยสิ่งที่เฟซบุ๊กและ Ipsos ร่วมกันทำแบบสำรวจ ระหว่างวันที่ 16 ตุลาคม – 31 ธันวาคม 2560 ที่ผ่านมา และมีผู้ตอบแบบสอบถามทั้งสิ้น 1,508 คนนั้น พบว่า

คนไทยช้อปผ่านสมาร์ทโฟนเป็นหลัก

เฟซบุ๊กพบว่า มีผู้ใช้งานถึง 84% ที่ยกให้โทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์ที่มีความสำคัญมากที่สุดในการช้อปปิ้ง และ 39% ของคนไทยเป็นกลุ่ม Mobile-First ตามมาด้วยกลุ่มที่ช้อปจากร้านค้าออฟไลน์ 30% ส่วนช่องทางเดสก์ทอปมาเป็นอันดับสุดท้ายที่ 11%

Untitled

หากต้องการเจาะมิลเลนเนียล จงเน้นช่องทางมือถือ

โดยเฟซบุ๊กยังพบอีกด้วยว่า ในกลุ่ม 39% ที่เลือก Mobile-First นั้น มากถึง 60% เป็นชาวมิลเลนเนียล แต่หากสินค้าเน้นเจาะกลุ่ม Gen X อาจเป็นการดีกว่าที่จะเลือกให้ความสำคัญกับเดสก์ทอป (กรณีนี้ไม่แน่ใจว่าเพราะชาว Gen X ปัจจุบันมองหน้าจอมือถือไม่ถนัดแล้วก็อาจเป็นได้)

01 1

‘เอสเอ็มอี’ นี่คือโอกาส

รายงานด้านผลกระทบเชิงเศรษฐกิจ โดย Morning Consult ณ เดือนกันยายน พ.ศ. 2561 ยังพบด้วยว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในประเทศไทยกำลังเติบโตบนเฟซบุ๊ก และหลายธุรกิจกำลังเปลี่ยนแปลงสู่ดิจิทัลและสร้างประโยชน์จากการใช้งานเครื่องมือและทรัพยากรต่างๆ บนเฟซบุ๊ก เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจทั้งหมด ตั้งแต่การค้นหาสินค้า การสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้า ไปจนถึงการชำระเงิน โดยมี 83% เห็นว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียช่วยสร้างโอกาสเชิงเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อชุมชนท้องถิ่นของพวกเขา

ทำให้ง่ายเข้าไว้แล้วจะได้ลูกค้า

02

นี่คือสิ่งที่ผู้บริโภคคาดหวัง โดย 67% ของผู้ตอบแบบสอบถามมองว่า ช่องทางอย่างสมาร์ทโฟนนั้นสะดวกสำหรับการช้อปปิ้งช่วงเทศกาล ซึ่งแบรนด์ใดที่สามารถตอบโจทย์นี้ได้ ก็เชื่อว่าจะได้ลูกค้าไปครองอย่างง่ายดายเช่นกัน

พฤติกรรมการช้อปจะนำไปพัฒนาแพลตฟอร์มให้ดียิ่งขึ้น

เฟซบุ๊กเผยด้วยว่า ธุรกิจเอสเอ็มอีของไทยนี่เอง ที่ทำให้เฟซบุ๊กได้เรียนรู้และพัฒนาโปรดักซ์ใหม่ ๆ ออกมา โดยโปรดักซ์เหล่านี้ได้เติบโตและไปช่วยอีกหลายธุรกิจทั่วโลกในการเข้าสู่การค้าขายออนไลน์ผ่านโซเชียลมีเดีย

03

การมีตลาดที่มีผู้ใช้งาน (ชาวไทย) มากถึง 52 ล้านคนต่อเดือน หรือ 36 ล้านคนต่อวันอย่างเฟซบุ๊กอาจเป็นโอกาสสำหรับธุรกิจเอสเอ็มอีก็จริง แต่สิ่งที่ผู้บริโภคเหล่านี้คาดหวังจากธุรกิจผ่านแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียก็มีไม่น้อย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการบริการที่รวดเร็ว สะดวก ง่ายดาย แถมยังต้องจริงใจ ไม่คดโกง ซึ่งการเตรียมความพร้อมสำหรับสร้างประสบการณ์ดี ๆ ในการซื้อขายให้เกิดขึ้น อาจเป็นสิ่งที่ธุรกิจเอสเอ็มอีต้องเริ่มได้แล้ว หากต้องการประสบความสำเร็จในเทศกาลส่งท้ายปีเก่ารอบนี้

Avatar photo