Digital Economy

เปิด 3 แง่คิดการใช้ชีวิตจากซีอีโอทวิตเตอร์

แจ็ค ดอร์ซีย์
แจ็ค ดอร์ซีย์ ภาพจากเอเอฟพี

เป็นซีอีโอที่ได้รับความสนใจไม่น้อยไปกว่ามาร์ค ซักเคอร์เบิร์ก แห่งเฟซบุ๊ก หรืออีลอน มัสก์ แห่งเทสล่า แต่ชื่อของแจ็ค ดอร์ซีย์ ซีอีโอและผู้ก่อตั้งทวิตเตอร์ – สแควร์ อาจไม่ค่อยเป็นข่าวมากนัก

โดยล่าสุดชื่อของเขากลับมาอีกครั้งในฐานะผู้ให้คำแนะนำแก่อดีตผู้ร่วมงานอย่าง ซาราห์ ไฟร์อาร์ (Sarah Friar) ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงินของสแควร์ก่อนที่เธอจะลาออกไปเริ่มต้นงานใหม่ ซึ่งคำแนะนำนั้นมี 3 ข้อ ได้แก่

1. ทำผิดต่อหน้าสาธารณะบ้างก็ได้

เป็นที่ทราบกันว่าในแวดวงสตาร์ทอัพ คำที่มักพูดกันก็คือ เราต้องกล้าเสี่ยง เราต้องมีความคิดสร้างสรรค์ แต่ความสำเร็จที่จะเกิดขึ้นได้นั้น บางทีมันก็ต้องผ่านความล้มเหลวเหล่านี้มาก่อน แจ็ค ดอร์ซีย์แนะนำข้อนี้ พร้อมบอกว่าเป็นข้อที่สำคัญที่สุดในบรรดาคำแนะนำทั้งหมด กับการกล้าที่จะบอกว่าที่ผ่านมา เราผิดพลาดได้อย่างไร และเรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นอย่างไรบ้าง

2. อย่าคิดมากเกินไป

ข้อนี้ แจ็ค ดอร์ซีย์กล่าวสั้น ๆ ว่าเขาแนะนำข้อนี้เพราะชีวิตคนเรานั้นสั้น การเก็บอะไรมาคิดมากเกินไปไม่ใช่เรื่องดี

3. ต้องตระหนักได้ว่างานที่สำคัญที่สุดคืออะไร

สำหรับพนักงานที่ทำงานร่วมกันนั้น ในฐานะผู้บริหาร สิ่งที่ต้องระลึกไว้เสมอก็คือ พนักงานเหล่านั้นอยู่เพื่อทำหรือสร้างบางอย่างที่ยิ่งใหญ่กว่าตัวของเขาเอง ดังนั้น การโค้ชพนักงานให้ทำงาน และตั้งเป้าหมายให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปนั้นคืองานของผู้บริหารอย่างแท้จริง

แจ็ค ดอร์ซีย์ระบุในตอนท้ายของอีเมลที่เขาส่งให้กับเพื่อนร่วมงานรายนี้ว่า สำหรับเขานั้น พลาดมาแล้วทั้ง 3 ข้อ

ส่วนไฟร์อาร์ระบุในทวิตเตอร์ของเธอว่า เธออยากโพสต์คำแนะนำจากแจ็ค ดอร์ซีย์ให้คนทั่วไปได้อ่านด้วย เผื่อจะเป็นประโยชน์มากกว่าการที่เธอจะเก็บไว้คนเดียว ทั้งนี้ ราคาหุ้นของสแควร์หลังการลาออกของไฟร์อาร์พบว่าหุ้นร่วงอย่างหนักถึง 16% ก่อนจะรีบาวด์กลับมาได้ 7.2% อย่างไรก็ดี นักวิเคราะห์คาดว่าการลาออกของไฟร์อาร์จะทำให้สตาร์ทอัพแห่งนี้ประสบปัญหาไม่มากก็น้อย

Avatar photo