COLUMNISTS

‘โรคเบาหวาน’ ทำเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้อย่างไร?

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ
30204

ใกล้ปีใหม่เทศกาลรื่นเริง แน่นอน!! ต้องมีงานสังสรรค์เลี้ยงปีใหม่ เลี้ยงรุ่น เลี้ยงโต๊ะแชร์ เลี้ยงเลื่อนตำแหน่ง เลี้ยงสอบเข้าได้ อื่นๆ อีกเพียบ นี่ยังไม่นับเลี้ยงลูก (ที่เพิ่งคลอดใหม่ พอดี เพื่อนผู้เขียนเพิ่งได้ลูกชายและลูกสาวกันหลายคู่อยู่ ดีใจกันยกใหญ่) ดูเหมือนช่วงท้ายปี จะเน้นรับประทานอาหารเยอะเชียว คุณผู้อ่านหลายคนที่มีโรคประจำตัว ย่อมต้องเลือกทานอาหาร เลี่ยงที่หวานจัด มันจัด เผ็ดจัด แต่วันนี้ ผู้เขียนขออนุญาติโฟกัสในเรื่อง “โรคเบาหวาน” ซึ่งถือเป็นโรคที่ติดอันดับหนึ่งมาหลายปีซ้อน และยังมีแนวโน้มอัตราเกิดสูงขึ้นทุกปี! และโรคเบาหวาน ถือเป็นโรคที่ติดอันดับหนึ่งในสิบของโรคที่พบบ่อยในผู้สูงอายุอีกด้วย

องค์การอนามัยโลก ได้ให้คำจำกัดความของ “สุขภาพ” คือ สถานะการมีสุขภาพดีทั้งทางร่างกาย และอารมณ์ ไม่เพียงแต่การปลอดโรคเท่านั้น

ขนมหวาน26121

“โรคเบาหวาน” ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดปัญหาทางเพศเพิ่มขึ้นได้ แน่นอนว่าเกิดขึ้นได้ทั้งเพศชายและเพศหญิง โดยพบได้ในเพศชาย 30% และเพศหญิงถึง 40% และมีการคาดการณ์ว่า จำนวนเพศชายที่หย่อนสมรรถภาพทางเพศจะเพิ่มขึ้นเป็น 170 ล้านคนในป 2568 เลยทีเดียว ถ้าสังเกตตามมวลเปอร์เซ็นต์ด้านบน จะพบว่าเพศหญิงมีปัญหามากกว่าเพศชาย แต่เป็นเพราะเพศชายจะกังวลและมาพบแพทย์ได้บ่อยกว่าเพศหญิงนั่นเอง

ผู้ชายทุก ๆ 6 ใน 10 คนที่เป็นโรคเบาหวานจะมีปัญหา ED หรือปัญหาทางเพศ (ED ย่อมาจากคำว่า Erectile Dysfunction) ความหมายคือ ความบกพร่องของการแข็งตัวขององคชาต นี่คือความหมายที่ตรงที่สุด อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้คือ ผู้ป่วยเบาหวานที่ปัญหา ED มีมากถึง 50-90% โดยพบว่า ไม่สามารถควบคุมน้ำตาลในเลือดได้ หรือเป็นเบาหวานมานาน มีอาการมือชา เท้าชา จอประสาทตาเสื่อมจากเบาหวานและมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจมากขึ้นถึง 3 เท่า

การเป็นโรคเบาหวานทั้งประเภท 1 และ ประเภท 2 ยังสามารถส่งผลต่อการดำเนินกิจกรรมในชีวิตได้มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเซ็กซ์ กระทบตรงถึงการเบื่อเซ็กซ์ และการมีความต้องการทางเพศต่ำลง จนไปถึงการติดเชื้อในช่องคลอด และภาวะการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ไม่เพียงแต่เรื่องเซ็กซ์ ยิ่งกว่าไปกว่า คนที่เป็นโรคเบาหวาน จะมีแนวโน้มที่จะมีปัญหากับระบบปัสสาวะ เช่นการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ กระเพาะปัสสาวะ และการติดเชื้อเหล่านั้น ก่อให้เป็นสาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

โรคเบาหวานส่งผลอย่างไรกับปัญหาทางเพศ?

ขออนุญาตอธิบายแบบเข้าใจง่าย ๆ เลยว่า ในภาวะปกติ การทำงานของระบบสืบพันธุ์ทั้งของผู้ชายและผู้หญิง เป็นปฏิกิริยาสัมพันธ์ระหว่างระบบไหลเวียนโลหิต ระบบประสาท และฮอร์โมนการแข็งตัวของอวัยวะเพศชาย ต้องอาศัยระบบการไหลเวียนเลือดเป็นพื้นฐาน ดังนั้น ผู้ที่ป่วยเป็นโรคเบาหวาน มักจะมีปัญหาทางเพศ เพราะเส้นประสาทและเส้นเลือดฝอยได้รับการเสียหาย ส่งผลให้เลือดไหลเวียนไปยังอวัยวะเพศได้น้อยลง เท่านั้นยังไม่พอ รวมถึงการรักษาระดับของน้ำตาลกลูโคส (Glucoregulation) ยังส่งผลกระทบต่อฮอร์โมนทางเพศ พร้อมกับการเกิดภาวะดื้ออินซูลิน สามารถส่งผลต่อการผลิตฮอร์โมนในร่างกาย จึงส่งผลโดยตรงต่อความต้องการทางเพศลดลง!

เบาหวาน26121

สาเหตุที่ทำให้ผู้ป่วยเบาหวานมีปัญหาเสื่อมสมรรถภาพทางเพศได้มากกว่าทั่วไป

• ระบบไหลเวียนเลือด ในภาวะปกติ สารไนติกออกไซด์ จะทำให้หลอดเลือดแดงขยายตัว เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงอวัยวะเพศ แต่ในผู้ป่วยเบาหวาน มีการลดลงของสารไนตริกออกไซด์ ที่นำเลือดไปสู่อวัยวะเพศน้อยลง
• ระบบฮอร์โมนเพศชาย เทสโตสเตอโรน พบว่า ผู้ป่วยเบาหวาน 1 ใน 3 ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง ทำให้การแข็งตัวของอวัยเพศไม่เต็มที่
• ระบบประสาท ผู้ที่เป็นโรคเบาหวานจะควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ ทำให้เกิดความผิดปกติของระบบประสาท ทำให้มีอาการชา และระบบประสาทอัตโนมัติที่ควบคุมการไหลเวียนของเลือดลดลง

การแก้ไขที่ต้นเหตุ

• ควบคุมโรคเบาหวาน หยิบเป็นอันดับแรกเลย ควรควบคุมระดับน้ำตาล และปัจจัยเสี่ยงที่เกี่ยวกับโรคหลอดเลือดแดง ไม่ว่าจะเป็น ความดันในเลือด ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น
• เน้นการออกกำลังกาย มีงานวิจัยยืนยันว่า การออกกำลังกาย ทำให้สมรรถภาพทางเพศดีขึ้นได้ คนที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอจะลดความเสี่ยงดังกล่าวได้
• ควบคุมน้ำหนัก โดยเน้นทานอาหารที่มีประโยชน์ พวกไฟเบอร์ ผักและผลไม้ และงดทานอาหาร และผลไม้ที่มีรสหวานจัด

จะเห็นว่าวิธีที่ดีที่สุดที่สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศที่เกิดจากโรคเบาหวาน ทั้งเพศหญิง และเพศชาย ก็คือการควบคุมระดับของน้ำตาลกลูโคสในเลือด เพราะถ้าหากน้ำตาลในเลือดสูง ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อเส้นประสาทและกล้ามเนื้อแล้ว ยังเป็นสาเหตุนำพาโรคหัวใจและความดันมาอีกด้วย ปีใหม่ที่ใกล้จะมาถึงอีกไม่กี่วัน ฝากผู้อ่านดูแลสุขภาพกันนะคะ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และอย่าลืมออกกำลังกาย พบกันใหม่ ปีหน้า สวัสดีค่ะ

(เครดิต : http://bit.ly/2ShJqP3), หมอชาวบ้าน
www.kinn.co.th
KINN_Holistic_Healthcare