COLUMNISTS

ติดตามเกมช่วงชิง ‘ปาล์ม’ แบบก้าวต่อก้าว

Avatar photo
1635

วันหยุดสัปดาห์นี้ ( 16-17 พ.ย.)  นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลงใต้แบบครึกโครม ไปยังพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ตั้งเวทีใหญ่แถลงนโยบายพลังงาน มีคนเข้าร่วมไม่น้อย มีส.ส. ภาคใต้ ของพรรคพลังประชารัฐเป็น Backup  ทั้ง นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.เขต 2 จังหวัดนครศรีธรรมราช นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส. เขต 7 จังหวัดนครศรีธรรมราช นายนิพันธ์ ศิริธร ส.ส. เขต 1 จังหวัดตรัง และร้อยตำรวจเอก อรุณ  สวัสดี ส.ส. เขต 4 จังหวัดสงขลา

S 86777913 ปก 1

เขาได้ไปเยี่ยมพี่น้องเกษตรกรชาวสวนปาล์มน้ำมัน ที่ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง บ้านหัวคู ตำบลสระแก้ว อำเภอท่าศาลา จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยครั้งนี้เขาเบิกโรง ด้วยปาฐกถาหัวข้อ ” น้ำมัน B10 น้ำมันบนดิน เพื่อเศรษฐกิจฐานราก”

​โดยย้ำเรื่องการส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลผสมในน้ำมันดีเซลที่เพิ่มขึ้นมาตามลำดับ เป็น B10 ซึ่งได้ประกาศให้เป็นดีเซลพื้นฐานของประเทศแทน B7 นับจากวันที่ 1 มกราคม 2563 และให้ปั๊มน้ำมันทุกแห่ง ขาย B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมปีหน้าเป็นต้นไป  ขณะเดียวกันก็ย้ำว่ารถเก่า และรถยุโรปที่ใช้ B10 ไม่ได้ ยังให้มีการขายน้ำมันดีเซล B7 รองรับไว้ด้วย รวมถึง มี B20 เป็นทางเลือกสำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่

S 10174471

กลไกสำคัญของนโยบายนี้ ก็คือ บริษัท ปตท.น้ำมัน และการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือโออาร์ ที่จะมาช่วยโปรโมทการใช้ B10 ให้เพิ่มขึ้น

นอกจากช่วยเหลือเกษตรกร และผลักดันราคาปาล์มให้เพิ่มขึ้นอย่างยั่งยืนแล้ว สิ่งที่จะได้รับจากงานส่งเสริมไบโอดีเซล รวมไปถึงนโยบายนำน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ไปเผาในโรงไฟฟ้าบางปะกง เป็นระยะๆ ที่จะมีอย่างต่อเนื่อง เพื่อแก้ปัญหาซีพีโอล้นตลาด

S 86777911

“การช่วงชิง” เรื่อง “ช่วยชาวสวนปาล์ม” จากกระทรวงพาณิชย์ก็น่าจะเป็นอีกเป้าหมายหนึ่ง เพื่่อกินพื้นที่ทางการเมืองจากพรรคการเมืองเจ้าถิ่น แม้กระทรวงพาณิชย์จะขอรุกบ้าง ออกนโยบายประกันรายได้ให้เกษตรกรชาวสวนปาล์ม กก.ละ 4 บาทบนเงื่อนไขที่กำหนดมีผล 1 ตุลาคมที่ผ่านมา  แต่เห็นท่ากระทรวงพลังงานจะมีแต้มต่อที่สามารถเดินเกมรุกได้อย่างต่อเนื่อง

จากกลไกในมือที่พร้อมสรรพ ทั้งนโยบายพลังงานเรื่อง “การส่งเสริมไบโอดีเซล” โดยมีปั๊มปตท.มาเป็นแรงหนุน รวมไปถึง “โรงไฟฟ้าชุมชน” จากการนำวัสดุเหลือทิ้งจากสวนปาล์มมาทำเป็นเชื้อเพลิง ก็คงจะเขัาหลักเกณฑ์  เฉพาะ “โรงไฟฟ้าชุมชน” ก็เล่นนำไปได้หลายตา เพราะตอนนี้หัวบันไดกระทรวงพลังงานก็ไม่เคยแห้งนับจากผุดไอเดียนี้ขึ้น เพราะแต่ละก๊วนก็อยากทำบ้าง!

S 10166285

งานนี้พรรคเจ้าพื้นที่ นั่งไม่ติด ต้องง่วนผลัดกันขึ้นลง ตรวจงานในพื้นที่เดียวกันและในช่วงเวลาเดียวกัน ป้องกันดินแดน ทั้งการตรวจติดตามความคืบหน้าแผนพัฒนาและจัดระบบจราจรท่าอากาศยานนครศรีธรรมราช ของนายถาวร เสนเนียม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม และการเปิดเครื่องฉายรังสีที่โรงพยาบาลมะเร็งสุราษฎร์ธานี  ของดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข

…ดังนั้นนอกจากติดตามภารกิจช่วย “ชาวสวนปาล์ม” จากนโยบายพลังงานแล้ว ก็อย่าลืม ลุ้นเป้าหมายการกินพื้นที่ทางการเมืองทางภาคใต้ นำโดย “พี่สน” ไปด้วย  ว่าจะประสบผลสำเร็จมากน้อยแค่ไหน งานนี้ติดตามได้ สนองได้ แต่ใครอย่าได้หือ ! เพราะน้ำกำลังเชี่ยว   

S 867779171

S 10166287