Digital Economy

เมื่อ JD.com จะทำให้หุ่นยนต์ส่งของ ‘ขึ้นลิฟต์เป็น’

jd delivery robot

เจดี ดอท คอม (JD.com) ผู้ให้บริการอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่อันดับสองของจีนเผยไอเดียใหม่แหวกแนวด้วยการจับมือร่วมกับบริษัทผู้ผลิตลิฟต์รายใหญ่ของจีนในการพัฒนาให้ลิฟต์และหุ่นยนต์ส่งของของ JD.com สามารถสื่อสารกันได้ ซึ่งจะทำให้หุ่นยนต์ส่งของสามารถขึ้นลิฟต์ไปส่งของตามอาคารสูงได้ถึงห้องพัก

แนวคิดนี้เกิดขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้บริโภคในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นสำคัญ เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า ที่พักอาศัยของชาวจีน โดยเฉพาะในเมืองใหญ่นั้น โดยมากอยู่ในรูปของอาคารสูงหลายสิบชั้น ซึ่งการจะลงมารับพัสดุที่ชั้นล่าง บางทีก็เป็นเรื่องยาก และไม่สะดวกสบายสักเท่าไร แต่แนวคิดเรื่องการพัฒนาหุ่นยนต์ส่งของให้สามารถขึ้นลิฟต์ไปส่งได้ถึงหน้าห้องพักเลยนั้นก็ทำให้อาชีพของพนักงานส่งของในจีนเดินมาถึงจุดเสี่ยงด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่า บริษัทด้านลอจิสติกส์มีความพยายามพัฒนากระบวนการในการส่งสินค้าให้เป็นระบบอัตโนมัติมานานหลายปีแล้ว ซึ่งเห็นได้จากการเปิดตัวโกดังสินค้าขนาดใหญ่ที่มีมนุษย์ทำงานอยู่ภายในน้อยมาก หรือการพัฒนาระบบคัดแยกสินค้าแบบอัตโนมัติที่ใช้อย่างแพร่หลายในจีน

Richard Liu Qiangdong ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ JD.com เผยว่า การใช้ระบบอัตโนมัติเช่น หุ่นยนต์และโดรนนั้นสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านการจัดส่งสินค้าให้กับบริษัทในเมืองใหญ่อย่างเทียนจินได้ถึง 5 เท่า อีกทั้งการมีหุ่นยนต์ยังทำให้พนักงานของบริษัทสบายมากขึ้น เพราะปรับหน้าที่เป็นผู้ควบคุมหุ่นยนต์ ไม่ต้องออกไปส่งของเองอีกต่อไป

โดย Liu ชี้ว่า การนำปัญญาประดิษฐ์และบิ๊กดาต้าเข้ามาใช้งานนั้นจะสามารถแทนที่พนักงานของ JD.com ได้ประมาณครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว แต่ Liu ก็ได้ชี้แจงด้วยว่า ทางบริษัทไม่มีแผนที่จะไล่พนักงานออกแต่อย่างใด เนื่องจากมองว่าในอนาคต ธุรกิจใหม่จะสามารถเติบโตได้ และต้องการพนักงานอีกมาก

ทั้งนี้ JD.com มีการระดมทุนมา 2.5 พันล้านดอลล่าร์ และมีแผนจะแยกส่วนงานลอจิสติกส์ออกมาเป็นอีกหนึ่งธุรกิจในการรุกตลาดต่างประเทศ ขณะที่ในประเทศจีนนั้น ก็มีแผนจะขยายเครือข่ายและนำเงินดังกล่าวไปลงทุนพัฒนาเทคโนโลยีมาใช้มากขึ้นด้วย

สำหรับในประเทศไทย เราก็มีหุ่นยนต์ส่งของที่สามารถขึ้นไปส่งของถึงห้องพักได้แล้วเช่นกันกับหุ่นยนต์แสนดี ของค่ายแสนสิริ ที่สื่อสารกับลิฟต์ผ่านเครือข่ายไวไฟ อย่างไรก็ดี จุดต่างคือแสนดีจะวิ่งให้บริการเฉพาะในคอนโดมิเนียมของแสนสิริ ทว่า หุ่นยนต์จาก JD.com นั้น หากพัฒนาแล้วเสร็จ นอกจากจะสามารถวิ่งส่งของได้ทั่วไปตามท้องถนน ยังขึ้นลิฟต์ของแต่ละอาคารได้ด้วยนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติมได้จาก South China Morning Post

Avatar photo