Digital Economy

เจาะอีเวนท์ใหญ่แอปเปิล คาดเพิ่ม Max ต่อท้าย ‘ไอโฟนเท็น’

Untitled 2

เป็นเรื่องปกติต่อเนื่องกันมาหลายปี สำหรับอีเวนท์ใหญ่ของแอปเปิลที่จะจัดขึ้นในวันที่ 12 กันยายนนี้ ว่าจะต้องมีข่าวหลุดข่าวลือออกมาล่วงหน้า ซึ่งในปีนี้ก็เช่นเคย เมื่อสื่อต่างชาติหลายสำนักต่างรวบรวมข่าว (ลือ) ที่คาดว่าจะมีมูล เกี่ยวกับโปรดักซ์ใหม่ที่มีแผนจะเปิดตัวในอีเวนท์ดังกล่าวมาให้ได้ชมกัน

ความคาดหวังแรกมาจากการเปิดเผยของนักวิเคราะห์คนดัง และมักเป็นผู้ออกมาคาดการณ์การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของแอปเปิลอย่าง Ming-Chi Kuo จาก KGI Securites ที่เผยว่า แอปเปิลน่าจะเปิดตัวไอโฟนทั้งสิ้น 3 รุ่น โดยในจำนวนนี้มีสองรุ่นที่ใช้จอ OLED และจะมาในสองไซส์ คือ 6.5 นิ้ว กับ 5.8 นิ้ว

ส่วนอีกหนึ่งรุ่นนั้นคาดว่าจะเป็นรุ่นที่มีราคาย่อมเยากว่า เนื่องจากยังใช้จอ LCD เหมือนเดิม กับหน้าจอขนาด 6.1 นิ้ว โดยราคานั้นคาดว่าจะอยู่ระหว่าง 550 – 650 ดอลลาร์

iPhone Xs Xs Max
ขอบคุณภาพจาก AppleInsider

ส่วนชื่อของไอโฟนรุ่นใหม่นั้น คาดการณ์ว่าจะเป็นชื่อ iPhone XS และ iPhone XS Max ในสองรุ่นที่ใช้จอ OLED

ความคาดหวังที่ 2 ก็คือการเปิดตัวแอปเปิลวอทช์ ซีรีส์ 4 ที่ก่อนหน้านี้มีภาพหลุดออกมาให้ดูกันบ้างแล้ว โดยแอปเปิลวอทช์รุ่นใหม่นี้คาดว่าจะมีสองขนาด คือรุ่นหน้าจอขนาดใหญ่ แบตเตอรี่ใช้ได้นานกว่า กับรุ่นสำหรับคนรักสุขภาพ

ความคาดหวังที่ 3 ในงานอีเวนท์ของแอปเปิลคือการเปิดตัว 3 ระบบปฏิบัติการ ได้แก่ iOS 12, Watch OS 5 และ tvOS 12 อย่างเป็นทางการ โดยสิ่งที่ผู้ใช้ไอโฟนน่าจะรอคอยมากที่สุดก็คือ iOS 12 ที่แอปเปิลเคยบอกไว้ในงานสัมมนาของนักพัฒนา (WWDC) เมื่อเดือนมิถุนายนว่า สามารถเพิ่มความเร็วในการทำงานให้กับไอโฟนรุ่นเก่า ๆ (iPhone 6) ได้มากอยู่ เช่น การเปิดแอพจะเร็วขึ้น 40% การเปิดคีย์บอร์ดจะเร็วขึ้น 50% การเปิดกล้องจะเร็วขึ้น 70%

763
ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิล (ภาพจากเอเอฟพี)

ความคาดหวังที่ 4 คืออาจมีการเปิดตัว AirPower แท่นชาร์จแบบไร้สายที่สามารถชาร์จทั้งไอโฟน แอปเปิลวอทช์ และหูฟัง AirPods ได้พร้อมกัน โดยก่อนหน้านี้ แอปเปิลเคยแย้ม ๆ ไว้ว่า AirPower มีแผนจะเปิดตัวในปี 2561 ซึ่งก็ไม่มีอีเวนท์ไหนจะเหมาะเท่ากับอีเวนท์วันที่ 12 กันยายนอีกแล้วนั่นเอง

อย่างไรก็ดี แม้ว่าข่าวหลุดข่าวลือเหล่านี้จะสร้างกระแสได้บ้าง แต่แบรนด์ก็ควรมีการควบคุม ไม่พยายามให้มีข่าวในลักษณะนี้มากเกินไป เพราะหากทุกเจ้าทุกรายหันมาเล่นในลักษณะนี้กันมากขึ้นเรื่อย ๆ สุดท้ายสิ่งที่จะตามมาหลังงานอีเวนท์ใหญ่อาจเป็นความรู้สึกของผู้บริโภคที่ไม่มีอะไรให้ต้องว้าวกันอีกต่อไปก็เป็นได้

Avatar photo