COLUMNISTS

ซาแซง VS แฟนคลับ อะไรคือสิ่งที่แตกต่าง ตามติดจนอันตราย!

Avatar photo

ซาแซงคืออะไร? แตกต่างกับแฟนคลับที่ตรงไหน พฤติกรรมสุดอันตราย

หากใครที่ชื่นชอบศิลปินเกาหลีใต้ เหล่าไอดอลก็คงจะเคยได้ยินคำนี้อย่างคุ้นเคย สำหรับคำว่า ซาแซงแฟน ที่มีพฤติกรรมแตกต่าง และแปลกแยกไม่เหมือนแฟนคลับปกติ จนบางครั้งพฤติกรรมเหล่านั้นกลับเป็นจุดเริ่มต้นของอุบัติเหตุ และเป็นการรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวของศิลปินด้วย

ปกซาแซงshutterstock 116345242

ซาแซงคืออะไร?

แต่ทว่าก็มีหลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้จัก หรือคุ้นเคยกับคำนี้มากนัก ซาแซงแฟน (사생팬) มีต้นกำเนิดมาจากคำว่า ซาแซงฮวาล (사생활) ที่แปลว่าชีวิตส่วนตัว + แฟน (팬) ที่แปลว่าแฟนคลับ กลายเป็นคำว่าซาแซงแฟน ซึ่งทำให้ความหมายของคำว่า ซาแซงแฟน หมายถึง แฟนคลับที่มีพฤติกรรมตามติดชีวิตส่วนตัวของศิลปินตลอด 24 ชั่วโมง เป็นการข้ามเส้นระหว่างศิลปิน ดารา กับแฟนคลับปกติจนเกิดความรำคาญ สร้างอันตรายได้

ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาการทำงานตลอดไปจนช่วงเวลาส่วนตัว ที่ไม่ใช่พื้นที่จะให้แฟนคลับเข้าไปติดตามได้ เช่น การตามไปยังหอพัก บ้าน ตามศิลปินนอกเวลางาน ขับรถตาม บินไฟลต์เดียวกัน เรียกร้องความสนใจ ล้วงข้อมูลตามโซเชียลต่าง ๆ เป็นต้น

สำหรับพฤติกรรมของเหล่า ซาแซง คือการรุกล้ำไปแม้กระทั่งถึงครอบครัวของพวกเขา บางคนถึงขั้นตามไปบ้านเกิด ตามติดไปยังคนใกล้ชิด คนรอบข้างของศิลปินคนนั้น ๆ เลยทีเดียว และนี่ไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะกับศิลปินเกาหลีเพียงเท่านั้น เพราะไม่ว่าจะเป็นประเทศใด ๆ ก็จะมีแฟนคลับที่มีพฤติกรรมสุดอันตรายอยู่ทั่วทุกมุมโลก

จนกระทั่งในบางครั้งนำมาถึงอุบัติเหตุด้วย เช่น แจ็คสัน หวัง หรือ แจ็คสัน GOT7 เคยเกิดอุบัติเหตุระหว่างที่กำลังเดินทางไปสนามบิน เนื่องจากมีแฟน ๆ ขับรถไล่ตามรถของเขา ทำให้เขาได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุครั้งนี้ แจ็คสัน ต้องถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลทันทีหลังจากที่เขาเดินทางถึงที่หมายแล้ว

EXO ก็ถือเป็นอีกวงที่ถูกซาแซงรุกล้ำพื้นที่ส่วนตัวอย่างหนัก จนน่ากลัว เคยมีผู้หญิงลงทุนโกนหัวแต่งตัวเป็นผู้ชายเพื่อให้ได้เข้าใกล้ และเข้าไปยังห้องน้ำชายที่มี EXO อยู่ในขณะนั้นด้วย พร้อมกับถ่ายรูปพวกเขา

ส่วนคำว่า แฟนคลับ หมายถึงกลุ่มคนที่รวมตัวกัน เพราะหลงไหล รักในสิ่งเดียวกัน ซึ่งส่วนใหญ่แฟนคลับจะเป็นกลุ่มที่ชื่นชอบดารา นักร้อง นักแสดง ทุ่มเทไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง เพื่อเป็นการสนับสนุนศิลปิน ดาราที่ตนเองชื่นชอบ เป็นอีกหนึ่งสังคมใหม่ ๆ ที่มีอิทธิพลอย่างมาก และแฟนคลับนั้นก็ส่งผลต่อศิลปินด้วยในการสนับสนุน ความโด่งดังต่าง ๆ คอยเป็นกำลังใจ ให้เกียรติศิลปิน เว้นระยะอย่างดีเพื่อไม่ให้รุกล้ำพื้นที่ส่วนตัว หรือเกิดความอันตรายใด ๆ

ซาแซงshutterstock 307355747

อ่านข่าวเพิ่มเติม

ติดตามเราได้ที่