Digital Economy

ฟัง’ยูทูบ คิดส์’ ชี้แจงเรื่องข้อมูลเด็ก หลังเปิดตัวในไทย

youtube kids
หน้าจอของยูทูบคิดส์

ยูทูบประกาศเปิดตัวแอปพลิเคชัน ยูทูบ คิดส์ (YouTube Kids) อย่างเป็นทางการในประเทศไทย โดยถือเป็นประเทศที่ 42 ของโลก หวังเจาะกลุ่มครอบครัว โดยสถิติที่ผ่านมา ยูทูบ คิดส์ เปิดให้บริการแล้วใน 41 ประเทศ มียอดการชมวิดีโอทั้งหมดรวมแล้วมากกว่า 70,000 ล้านครั้ง มีผู้เข้าชม 14 ล้านคนต่อสัปดาห์ มียอดการดาวน์โหลดถึง 10 ล้านครั้ง รองรับทั้งแอนดรอยด์และ iOS

ทั้งนี้ ยูทูบ ประเทศไทยเผยว่า จุดเด่นของ ยูทูบ คิดส์ คือการช่วยให้ผู้ใช้ค้นหาช่องหรือวิดีโอต่างๆ ที่เกี่ยวกับเด็กและครอบครัวได้ง่ายขึ้น เช่นช่อง DekJewChillOut หรือวิดีโอล่าสุดจากช่อง ครู นกเล็ก และเป็นแอพพลิเคชันที่คัดเลือกเนื้อหาให้เหมาะสำหรับผู้ใช้กลุ่มครอบครัวเป็นหลักด้วย เช่น วิดีโอ Baby Shark โดย Pinkfong ที่สร้างขึ้นใหม่เป็นภาษาไทยสำหรับคนไทย การ์ตูนแอนิเมชัน Pororo the Little Penguin โดย ICONIX ที่สอดแทรกคุณธรรมสำหรับเด็กๆ การ์ตูนโปเกมอนบนช่อง Pokemon Thailand Official หรือเพลงสำหรับเด็กที่ช่อง KidsMeSong และ KidsOnCloud

นอกจากนั้นยังมีตัวเลือกต่างๆ ที่ช่วยให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถควบคุมการใช้งานและการเข้าถึงเนื้อหาต่างๆ ของบุตรหลานได้ เช่น

  • โหมดการอนุมัติจากผู้ปกครอง : ผู้ปกครองสามารถเลือกวิดีโอและช่องต่าง ๆ ให้กับเด็ก ๆ ได้โดยเฉพาะ
  • การเปิด/ปิดการค้นหา ผู้ปกครองสามารถปิดการค้นหาบนแอปพลิเคชัน ยูทูบ คิดส์ เพื่อจำกัดให้รับชมได้เฉพาะช่องที่ได้รับการยืนยันโดย ยูทูบ คิดส์ ทั้งนี้หากปิดการค้นหา จะไม่มีการแนะนำวิดีโอจากคลังข้อมูล ยูทูบ คิดส์
  • โปรไฟล์ของบุตรหลาน: ผู้ปกครองสามารถสร้างโปรไฟล์สำหรับบุตรหลานแต่ละคนในครอบครัวได้
  • รหัสผ่านที่กำหนดเองสำหรับเด็กๆ: เด็กต้องการความเป็นอิสระ ดังนั้นเราจึงให้พวกเขาตั้งรหัสผ่านส่วนตัวได้เองเพื่อเข้าสู่โปรไฟล์ของตนเอง ซึ่งบางครั้งพวกเขาไม่ต้องการให้พี่น้องเข้าไปดู แต่ผู้ปกครองก็สามารถยกเลิกรหัสผ่านของพวกเขาเพื่อเข้าสู่แอพได้ตลอดเวลา
  • ตัวจับเวลา: ตั้งค่าตัวจับเวลาเพื่อจำกัดระยะเวลาที่บุตรหลานใช้แอพ โดยแอพ จะทำการแจ้งเตือนบุตรหลานเมื่อหมดเวลาใช้งาน โดยผู้ปกครองไม่จำเป็นต้องเป็นคนบอกเอง

อย่างไรก็ดี ในสหรัฐอเมริกาได้มีข้อกังวลเกี่ยวกับการเก็บข้อมูลของเด็กจากแอพพลิเคชันยูทูบคิดส์ โดยเมื่อกลางเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้มีนักกฎหมายสองคนออกมาเรียกร้องให้ยูทูบเปิดเผยว่า บริษัทมีการเก็บข้อมูลของเด็กในเรื่องใดบ้างด้วย

youtube kids
แอพสื่อสารกับผู้ปกครองโดยตรง

คำอธิบายดังกล่าวปรากฏอยู่ในแอพพลิเคชันยูทูบคิดส์ ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยด้วยเช่นกัน โดยระบุว่า ยูทูบคิดส์ไม่อนุญาตให้เด็ก ๆ ลงชื่อเข้าใช้ ส่วนข้อมูลที่มีการเก็บนั้น นอกจากจะเป็นคอนเทนต์วิดีโอที่รับชมแล้ว ยังมีข้อมูลของอุปกรณ์, รุ่นของระบบปฏิบัติการ, รายละเอียดวิธีการใช้บริการ รวมถึงตัวระบุสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่คล้ายกับคุ้กกี้ สำหรับรวมรวมและจัดเก็บประวัติการเข้าชม, การค้นหา และการตั้งค่าอื่น ๆ

ในอีกด้านหนึ่ง แพลตฟอร์ของยูทูบถือได้ว่ามีการจัดการที่รวดเร็วหากพบว่ามีคอนเทนต์ไม่เหมาะสม โดยก่อนหน้านี้เคยกรณีที่บริษัทตัดรายได้ค่าโฆษณาออกจากคลิปวิดีโอที่มีเนื้อหารุนแรง รวมถึงเพิ่มผู้รีวิวคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มอีกนับหมื่นชีวิตเพื่อมาควบคุมเนื้อหาด้วย

Avatar photo