COLUMNISTS

หัวใจแข็งแรงในเดือนแห่งความรัก

Avatar photo
ผู้เชี่ยวชาญด้านโยคะ ผู้สอนวิชาโยคะ สมาธิ และศิลปะการดำเนินชีวิต มหาวิทยาลัยสยาม

หัวใจแข็งแรงในเดือนแห่งความรัก

เดือนกุมภาพันธ์ของทุกปีถือเป็นเดือนแห่งความรัก เนื่องจากมีวันที่ 14 กุมภาพันธ์ หรือวันวาเลนไทน์ด้วย

ในช่วงเทศกาลแห่งความรักนี้ คนส่วนใหญ่มักจะแสดงความรักความปรารถนาดีต่อกัน ด้วยการมอบของขวัญให้กับบุคคลใกล้ชิดเพื่อแสดงออกถึงความรัก ความเมตตา และความเอาใจใส่ แต่ก่อนที่เราจะแสดงความรักให้กับผู้อื่น อันดับแรกเราต้องรักตัวเราเองก่อน ดูแลตัวเองด้วยการออกกำลังกาย เพื่อให้หัวใจแข็งแรงรับวันวาเลนไทน์

หัวใจ

ดูแลหัวใจแข็งแรง รับเดือนแห่งความรัก

หัวใจ ถือเป็นอวัยวะที่สำคัญของร่างกาย ไม่เชิงอยู่ส่วนกลางของหน้าอกซะทีเดียว แต่ค่อนไปทางซ้ายเล็กน้อย มีหน้าที่สูบฉีดเลือดผ่านระบบไหลเวียน เพื่อส่งออกซิเจน และสารอาหารไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย

ในเวลาปกติหัวใจจะเต้นประมาณ 60-100 ครั้งต่อนาที ส่วนในช่วงที่มีการเคลื่อนไหว เช่น การเดิน หรือการออกกำลังกาย การเต้นของหัวใจอาจจะเพิ่มขึ้นเป็น 100-120 ครั้งต่อนาที จะมากหรือน้อยตามลักษณะการเคลื่อนไหวร่างกาย และหัวใจจะเต้นต่อเนื่องทุกวันโดยไม่มีการหยุดพัก การดูแลหัวใจให้แข็งแรงจึงมีความสำคัญมากๆ

คนในปัจจุบันมักจะละเลยเรื่องนี้ มีการดูแลสุขภาพไม่ดีพอ เกิดความเครียด ขาดการออกกำลังกาย ทานอาหารที่มีไขมันสูง อาหารที่มีรสชาติหวาน และเค็มมากเกินไป ส่งผลต่อสุขภาพของหัวใจตามมา ไม่ว่าจะเป็น โรคหัวใจเต้นเร็ว หลอดเลือดหัวใจตีบ และโรคหัวใจขาดเลือด เป็นต้น

นอกจากนี้คนส่วนใหญ่ยังมีทัศนคติว่า โรคเกี่ยวกับหัวใจสามารถเกิดขึ้นกับผู้สูงอายุเท่านั้น ซึ่งที่จริงแล้วในปัจจุบันอายุของผู้ที่มีภาวะดังกล่าวมีแน้วโน้มน้อยลง

หัวใจ
ท่าอูฐ

ท่าโยคะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด เพิ่มความแข็งแรงของหัวใจ

วันนี้ผู้เขียนมีท่าโยคะที่ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนโลหิต และเพิ่มความแข็งแรงของหัวใจมาฝาก 3 ท่า

  • ท่าแรก คือ ท่าอูฐ หรือ Camel Pose (Ustrasana) เริ่มจากยืนด้วยเข่า ความห่างของหัวเข่าเท่ากับระยะสะโพก ตั้งส้นเท้า หรือวางหลังเท้าราบกับพื้น มือทั้งสองวางไว้ด้านหลังสะโพก ปลายนิ้วมือชี้ลงพื้น หายใจเข้า หลังเหยียดตรง หายใจออก ค่อยๆ แอ่นหลัง เอนไปด้านหลัง ยืดหน้าอกขึ้น ผ่อนคลายไหล่ ศรีษะเอนไปด้านหลัง และสายตามองไปด้านหลัง

หากผู้ฝึกสามารถอยู่ในท่านี้ได้อย่างเบาสบาย สามารถลดมือทั้งสองข้างลงมาวางที่ส้นเท้าได้ ค้างท่า 5 ลมหายใจ ท่านี้ช่วยขยายบริเวณหน้าอก ขยายช่วงปอด ช่วยยืดกระดูกสันหลัง ยืดกล้ามเนื้อหน้าท้อง สร้างความแข็งแรงให้ต้นขา และน่อง

หัวใจ
ท่าครึ่งสะพาน
  • ท่าที่สอง คือ ท่าครึ่งสะพาน หรือ Half Bridge pose (Ardha Setu Bandhasana) เมื่อเริ่มฝึกให้ผู้ฝึกนอนหงาย ชันเข่าขึ้นทั้งสองข้าง วางเท้าบนพื้น ความห่างของเท้าเท่ากับสะโพก วางมือข้างลำตัว คว่ำฝ่ามือ ผ่อนลมหายใจออกช้าๆ จังหวะที่ยกสะโพกขึ้นให้หายใจเข้า แล้วกดไหล่และแขนบนพื้น ขยับสะบักเข้าหากันเล็กน้อย ยกหน้าอกให้สูงขึ้น จุดจ้องมองของสายตาอยู่ที่ปลายจมูก ค้างท่า 5 ลมหายใจ

สำหรับตำแหน่งมือ สามารถเลื่อนจากวางคว่ำไว้ข้างลำตัว เป็นมือทั้งสองข้างจับข้อเท้า หรือมือทั้งสองประสานไว้ใต้สะโพกได้ ขึ้นอยู่กับความโค้งของลำตัวผู้ฝึกว่าสามารถวางมือที่ตำแหน่งใด ท่านี้ช่วยขยายทรวงอก สร้างความยืดหยุ่น และความแข็งแรงให้หน้าอก กระดูกสันหลัง และหัวไหล่

หัวใจ
ท่างู
  • ท่าที่สาม คือ ท่างู หรือ Cobra Pose (Bhujangasana) ให้ผู้ฝึกนอนคว่ำ วางฝ่ามือไว้ข้างลำตัวบริเวณหัวไหล่ วางหลังเท้าติดพื้น หายใจออกช้าๆ ใช้มือยันพื้นยกลำตัวขึ้นหายใจเข้าช้าๆ แขนทั้งสองข้างเหยียดตรง หรืองอข้อศอกเล็กน้อย หากผู้ฝึกไม่สามารถยกลำตัวโค้งขึ้นสูงได้ ควรผ่อนไหล่ ไม่ยกไหล่สูง ไม่เกร็งลำคอ ยืดหน้าอกขึ้น จุดจ้องมองของสายตาอยู่ที่ปลายจมูก หรือ สายตามองขึ้นบน ค้างท่า 5 ลมหายใจ ท่านี้เป็นประโยชน์กับลำตัวช่วงหน้าอก ลำคอ หลัง กระดูกสันหลัง และอวัยวะภายในช่องท้อง

นอกจากนี้ทั้งสามท่านี้ยังช่วยกระตุ้น และปรับสมดุลย์ให้กับ จักระที่ 4 คือ จักระที่เกี่ยวกับหัวใจ หรือ Heart Chakra (Anahata) เป็นจักระที่เกี่ยวข้องกับบริเวณทรวงอก ซึ่งเป็นศูนย์รวมของความรัก ความเมตตา ความกรุณา และการให้อภัย

การฝึกท่าโยคะที่เกี่ยวกับจักระหัวใจนี้จะช่วยเพิ่มความสดชื่น สดใส กระปรี้กระเปร่าให้กับร่างกาย เพิ่มความรัก และทัศนคติที่ดีให้กับตนเอง

สุขสันต์เดือนแห่งความรัก นมัสเตค่ะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่