COLUMNISTS

อาหารแห่งอนาคตของไทย

Avatar photo
วีระพันธ์ โตมีบุญ อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์เดลินิวส์
อดีตบรรณาธิการข่าวหนังสือพิมพ์ บรรณาธิการข่าวเว็บไซต์ และคอลัมนิสต์ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์

อาหารแห่งอนาคตของไทย

4-5ปีก่อน เราตื่นเต้นกับยอดส่งออกทุเรียนไปประเทศจีน แต่วันนี้ต้องใจหายวูบใหญ่กับข่าวร้ายตลาดเป้าหมายนี้ นำเข้าลดฮวบลงเพียบ

เวียดนามคือคู่แข่งแย่งยอดอันดับหนึ่งเมื่อต้นปี ส่งออกไปจีนเพิ่มขึ้น32.75ตัน หรือ 2.4เท่า ไทยส่งไป19ตัน ลดลง50%

อาหารแห่งอนาคต

รศ.ดร.อัทธ์ พิศาลวานิช ปรึกษา บจก.อินเทลลิเจนท์ รีเสิร์ช คอนซัลแตนท์ (ไออาร์ซีซี) คาดการณ์ว่าอีก 5ปีข้างหน้า มีโอกาสที่ไทยจะเสียตลาดส่งออกทุเรียนให้กับเวียดนาม จาก 7 ปัจจัย คือ

  1. ภัยแล้งรุนแรง
  2. เวียดนามส่งออกไปตลาดจีนได้มากขึ้น
  3. ต้นทุนขนส่งของไทยสูงกว่า
  4. ล้งจีนครองส่วนแบ่งตลาดในไทยถึง 70% กำหนดราคาและตลาดได้
  5. พ่อค้าไทยมีน้อยกว่าล้งจีน
  6. ขาดแคลนแรงงาน
  7. กรณีทุเรียนอ่อน การเร่งเก็บเกี่ยวเพื่อเร่งระบาย เป็นปัญหาซ้ำซ้อน

ขณะเดียวกัน พื้นที่ปลูกเพิ่มแทบทุกภาค สื่อรายงานว่าช่วง 2556-2566 ขยายขึ้นกว่า10ล้านไร่ ผลผลิตที่เคยได้5แสนตัน พุ่งขึ้นเป็น 1.4 ล้านตัน เฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือจากที่มี 1.3 ล้านไร่ กลายเป็น10.4ล้านไร่!

อาหารแห่งอนาคต

แต่ประเทศไทยกำหนดทิศทางเพื่อหลุดพ้นกับดักรายได้ปานกลาง ด้วย 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายตั้งแต่ปี 2558 คือ กลุ่มอุตสาหกรรม First S-Curve มี 1. ยานยนต์สมัยใหม่2. อิเล็กทรอนิกส์อัจฉริยะ 3. การท่องเที่ยวระดับคุณภาพ 4. การเกษตรและเทคโนโลยีชีวภาพ 5.การแปรรูปอาหารที่มีมูลค่าเพิ่มสูง

อีก 5 กลุ่ม เป็น อุตสาหกรรมแห่งอนาคต New S-Curve ได้แก่ 1.หุ่นยนต์เพื่ออุตสาหกรรม 2.อุตสาหกรรมการบินและโลจิสติกส์ 3.อุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ 4.อุตสาหกรรมดิจิทัล  5. อุตสาหกรรมการแพทย์ครบวงจร

อาหารแห่งอนาคต

ปี 2567 รัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ปรับเล็กน้อยเป็น IGNITE THAILAND ด้วย 8 วิสัยทัศน์เพื่อความยั่งยืน มี 3 ประเด็นคาบเกี่ยวกับการเกษตรสมัยใหม่ คือให้ไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยว เป็นโฮมสเตย์ของคนทั่วโลก ด้านการแพทย์และสุขภาพ เป็นศูนย์ดูแลสุขภาพครบวงจรของโลก และศูนย์กลางอาหาร

จะยกระดับการผลิตอุตสาหกรรมการเกษตร ความมั่นคงทางอาหารของโลก พัฒนาอุตสาหกรรมอาหารแห่งอนาคต พัฒนาอาหารแปลกใหม่ อาหาร Halal อาหารสำหรับผู้ป่วย และอาหารชนิดพิเศษอื่น ๆ สนับสนุนผู้ประกอบการไทยให้ไปเปิดร้านอาหารในต่างประเทศมากขึ้น ให้ไทยเป็นปัจจัย 4 ของโลกในด้านอาหาร

ทิศทางการพัฒนาจะไม่เน้นการขายผลผลิต ปลิดจากต้นมาขายสดๆ จะพัฒนาเป็นอาหารแห่งอนาคต

อาหารแห่งอนาคต

เกษตรกรควรหาโอกาสแสวงหาความรู้ความเข้าใจทิศทางนี้ ปลายสัปดาห์หน้า 28 พฤษภาคม 2567-1 มิถุนายน 2567 มีงาน Thai Fex Anuga Asia 2024 ที่อิมแพคเมืองทองธานี สำนักงานการวิจัยแห่งชาติ (วช.) จะขนงานวิจัยอาหาร แห่งอนาคตไปแสดง อาทิ ซาซิมิปลากะพงไทย…จากแม่น้ำสายบุรี โปรตีนจากถั่วดาวอินคา…กาแฟจากถั่วดาวอินคา โปรตีนอัดเม็ด เครื่องดื่มจากซินไบโอติกจากน้ำหมักมะม่วง ขนมขบเคี้ยวจากแมงกะพรุนฟรีซดราย

นมอัดเม็ดผสมผงโปรตีนแมงสะดิ้ง

มีวิสัยทัศน์ มีทิศทาง มีงานวิจัยแล้ว รัฐต้องหาทางทำให้เกษตรกรรู้และปรับตัวตาม

จะได้ไม่ตื่นเต้น ตื่นตัวปลูกทุเรียนตามๆกันอย่างสิบปีที่ผ่านมา

อาหารแห่งอนาคต

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่