COLUMNISTS

5 โรคยอดฮิตของคนอ้วน น้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐาน ภัยร้ายที่ต้องระวัง!

Avatar photo
Longevity Inspirationist ผู้เชี่ยวชาญสร้างแรงบันดาลใจให้เกิดการรักสุขภาพ

5 โรคยอดฮิตของคนอ้วน น้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐาน “โรคอ้วน” ภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพที่คุณต้องระวัง

คนที่มีน้ำหนักตัวเกินกว่ามาตรฐาน หรือมีไขมันสะสมในร่างกายมากกว่าคนปกติ เสี่ยงเป็นโรคอ้วน และโรคอ้วนภัยร้ายที่ทำร้ายสุขภาพมักจะตามมาด้วยโรคแทรกซ้อนต่างๆ มากมาย เรามาดูกันว่าโรคยอดฮิตของคนอ้วนมีอะไรบ้าง อันดับแรกเราต้องมาทำความเข้าใจกับโรคอ้วนก่อน

คนอ้วน

เราจะรู้ได้อย่างไรว่าเป็นโรคอ้วน

การวัดไขมันมีหลายรูปแบบ วิธีที่ได้รับความนิยมคือการวัดดัชนีมวลกายหรือ BMI (Body Mass Index) และวัดรอบเอว โดยทั่วไปค่า BMI จะอยู่ระหว่าง 18.5-22.9 kg/m2 หากค่า BMI 23.0 – 24.9 kg/m² ถือได้ว่ามีน้ำหนักตัวเกินและถ้ามากกว่า > 25 kg/m² จะเรียกว่าโรคอ้วนนั่นเอง

โรคอ้วนเกิดจากอะไร

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคอ้วนมีทั้งปัจจัยภายในและปัจจัยภายนอก ส่วนใหญ่โรคอ้วนมักมีสาเหตุจากปัจจัยภายนอกเป็นหลักเนื่องจากมีพฤติกรรมการรับประทานอาหารที่ไม่เหมาะสมหรือการรับประทานอาหารที่มากเกินกว่าความต้องการของร่างกายได้แก่ อาหารที่มีพลังงานสูง เนื้อสัตว์ ไขมัน ของหวานและแป้ง พฤติกรรมการรับประทานอาหารไม่เป็นเวลาและการกินจุกจิกก็เสี่ยงเป็นโรคอ้วนได้เช่นกัน รวมถึงการไม่ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ ก็อาจทำให้ไขมันสะสมได้ในที่สุด ส่วนปัจจัยภายในเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ภาวะเครียด ความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ โรคประจำตัว โรคความดันโลหิตสูงเบาหวานหรืออาจเกิดจากพันธุกรรม เป็นต้น

คนอ้วน

7 โรคยอดฮิตของคนอ้วน มีอะไรบ้าง

1. โรคหัวใจและหลอดเลือด

คนอ้วนเสี่ยงเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด เนื่องจากร่างกายมีการสะสมของไขมันและคอเลสเตอรอลสูงมากกว่าปกติทำให้หลอดเลือดก่อตัวหนาขึ้นหรือหลอดเลือดแดงตีบแคบ เลือดไหลเวียนได้น้อยจึงเกิดการอุดตันในที่สุด หากเลวร้ายอาจพัฒนากลายเป็นภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายได้

2. โรคเบาหวาน

โรคอ้วนภัยร้ายที่ทำร้ายสุขภาพ คนที่มีน้ำหนักตัวเกินหรือมีภาวะอ้วน เสี่ยงต่อโรคเบาหวาน เนื่องจากคนอ้วนอาจเกิดภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลิน ซึ่งอินซูลินเป็นฮอร์โมนที่สร้างจากตับอ่อน มีหน้าที่นำน้ำตาลกลูโคสที่อยู่ในกระแสเลือดเข้าสู่เซลล์เปลี่ยนไปเป็นพลังงาน กหากอินซูลินออกฤทธิ์ได้ไม่ดีน้ำตาลในเลือดจะสูงขึ้น

3. โรคข้อเสื่อม

คนอ้วนเสี่ยงเป็นโรคข้อเสื่อม เนื่องจากข้อเข่าของเราต้องแบกรับน้ำหนักที่มากเกินไป นอกจากนั้นเมื่อข้อเข่ามีเนื้อเยื่อมากๆ อาจล้นไปกดและทำลายผิวของกระดูกอ่อนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงด้วย ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นการเร่งให้เกิดรอบโรคข้อเข่าเสื่อมเร็วขึ้น

4. ประจำเดือนมาไม่ปกติ

คนที่มีน้ำหนักเกินเกณฑ์หรือมีภาวะอ้วนมักมีภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติ บางครั้งประจำเดือนอาจมามากเกินไปหรือขาดหายไปหลายเดือน เนื่องจากคนอ้วนผิวหนังสามารถเปลี่ยนเซลล์ไขมันให้กลายเป็นฮอร์โมนเอสโตรเจนได้ จึงมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมน LH และ FSH ซึ่งส่งผลทำให้ประจำเดือนมาไม่ปกตินั่นเอง

5. กรดไหลย้อน

โรคกรดไหลย้อนมักเกิดขึ้นกับคนอ้วนเป็นส่วนใหญ่ แม้จะสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเพศทุกวัยก็ตามแต่คนอ้วนมีโอกาสเกิดภาวะกรดไหลย้อนได้สูง เนื่องจากมีความดันในช่องท้องมากรวมถึงความดันในกระเพาะอาหารที่สูงขึ้นด้วยทำให้กรดและอาหารที่ย่อยในกระเพาะไหลย้อนกลับคืนสู่หลอดกลืนอาหารทำให้รู้สึกแน่นหน้าอกแสบร้อนกลางหน้าอก เรอเปรี้ยวหรือเป็นกรดไหลย้อนนั่นเอง

คนอ้วน

คนอ้วนดูแลตัวเองยังไงให้ห่างไกลจากโรคแทรกซ้อน

  • คนอ้วนควรใส่ใจเรื่องอาหารการกินต้องมีการควบคุมอาหารให้เหมาะสมต่อวัน ที่สำคัญควรลดแป้งหันมารับประทานผักและผลไม้มากขึ้นและอย่าลืมเพิ่มวิตามิน รวมถึงกากใยไฟเบอร์ให้กับร่างกายเพื่อให้ระบบขับถ่ายดีขึ้น
  • แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าอย่างน้อย 8-10 แก้วต่อวันเพราะน้ำจะช่วยรักษาสมดุลให้ร่างกายรวมถึงช่วยขับล้างสารพิษต่างๆ และรักษาอุณหภูมิของร่างกายให้เหมาะสมด้วย
  • ใส่ใจเรื่องการปรุงอาหาร เปลี่ยนจากการทอด ผัด มาเป็นการต้ม นึ่ง หรือย่างแทน หากจำเป็นต้องใช้น้ำมันควรใช้น้ำมันรำข้าว น้ำมันมะกอกน้ำมันอะโวคาโด้หรือน้ำมันมะพร้าวแทน
  • ลด ละ เลิก การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือเครื่องดื่มน้ำอัดลม เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลเยอะๆ เพื่อลดการสะสมของไขมันในร่างกายทำให้เราห่างไกลจากโรคอ้วนรวมถึงโรคแทรกซ้อนที่เกิดจากโรคอ้วนด้วย
  • นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เข้านอนให้ตรงเวลา เพื่อให้ร่างกายเกิดการคุ้นชิน การนอนหลับพักผ่อนที่เพียงพอทำให้เรารู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่าและยังทำให้ระบบเผาผลาญของเราทำงานเป็นปกติด้วย
  • สิ่งสำคัญคือการหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอโดยออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 10 นาทีและที่สำคัญต้องออกกำลังกายให้เหมาะสมไม่หักโหมมากไป บางคนเข้าคอร์สเรียนกับเทรนเนอร์แบบจริงจังถือเป็นการลงทุนด้านสุขภาพที่ดี
  • สำหรับผู้ที่ไม่ค่อยมีเวลาออกกำลังกายการเคลื่อนไหวร่างกายอยู่บ่อยๆ ก็เหมือนการได้ออกกำลังกายไปด้วยในตัว อย่างเช่น การเดินขึ้นลงบันไดแทนการใช้ลิฟท์หรือแม้แต่การทำงานบ้าน การจัดสวนก็เป็นการออกกำลังกายไปในตัวด้วยเช่นกัน

โรคอ้วน อาจตามมาด้วยโรคแทรกซ้อนต่าง ๆ มากมาย โรคอ้วนภัยร้ายที่ทำลายสุขภาพเสี่ยงเกิดภาวะแทรกซ้อนอะไรบ้างและเราจะป้องกันอย่างไรทั้งหมดนี้เป็นแนวทางดี ๆ ของคนรักสุขภาพหรือต้องการห่างไกลจากโรคอ้วนสามารถนำไปปฏิบัติตามได้เลย โดยเฉพาะการควบคุมอาหารและการออกกำลังกายเป็นประจำอย่างสม่ำเสมออย่างน้อยวันละ 30 นาที นอกจากคุณจะได้หุ่นที่ผอมเพรียวแล้วคุณยังจะได้สุขภาพที่ดีตามมาด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่