COLUMNISTS

เพราะเหตุนี้! ‘เศรษฐา ทวีสิน’ เก้าอี้สั่นคลอน

Avatar photo

รัฐบาลภายใต้ นายกฯเศรษฐา ทวีสิน กำลังความร้อนแรงขึ้นเรื่อยๆ นับตั้งแต่ปรับครม. “เศรษฐา 1/1” สิ่งที่ปรากฎเราเห็นรัฐมนตรีหลายคนเรียงหน้ายื่นลาออกแบบ “ไม่ร่วมสังฆกรรม”

เริ่มจาก ปานปรีย์ พหิทธานุกร หลังมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.เศรษฐา 1/1  ได้ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ในตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ปานปรีย์ พหิทธานุกร ใช้เวลาที่รักษาตัวที่ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล เขียนหนังสือลาออกทันที นอกจากเรื่องของศักดิ์ศรีแล้ว ยังมีเรื่องยิ่งใหญ่หลายเรื่อง ที่ไม่อาจอยู่ต่อและสนองความต้องการของใครได้

ถัดมาเป็น กฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง หลัง พิชัย ชุณหวชิร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แบ่งงานรับผิดชอบเพียง 1 วัน เท่ากับว่า กฤษฎา ร่วม ครม.”เศรษฐา 1/1″ ได้เพียง 5 วัน (สมัยที่ 2) หลังเข้ารับการถวายสัตย์ปฏิญาณเมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2567 ทั้งสองรัฐมนตรี ที่ยื่นลาออกจากรัฐบาลเหตุไม่ต่างกัน เป็นเรื่องของงานและศักดิ์ศรี

เศรษฐา ทวีสิน

ส่วน พิชิต ชื่นบาน ลาออกจากรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ด้วยการเข้าชื่อคำร้องจาก 40 สว. ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความสิ้นสุดลงของตำแหน่ง รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี หลังมีพฤติกรรมที่เข้าข่ายขัดต่อรัฐธรรมนูญ ประเด็นขาดความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์และมีพฤติกรรมฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทว่า พิชิต ชื่นบาน ทนต่อกระแสไม่ไหวชิงยื่นลาออกจากตำแหน่ง ก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีประชุมพิจารณาล่วงหน้า 2 วัน เท่ากับว่า พิชิต ชื่นบาน อยู่ในตำแหน่งได้เพียง 18 วัน เท่านั้น

เศรษฐา ทวีสิน
นายพิชิต ชื่นบาน

ถามกันมากเหมือนกันใคร? จะเป็นรายต่อไป ใช่คนที่ชื่อ “เศรษฐา” หรือไม่ จะผ่านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ จากคำร้อง 40 สว. กรณียื่นถอดถอน นายกฯ  ปมแต่งตั้ง พิชิต ชื่นบาน เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  บอกเลย งานนี้มีลุ้น!! 

เศรษฐา ทวีสิน ไปต่อหรือพอแค่นี้!

แต่ที่ประหลาดใจทำไมตั้งแต่ปรับครม.“เศรษฐา 1/1” มีแต่ปัญหา มีแต่เรื่อง หรือว่าการจัดการที่ผ่านมา มันมีการสั่งการจาก “อำนาจเก่า” ถึงทำให้การแต่งตั้งครม. ผิดฝาผิดตัว จนกลายเป็นขี้ปากผู้คน นำพาไปสู่ความสั่นคลอนเก้าอี้นายกฯ เองอย่างนั้นหรือ รับคำสั่งมาจนเป๋ ถ้าเป็นแบบนี้จริง บางคนเรียกว่า “ร่างทรง” พูดกันหนาหูเหลือเกินตั้งครม.ล่าสุด ทำตาม “ใบสั่ง” อย่างน้อยๆ ต้องรับ “คำสั่ง” มาจาก 2 ทาง ทั้งทางใกล้และทางไกล

จนวันนี้ไม่ต่างอะไรที่ต้องสานประสานแบบ “3 เส้า” หากมีอำนาจเต็มพอที่จะจัดการกับตำแหน่งรัฐมนตรีได้ คงไม่มีวันนี้แน่นอน ตรงกันข้ามปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น กลับกลายเป็นรายการ “นายขอมา”

นี่ยังไม่นับรวมความ “อลหม่าน” ของพรรคการเมืองด้วยกันเวลานี้ หลายคนจ้องทยอย “ตีจาก” ไม่ว่าจะเป็นพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่ใจจดใจจ่ออยากจะเข้าร่วมรัฐบาลเวลานี้

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ อดใจรอ ยังไงได้ร่วมรัฐบาลแน่นอน สมดั่งใจอยากของใครบางกลุ่ม ที่อุตส่าห์ลดระดับ ยอมทุกสิ่งอย่างแลกกับการเข้าร่วมรัฐบาล แม้แต่นโยบายพรรคสามารถปรับลดคล้องตามพรรคใหญ่ได้ ไม่ติดยึด แต่ที่แน่ๆเราจะเห็นมีคนหอย่างน้อย 3-4 คน ถึงขั้นประกาศลาออกจากพรรคเช่นกันในไม่ช้านี้!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม 

ติดตามเราได้ที่