Digital Economy

แอปเปิลเตรียมเปิดตัวแอพฯ ลดเสพติดสมาร์ทโฟน

smartphone 1894723 1280

แอปเปิลเตรียมเปิดตัวซอฟต์แวร์ที่ช่วยผู้ใช้งานไอโฟนลดการเสพติดมือถือลง โดยการเปิดตัวนี้คาดว่าจะเกิดขึ้นในงานสัมมนาสำหรับนักพัฒนาของแอปเปิลอย่าง Worldwide Developes Conference (WWDC) ที่จะเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการในสัปดาห์หน้า

โดยความแตกต่างของงานในปีนี้คาดว่าจะเป็นที่การนำเสนออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เวอร์ชันใหม่ ๆ น้อยลง และหันไปโฟกัสที่แอพพลิเคชันต่าง ๆ บนตัวระบบมากขึ้น หนึ่งในนั้นคือการเปิดตัว ดิจิทัลเฮลท์ (Digital Health) ในฐานะเครื่องมือที่ช่วยในการมอนิเตอร์เวลาที่ใช้ไปกับสมาร์ทโฟน หรือแอพพลิเคชันต่าง ๆ

รายงานจากบลูมเบิร์กยังระบุด้วยว่า นักพัฒนานั้นโดยทั่วไปแล้วจะให้ความสนใจกับการพัฒนาแอพพลิเคชันบนไอโฟนเป็นหลัก ส่วนอุปกรณ์อื่น ๆ ของแอปเปิล เช่น แมค (Mac), แอปเปิลวอทช์ (AppleWatch), แอปเปิลทีวี (Apple TV) ฯลฯ เหล่านี้จะไม่ได้รับความสนใจมากเท่า

โทนี่ ฟาเดลล์ (Tony Fadell) อดีตผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิล และเป็นผู้ที่เคยร่วมทีมพัฒนาไอโฟนเวอร์ชันออริจินัลเคยกล่าวเอาไว้ว่า การมีเครื่องมือและข้อมูลที่ช่วยให้แอปเปิลเข้าใจพฤติกรรมการใช้งานสื่อดิจิทัลเป็นสิ่งจำเป็น

อย่างไรก็ดี การพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อลดการเสพติดอุปกรณ์ดิจิทัลสำหรับแอปเปิลนั้นอาจจะอยู่ในมุมที่ต่างจากบริษัทยักษ์ใหญ่เช่น กูเกิล เนื่องจากรายได้หลักของแอปเปิลมาจากการขายฮาร์ดแวร์ ตรงข้ามกับกูเกิลที่ผลิตภัณฑ์หลัก ๆ เป็นซอฟต์แวร์ทั้งสิ้น ดังนั้น การมีซอฟต์แวร์ดังกล่าวมาเสริมทัพเท่ากับเป็นการแสดงให้เห็นว่าแอปเปิลรับผิดชอบต่อสังคม และน่าจะมีผลดีต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วยเช่นกัน

ความน่าสนใจอีกประการหนึ่งที่คาดว่าจะทำให้งาน WWDC ปีนี้มีสีสันมากขึ้นก็คือ การครบรอบ 10 ปีของแอพสโตร์ (App Store) ร้านค้าแอพพลิเคชันออนไลน์ของแอปเปิล ที่ปัจจุบันมีแอพพลิเคชันรวมตัวกันอยู่มากกว่า 2 ล้านแอพพลิเคชัน โดยสิ่งที่นักพัฒนาส่วนหนึ่งคาดหวังก็คือผลตอบแทนจากแอปสโตร์ที่ควรจะได้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ Bloomberg

 

 

Avatar photo