COLUMNISTS

หน้ากาก แอลกอฮอล์ และวินัย

Avatar photo
Consulting Partner สลิงชอท กรุ๊ป
532

ถ้าลองไปถามโค้ชฟิตเนส โค้ชนักกีฬา หรือโค้ชทางธุรกิจว่า อะไรคือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้รับการโค้ชประสบความสำเร็จ การันตีคำตอบได้เลยว่าสิ่งที่จะได้ยินจากปากโค้ชต้องเป็นคำว่า “วินัย” อย่างแน่นอน

น้ำหนักจะลดลง สปีดจะเพิ่มขึ้น ทักษะการสื่อสารจะพัฒนาได้ ขึ้นอยู่กับวินัยของคน ใครมีวินัยมากกว่าก็มีโอกาสถึงเป้าหมายได้เร็วกว่า

108 cultivate discipline instead compressor1 large

เยอรมันแพ้สงครามโลกสองครั้ง แต่กลับมายืนยืดอกอยู่แถวหน้าของโลกได้ เพราะคนในประเทศมีวินัย คนเยอรมันใช้ชีวิตแบบเรียบง่าย อยู่แบบพอเพียง ทำงานอย่างจริงจัง ไม่เสียเวลาในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับงาน

ทีมฟุตบอลเยอรมันประสบความสำเร็จคว้าแชมป์โลก 4 สมัย เพราะระบบการเล่นที่ไม่เน้นซูเปอร์สตาร์ แต่เน้นวินัยและความอดทน ความจริงจังในการรักษากฎระเบียบ ความซื่อสัตย์ และมีความรับผิดชอบสูง คือวินัยขั้นพื้นฐานที่คนส่วนใหญ่ในเยอรมันปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน

หลังจากญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่สองเพียง 20 ปี ก็สามารถฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็วเพราะคนญี่ปุ่นมีวินัย ซึ่งเป็นวัฒนธรรมที่ส่งผลให้มีความร่วมมือกันฟื้นฟูและพัฒนาประเทศอย่างต่อเนื่อง

ภาพที่เราเห็นจนชินตาคือการยืนเข้าคิวรอรถไฟชินคันเซ็น หรือเด็กอนุบาลเดินเรียงแถวไปโรงเรียนอย่างเป็นระเบียบ รวมถึงการเป็นคนตรงต่อเวลา และการปฏิบัติตนเพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยของสังคม เป็นสิ่งทีคนญี่ปุ่นส่วนใหญ่ทำโดยไม่ต้องให้ใครมาควบคุม

ทั้งสองประเทศเป็นผู้พ่ายแพ้และผ่านพิษแห่งสงครามโลกมาแล้วทั้งคู่ แต่ความมีวินัยของคนในชาติเป็นส่วนสำคัญอย่างหนึ่งที่ทำให้เกิดความร่วมมือกันจนประเทศฟื้นตัว และก้าวหน้าเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก

วันนี้เรากำลังทำสงครามกับโรคระบาด ไม่ใช่สงครามโลกที่ต่อสู้กันด้วยอาวุธยุทโธปกรณ์ แต่เป็น “สงครามโรค” ที่ต้องต่อสู้ด้วยความมีวินัยของคนในประเทศ

คนที่มีความสามารถในการควบคุมตนเอง ให้ทำในสิ่งที่ควรทำ และไม่ทำในสิ่งที่ไม่ควรทำ โดยไม่ต้องมีใครมาควบคุม เราเรียกคนแบบนี้ว่า มีวินัยต่อตนเอง (Self-Discipline)

ในวิกฤติโควิด 19 ถ้าคุณสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่างทางสังคม งดสังสรรค์ และอยู่ที่บ้านโดยไม่ต้องให้ใครสั่ง คุณเป็นคนมีวินัยต่อตนเอง

แต่หากคุณไม่สามารถห้ามใจตัวเองได้ ยังคงออกนอกบ้าน ตั้งวงสังสรรค์ ไม่สวมหน้ากาก ไม่ล้างมือ ไม่เว้นระยะห่างทางสังคม คุณคือคนที่ขาดวินัยต่อตนเอง และจะส่งผลร้ายในระยะยาว

สำหรับคนที่ไม่มีวินัย มักปล่อยใจไปตามสิ่งเร้า และควบคุมตัวเองได้ไม่ดี ถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยนแปลง ไม่ใช่แค่ทำให้ผ่านวิกฤตินี้ไปเท่านั้น แต่ทำเพื่อชีวิตส่วนตัวและอาชีพของตัวเองในอนาคต

ทุกองค์กรต้องการคนมีวินัย ดังนั้น นี่คือโอกาสในวิกฤติ เริ่มสร้างวินัยวันนี้เลย เมื่อจบวิกฤติโควิด 19 ความมีวินัยที่สร้างไว้จะไม่สูญเปล่า มันจะติดตัวไป ไม่ได้ยุติตาม

คำแนะนำที่ง่ายที่สุดเพื่อเริ่มสร้างวินัยให้กับตนเองในวันนี้คือ จงมองให้เห็นผลกระทบที่จะตามมา ฝึกคิดล่วงหน้าให้เป็นนิสัย โดยเฉพาะในสภาวะที่ตึงเครียด หรือต้องตัดสินใจเรื่องสำคัญ ยิ่งต้องคิดเผื่อ อย่ามองแค่ความสบายเฉพาะหน้า อย่าคิดว่าไปข้างนอกเดี๋ยวเดียว ดื่มแก้วเดียว ยืนเบียดกันนิดเดียว แหกกฎหน่อยเดียว ไม่เป็นไรหรอก แต่ให้คิดว่าไวรัสมันไวสมชื่อ แค่ละอองฝอยเล็ก ๆ ก็ติดแล้ว ไม่ใส่หน้ากากอนามัยแค่วินาทีเดียว อาจต้องใส่ออกซิเจนนานหลานเดือน สังสรรค์กันไม่ถึงสิบนาที อาจไม่ได้สังสรรค์กันอีกทั้งชีวิต

หากถามผู้นำประเทศว่าอยากได้อะไรอีกบ้าง นอกจากหน้ากากอนามัย แอลกอฮอล์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ท่านคงตอบว่า “วินัย” ทุกมาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมาเพื่อหยุดการระบาดของโคโรน่าไวรัส จะไม่ได้ผลเลย หากคนในประเทศขาดวินัย

และคนไทยก็ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า เมื่อถึงเวลาต้องมีวินัย คนไทยก็ทำได้ไม่แพ้ญี่ปุ่นหรือเยอรมัน ดูจากตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเราซิครับ