COLUMNISTS

เมื่อเจอเรื่องร้ายๆ คลายใจด้วยการ ‘คิดบวก’

Avatar photo
ผู้รื่นรมย์กับไลฟ์สไตล์ของชีวิต ด้วยทัศนคติบวก ชอบท่องเที่ยว กิน

เมื่อเจอเรื่องร้ายๆ คลายใจด้วยการ “คิดบวก” อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆ คน แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากสามารถฝึกฝนกันได้ เพื่อเติมพลังบวกเข้ามาในชีวิต ช่วยให้ชีวิตมีความสุขยิ่งขึ้น

ทุกช่วงชีวิตของคนเราได้พบเจอเรื่องราวต่างๆ มากมาย ทั้งสุข ทั้งทุกข์ สนุกสนาน ทั้งดีทั้งร้าย เรื่องๆ ดี เป็นสิ่งที่เราอยากเจอ อยากรับรู้ อยากให้เกิดกับเราในทุกๆวัน แต่สำหรับเรื่องร้ายๆ ไม่มีใครที่อยากเจออยากรับรู้ แต่เราหลีกเลี่ยง หลบหลีมันไปไม่ได้ ถ้าหากเกิดขึ้นแล้ว ขึ้นอยู่กับเราเท่านั้นที่จะรับมือมันอย่างไร เลือกที่จะจมดิ่งไปให้สุดแล้วหยุดเศร้าเอง หรือเลือกที่จะยอมรับอย่างเข้าใจ ปรับปรุงแก้ไข เริ่มต้นใหม่ รับมือกับอารมณ์ที่กระทบจิตใจ สมองก็คิดติดตามความรู้สึกของใจ เพื่อค้นหาคำตอบ

เรื่องร้ายๆ

เรื่องร้ายๆ มันมาในหลากหลายด้าน ทั้งงาน เงิน ความรัก สุขภาพ และครอบครัว มันอาจจะเกิดขึ้นทีละเรื่องหรือพร้อมกันหลายเรื่องและหลายรูปแบบ แต่ตัวเราจะรับรู้และตัดสินเองว่า เรื่องนั้นร้ายหรือดี จะมีสักกี่ครั้งที่เราจะสามารถเปลี่ยนเรื่องร้ายๆ นั่นให้แปลงร่างกลายเป็นเรื่องดี ด้วยการปรับความคิด หันด้านบวกของจิตใจและความคิด เพื่อมองสิ่งที่เกิดขึ้นในด้านใหม่ ด้านที่มีแต่แง่ดี ที่เป็นเหตุผล ของเรื่องที่เกิดขึ้น

การเป็นคนคิดบวกหรือมองโลกในแง่ดีเป็นพลังในรูปแบบหนึ่งที่ทุกคนสามารถฝึกฝนได้ เพราะนอกจากจะส่งผลดีต่อความคิด การมองโลกมองชีวิต การรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ แล้ว ยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพได้เช่นกัน อาทิ คิดบวกช่วยให้รับมือกับความเครียดได้ดีขึ้น คิดบวกช่วยต้านเศร้า คิดบวกช่วยให้ชีวิตยืนยาว คิดบวกช่วยบรรเทาปวด คิดบวกช่วยต้านอนุมูลอิสระ

เรื่องร้ายๆ

เรื่องเหล่านี้อาจไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลายๆ คน แต่เป็นเรื่องที่เราจะต้องฝึกฝนและพัฒนาเพื่อให้ไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเริ่มจากตัวเองเป็นอันดับแรก เมื่อมีทุกข์ เรื่องไม่สบายใจเข้า ไตร่ตรองให้รอบคอบ คิดอย่างมีเหตุผล อย่าเชื่ออะไรง่ายๆ ควรตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อนตัดสินใจ คิดหลายแง่มุมให้ลองคิดหลาย ๆ ด้าน ไม่ใช้ใช้ความคิดมองเพียงด้านเดียว จะทำให้ใจเป็นทุกข์ และควรหัดคิดในมุมมองของคนอื่นบ้าง รู้จักให้อภัยตัวเอง และผู้อื่น เราทุกคนต่างเคยทำผิดพลาดกันมา ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ100% ให้รู้จักปล่อยวาง รู้จักให้อภัยตัวเราเองและผู้อื่น

การคิดบวกไม่ใช่การคิดเรื่องที่สวยงามเกินจริง ไม่ใช่เรื่องที่เรามโนตั้งสมมติฐานให้ตัวเองมีความความสุข แต่เป็นการมองทุกสิ่งให้หลากหลายมากยิ่งขึ้นบนพื้นฐานความจริง ลองมองหาสิ่งดีๆ รอบตัวเอง เพื่อเริ่มทำความเข้าใจและปรับเปลี่ยนความคิดให้ไปในทิศทางบวกๆ ดับไฟในใจ จะทำให้ใจเราเป็นสุข เป็นผู้มีเมตตา มีสมาธิ สติ ปัญญา ได้ง่าย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่