Digital Economy

ไทยพาณิชย์เผยความสำเร็จใช้เอไอพิจารณาสินเชื่อ ไร้ยอดค้างชำระ

สำหรับใครที่เคยเห็นการทำงานเบื้องหลังของเอไอในการปล่อยสินเชื่อออนไลน์ (Digital Lending) ของไทยพาณิชย์มาแล้วเมื่อช่วงต้นปี การออกมาประกาศความสำเร็จของไทยพาณิชย์ในการร่วมมือกับลาซาด้าให้บริการสินเชื่อออนไลน์ผ่านปัญญาประดิษฐ์ในวันนี้ อาจถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งก้าวที่น่าจับตาทีเดียว

 

ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์
ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์

โดยความสำเร็จของการใช้เอไอพิจารณาสินเชื่อของไทยพาณิชย์นั้น อาจพิสูจน์ได้จากการชำระเงินที่ผ่านมา ที่ไทยพาณิชย์ระบุว่ายังไม่มีการค้างชำระเกิดขึ้นแม้แต่รายเดียว และการร่วมมือกับลาซาด้า ในฐานะแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ และมีผู้ค้าอยู่มากกว่า 400,000 ราย (ไม่มีการเปิดเผยจำนวนผู้ค้าออนไลน์สัญชาติไทยว่ามีกี่เจ้า) ก็ทำให้ผู้ค้าออนไลน์ชาวไทยได้ประโยชน์ ในการเข้าถึงแหล่งเงินกู้ที่รวดเร็วขึ้น ส่วนไทยพาณิชย์ก็สามารถเข้าถึงลูกค้าสินเชื่อกลุ่มใหม่ ๆ ได้เช่นกัน

ดร.สุทธาภา อมรวิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอสซีบี อบาคัส จำกัด กล่าวว่า “ปัจจุบัน มี SME ไทยจำนวนมากที่ทำธุรกิจบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่มีศักยภาพในการเติบโตได้สูง แต่กลับมีปัญหาการขยายธุรกิจเพราะติดขัดด้านเงินทุน โจทย์ในการพัฒนาระบบสินเชื่อออนไลน์คือจะช่วยธุรกิจลูกค้าเติบโตได้อย่างไร ด้วยความต้องการที่มีเข้ามาตลอด เวลาที่มีจำกัด และทำอย่างไรให้ทุกอย่างเป็นดิจิทัลได้ 100% รวมทั้งสามารถลดต้นทุนในการพิจาณาสินเชื่อ ซึ่งสุดท้ายจะเป็นประโยชน์ต่อลูกค้าเพราะสามารถช่วยลดอัตราดอกเบี้ย ซึ่งระบบสินเชื่อออนไลน์พัฒนาขึ้นโดยใช้เทคโนโลยี AI และ Machine Learning ในการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อ รวมทั้งวิเคราะห์และพิจารณาให้ได้สินเชื่อที่ตรงความต้องการของลูกค้าแต่ละราย ทั้งด้านวงเงินและระยะเวลาการกู้ยืมที่เหมาะสม ซึ่งสามารถพิจารณาอนุมัติสินเชื่อภายในเวลาเพียง 15 นาที จากเดิมที่ใช้เวลาตั้งแต่ 3 วันถึงหนึ่งสัปดาห์ โดยไม่ต้องยื่นเอกสารรายได้เพิ่มเติม และยังสามารถรับเงินได้เร็วขึ้นอีกด้วย”

นับตั้งแต่เปิดตัวบริการดังกล่าวไปเมื่อเดือนกรกฏาคม จนถึงวันนี้ ไทยพาณิชย์เผยว่ามีผู้สมัครขอสินเชื่อผ่านช่องทางดังกล่าวแล้วเกือบ 3,000 ราย และยังไม่มีผู้ขอสินเชื่อรายใดที่ค้างชำระบนช่องทางดังกล่าวเลยด้วย

เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด
เจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด

ส่วนเมื่อถามนายเจมส์ ตง ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ลาซาด้า ประเทศไทย จำกัด ว่าจริง ๆ แล้ว อาลีบาบา บริษัทแม่ของลาซาด้านั้นมีเทคโนโลยีมากมาย ทำไมจึงต้องจับมือกับไทยพาณิชย์และเอสซีบีอบาคัสนั้น นายเจมส์ ตง กล่าวว่า ธุรกิจหลักของอาลีบาบานั้นเป็นบริษัทด้านข้อมูล และบริการต่าง ๆ ที่อาลีบาบามีให้บริการก็เกิดจากการจับมือกับพาร์ทเนอร์รายต่าง ๆ ซึ่งไทยพาณิชย์ก็ถือเป็นหนึ่งในพาร์ทเนอร์นั้น

“บริการดังกล่าวช่วยให้ผู้ประกอบการที่อยู่บนแพลตฟอร์มของลาซาด้าสามารถปรับตัว และเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยเฉพาะในช่วงที่มีการจัดแคมเปญใหญ่ “Lazada 11.11 Shopping Festival” ที่ผ่านมา”

โดยลาซาด้าสามารถทำสถิติยอดนักช้อปมากกว่า 20 ล้านคนภายใน 24 ชั่วโมงแรก ใน 6 ประเทศทั่วเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และในประเทศไทยถือว่ามีการเติบโตสูงสุดเมื่อเทียบกับอีก 5 ประเภทในภูมิภาค

ลาซาด้ายังได้ตั้งเป้าไว้ว่า บริษัทจะสนับสนุนให้มีผู้ประกอบการอีคอมเมิร์ซและ SME จำนวน 8 ล้านรายบนแพลตฟอร์มให้ได้ภายในปี 2573

แพลตฟอร์มดังกล่าวยังทำให้ไทยพาณิชย์ได้รับรางวัลจากสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับนานาชาติ ทั้งรางวัล Global Retail Banking Innovation Awards 2018 ในประเภท Best Data Analytics Initiative จัดขึ้นโดย The Digital Banker ผู้ให้บริการระดับโลกด้านข่าวสาร ระบบธุรกิจอัจฉริยะ และคอนเทนต์สำหรับธุรกิจบริการด้านการเงิน และรางวัล Digital Disruptor of the Year โดยสถาบันวิจัย IDC (International Data Corporation) จากการมอบรางวัล IDC Digital Transformation Awards 2018 หรือ DX Awards ด้วย

ทั้งนี้ สินเชื่อดังกล่าวจะให้บริการแก่ธุรกิจเอสเอ็มอีที่มีรายได้ไม่ถึง 75 ล้านบาทต่อปี โดยมีอัตราดอกเบี้ยคงที่ สูงสุดไม่เกิน MRR+12% ต่อปี ซึ่งเท่ากับ 19.37% ต่อปี ซึ่งจะต้องผ่อนคือเงินกู้เป็นงวดรายสัปดาห์ และต้องใช้บัญชีธนาคารไทยพาณิชย์ในการรับเงินกู้ – บัญชีในการหักชำระคืนเงินกู้ดังกล่าวด้วย

Avatar photo