Digital Economy

มีมือถือ เข้าถึงหมอ! ‘พลังเทคโนโลยี’ เปิดยุค ‘การแพทย์ออนไลน์’

บริการดูแลสุขภาพออนไลน์ มีส่วนช่วยใน การต่อสู้กับไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ในจีน ด้วยการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในระบบการแพทย์

ด้วย เทคโนโลยี 5จี (5G) และ เทคโนโลยีสารสนเทศ อื่นๆ ผู้ให้บริการดูแลสุขภาพทางอินเทอร์เน็ตหลายราย ร่วมมือกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญจากทั่วประเทศ ให้ บริการให้คำปรึกษา วินิจฉัยโรค และ ให้ความช่วยเหลือด้านจิตวิทยา ผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้คนสามารถปรึกษาแพทย์ได้จากบ้าน เป็นวิธีป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างชาญฉลาด

เจดี ดิจิตส์ (JD Digits) เครือข่ายเทคโนโลยีดิจิทัลของบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ เจดี ดอทคอม (JD.com) ที่เพิ่งเปิดตัวหุ่นยนต์อัจฉริยะรุ่นหนึ่ง ซึ่งสามารถให้คำปรึกษาออนไลน์แก่ผู้ใช้ และ แจ้งให้สาธารณชนทราบเกี่ยวกับการป้องกันและควบคุมโรคระบาด

XxjpbeE007373 20200110 PEPFN0A001 scaled 1

หลังจากเรียนรู้องค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องกับไวรัส หุ่นยนต์ปัญญาประดิษฐ์ รุ่นนี้ สามารถวิเคราะห์คำถามของผู้ใช้งานในระดับพื้นฐาน สนับสนุนการวินิจฉัยและการรักษาของแพทย์ หุ่นยนต์ดังกล่าวยังถูกนำไปใช้ใน บัญชีสาธารณะวีแชท (WeChat) หรือแอปพลิเคชันขององค์กรเกือบ 20 แห่ง รวมถึงถูกนำไปใช้งานในชุมชนอัจฉริยะจำนวนมาก

นอกจาก เจดี ดอทคอม แผนกสุขภาพของ บริษัทอาลีบาบา กรุ๊ป, ไป่ตู้ และ บริษัทอินเทอร์เน็ตจีน อื่นๆ อีกหลายแห่ง ได้ เปิดตัวบริการอัจฉริยะเพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับโรคระบาด

หลี่เต๋อเหวิน รองผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลสังกัดกระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีน (MIIT) กล่าวย้ำว่า การให้คำปรึกษาออนไลน์เป็นขั้นตอนแรกของนวัตกรรมดิจิทัลเพื่อสุขภาพ หรือ ดิจิทัลเฮลท์ (digital health) ปฏิสัมพันธ์ที่มีประสิทธิภาพระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์ สามารถลดภาระงานของโรงพยาบาล และลดความเสี่ยงในการส่งต่อโรค

นอกจากนี้ สถาบันการแพทย์ และเจ้าหน้าที่แพทย์สามารถให้ บริการวินิจฉัยโรคทางออนไลน์ ด้วยการเชื่อมต่อกับเทคโนโลยีอัจฉริยะ และแพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ต ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของระบบการแพทย์ และดิจิทัลเฮลท์ในประเทศจีน

ข้อมูลจากกระทรวงฯ เปิดเผยว่ามีสถาบันการแพทย์ของรัฐ 191 แห่ง และโรงพยาบาลอินเทอร์เน็ตเกือบ 100 แห่งทั่วประเทศ เปิดให้บริการตรวจวินิจฉัยโรคทางออนไลน์แก่ประชาชน

แพลตฟอร์มห่าวไต้ฝู่ออนไลน์ (Haodaifu Online), ชุนอวี่อีเซิง (Chunyuyisheng) และ บริษัทผิงอันเฮลท์แคร์แอนด์เทคโนโลยีจำกัด (Ping An Healthcare and Technology) ได้รวบรวมผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์กว่า 10,000 คน ในสาขาระบบทางเดินหายใจ โรคติดเชื้อ และอายุรศาสตร์ มาให้ คำปรึกษาและวินิจฉัยผู้ป่วยโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย

พวกเขายังตั้ง สายด่วนให้ความช่วยเหลือด้านจิตวิทยา สำหรับ แพทย์และพยาบาล ที่ทำงานต่อสู้ป้องกันไวรัสในแนวหน้าด้วย

กระทรวงฯ กล่าวว่า จะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อ ส่งเสริมการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในภาคบริการดูแลสุขภาพ ขณะเดียวกันก็ กระตุ้นการใช้เทคโนโลยี 5จี เพื่อ ส่งเสริมการเปลี่ยนผ่านด้านเทคโนโลยีสารสนเทศของ ระบบการแพทย์ ความชาญฉลาดของอุปกรณ์การแพทย์ และความสะดวกสบายของแพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการแพทย์

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight