Digital Economy

แอปเปิ้ลยอมความคดีควอลคอมม์ เปิดทางไอโฟน 5จี

แอปเปิ้ล และควอลคอมม์ บรรลุข้อตกลงไกล่เกลี่ยคดี ยุติการฟ้องร้องมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ เกี่ยวกับค่าลิขสิทธิสิทธิบัตรที่ดำเนินมานาน 2 ปี การเคลื่อนไหวที่ทำให้ “อินเทล” ยักษ์ใหญ่อุตสาหกรรมชิพสหรัฐ ออกมาประกาศในเกือบจะทันที ถอนตัวออกจากตลาดชิพสมาร์ทโฟน 5จี

apple k7i

นิกเคอิ เอเชียน รีวิว รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัทเทคโนโลยี 2 รายใหญ่ของสหรัฐ ได้เจรจาเกี่ยวกับรายละเอียดของการยอมความกันมานานหลายสัปดาห์ โดยเห็นพ้องที่จะยกเลิกการฟ้องร้องที่เกิดขึ้นทั่วโลกทั้งหมด และทำข้อตกลงไลเซนส์กำหนด 6 ปี ซึ่งจะช่วยรับประกันถึงการเปิดตัวไอโฟน ระบบ 5จี รุ่นแรกได้ภายในปี 2563

ข้อตกลงยอมความดังกล่าว รวมถึง การที่แอปเปิ้ล ซึ่งเมื่อหลายสัปดาห์ก่อนได้ขอให้ซัพพลายเออร์ของบริษัทเริ่มทดสอบโมเด็ม 5 จีของควอลคอมม์ จ่ายเงินจำนวนหนึ่งให้กับบริษัทผู้ผลิตชิพรายนี้ โดยที่ไม่มีการเปิดเผยมูลค่าเงินจำนวนนี้แต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี ในการฟ้องร้องที่สหรัฐนั้น แอปเปิ้ล และเหล่าซัพพลายเออร์รายใหญ่ของบริษัท รวมถึง ฟ็อกซ์คอน เพกาตรอน วิสตรอน และคอมพาล อิเล็กทรอนิกส์ เรียกค่าเสียหายจากควอลคอมม์สูงถึง 27,000 ล้านดอลลาร์ โดยกล่าวหาอีกฝ่ายหนึ่งเรียกเก็บค่าลิขสิทธิ์ชิพสูงเกินความจริงมานานหลายปี

ทางด้านแหล่งข่าวอีกรายหนึ่ง ระบุว่า สายเกินไปสำหรับแอปเปิ้ลที่จะใช้ชิพของควอลคอมม์ในปีนี้ แต่สำหรับปี 2563 แอปเปิ้ลจะซื้อชิพโมเด็ม รวมถึง ชิพโมเด็ม 5จี จากควอลคอมม์ สำหรับใช้ในไอโฟน หลังจากบรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว

532dcead81bb6669af83585be8f0837faedfc6e8

ขณะที่อินเทลประกาศตามมาติดๆ หลังจากที่มีการเปิดเผยข้อตกลงดังกล่าวออกมาว่า บริษัทจะถอนตัวออกจากตลาดชิพ 5จี การเคลื่อนไหวที่ทำให้เกิดข้อกังขาขึ้นมาถึงอนาคตของเทคโนโลยีรุ่นใหม่นี้ ที่อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนตั้งความหวังว่า จะช่วยฟื้นฟูตลาด ที่หดตัวลงมา 3 ปีติดต่อกัน

แถลงการณ์ของอินเทล ระบุว่า ธุรกิจโมเด็มสมาร์ทโฟนยังไม่แสดงให้เห็นถึงความเป็นไปได้ในการทำกำไร และผลตอบแทนรายได้ในเชิงบวก ซึ่ง 5จียังคงเป็นกลยุทธ์ที่อินเทลให้ความสำคัญอยู่ และบริษัทจะยังลงทุนในธุรกิจโครงสร้างพื้นฐานโครงข่าย 5จีต่อไป

อินเทลบอกด้วยว่า จะดำเนินการทบทวนถึงโอกาสต่างๆ สำหรับระบบ 4จี และ 5จี ในคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (พีซี) อุปกรณ์อินเทอร์เน็ต ออฟ ธิงส์ (ไอโอที) และอุปกรณ์อื่นๆ ที่มุ่งเน้นในเรื่องข้อมูล

 

Avatar photo