Digital Economy

คาดไอโฟน 5G เปิดตัวปี 2563

สื่อตะวันตกคาด แอปเปิลมีแผนเปิดตัวไอโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G รุ่นแรกในปี 2563 หรือปี ค.ศ. 2020 ซึ่งไม่ถือว่าช้าเกินไป เนื่องจากการประกาศใช้เครือข่าย 5G ในระดับโลกนั้นต้องใช้เวลา

apple 29
ภาพจากเอเอฟพี

โดยผู้ที่รายงานเป็นรายแรกคือ Fast Company ที่อ้างว่ามีแหล่งข่าวภายในแอปเปิลยืนยัน ส่วนชิปเซ็ทที่จะใช้นั้นระบุว่าเป็นของค่ายอินเทลรุ่น 8161 ซึ่งระหว่างนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการทดสอบร่วมกับบนชิปเซ็ทรุ่น 8060

ส่วนบริษัทคู่แข่งอย่างควอลคอมม์นั้น ยังไม่มีรายงานว่าแอปเปิลมีแผนจะเปิดการเจรจาอีกครั้งเพื่อติดต่อขอซื้อชิปโมเด็มมาใช้งานกับไอโฟนแต่อย่างใด

บริษัทที่มีชื่อว่าเป็นแผนสำรองของแอปเปิลคือ มีเดียเทค (MediaTek) โดยปัจจุบันบริษัทระบุว่าอยู่ระหว่างการพัฒนาชิปโมเด็มสำหรับอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานเครือข่าย 5G อยู่ เพียงแต่ที่ผ่านมา มีเดียเทคพัฒนาชิปให้กับอุปกรณ์ราคาประหยัด ไม่ใช่สมาร์ทโฟนแฟลกชิปแต่อย่างใด

730598 apple iphone afp 2
บรรยากาศการเปิดตัวไอโฟน XS เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา (ภาพจากเอเอฟพี)

อย่างไรก็ดี ในงาน Mobile World Congress ที่จะจัดขึ้นปีหน้านั้น มีการประกาศจากบริษัทผู้ผลิตสมาร์ทโฟนจำนวนมากเช่น ออปโป้ หัวเว่ย เสี่ยวมี่ แล้วว่าจะเปิดตัวสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ภายในงาน โดยผู้ผลิตเหล่านั้นส่วนมากใช้ชิปจากควอลคอมม์

อย่างไรก็ดี สิ่งที่น่ากังวลเกี่ยวกับเครือข่าย 5G คือการทำงานที่หนักขึ้นของชิปโมเด็มซึ่งจะทำให้ตัวเครื่องร้อนมากกว่าปกติ รวมถึงอาจกระทบต่อแบตเตอรี่ของเครื่องด้วย

Avatar photo