COLUMNISTS

เพื่อสิ่งนี้?! 3 รัฐมนตรี ยก 3 เก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ให้คนรุ่นใหม่

Avatar photo

เพื่อสิ่งนี้?! 3 รัฐมนตรี ยก 3 เก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ให้คนรุ่นใหม่ ขยับขึ้นแทนที่ทำงานในสภาและภาระกิจในพรรคเพื่อไทย 

การลาออกจาก สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ของ 3 คน ทั้ง สมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และ ประเสริฐ จันทรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลและเศรษฐกิจเพื่อสังคม เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา จนทำให้ผู้คนสงสัยกันยกใหญ่เกิดอะไรขึ้น ทำไม? อยู่ๆ คนทั้ง 3 ยอมสละเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ให้กับลำดับถัดไปเพื่อขยับขึ้นมาแทน สงสัยกันต่ออีกจะปรับครม.หรืออย่างไร เป็นคำถามที่เกิดขึ้นอยู่เนื่องๆ

พยายามถามไถ่ผู้รู้ในแวดวงการเมือง พอจะได้ความอยู่บ้าง ผู้รู้บอกว่าเหตุผลสำคัญที่ทั้ง 3 ลุกออกจากเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ก็เพราะมีข้อตกลงล่วงหน้ากันมาก่อนแล้ว สำคัญยิ่งทั้ง 3 มีข้อตกลงที่จะนั่งอยู่บนเก้าอี้รัฐมนตรียาวนาน เกิดอะไรขึ้นก็ยังเหนียวแน่น จะไม่ถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรี “ไม่ขาลอย” เมื่อลาออกจาก ส.ส. อย่างที่หลายคนเป็นห่วง เพราะมั่นคือข้อตกลงที่มีกันมาก่อนแล้ว

3 รัฐมนตรี

3 รัฐมนตรี ยกเก้าอี้ให้คนรุ่นใหม่

ถัดมาเรื่องน่าสนใจกลุ่มที่ขยับขึ้นมาแทนมีข้อตกลงอะไร สำคัญยิ่งที่ทำให้ผู้ยิ่งใหญ่ทั้ง 3 ยอมยกเก้าอี้ให้ แว่วๆ มาว่าเข้ามารับบทบาทที่ยิ่งใหญ่ แบ่งเบาภาระบางอย่างในพรรค เรียกว่าตัวช่วยใหม่นั่นเอง แต่ละคนล้วนมีปูมหลังที่ไม่ธรรมดา!!

ยิ่งย้อนไปดูปูมหลังของ สส.บัญชีรายชื่อทั้ง 3 คน บอกเลยไม่ธรรมดา เริ่มจาก ละออง ติยะไพรัช รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย น้องสาว นายยงยุทธ ติยะไพรัช คนถัดมา ณณัฏฐ์ หงษ์ชูเวช ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ลูกชาย นายสาโรชน์ หงษ์ชูเวช ผู้อำนวยการพรรคเพื่อไทย อีกคน ชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง (ภูมิธรรม เวชยชัย) ลูกชาย นายเกษม รุ่งธนเกียรติ อดีต สส.สุรินทร์ หลายสมัย บอกเลยแต่ละคนล้วนไม่ธรรมดา!!

3 รัฐมนตรี

ฟังเหตุผลของ สมศักดิ์ เทพสุทิน ออกสื่อช่างสวยหรู บอกงานในตำแหน่งรัฐมนตรีมีเยอะ ต้องการกระจายแบ่งหน้าที่ให้กับคนที่จะขึ้นมาทำหน้าที่ สส.บัญชีรายชื่อและเป็นผู้แทนได้ เป็นวัยรุ่น เป็นคนหนุ่มสาว โครงสร้างของพรรคเพื่อไทยปัจจุบันเป็นการเปิดโอกาสให้กับคนหนุ่มสาว

เอาเป็นว่าเรื่องนี้ ลึกๆภายในวงลับๆมีข้อตกลงกันมาก่อนแล้ว ไม่ได้อยู่ๆตื่นขึ้นมาแล้วสละเก้าอี้ปาร์ตี้ลิสต์ ให้กับใครได้ง่ายๆอย่างที่คิด แต่เอาละ… สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องน่ายินดีของพรรคเพื่อไทย ที่คนมีตำแหน่งรัฐมนตรีแล้วยอมสละเก้าอี้สส.ปาร์ตี้ลิสต์ ให้กับคนอื่น จะด้วยข้อตกลงอะไรก็ตามแต่นี่คือ สิ่งที่ปรากฎขึ้นแล้ว ต้องจับตาดูกันต่อไปว่า จะมี สส.บัญชีรายชื่อคนไหน ที่เป็นรัฐมนตรี มี “ประกาศลาออก” จากสส. เพื่อเปิดทางให้ สส.บัญชีรายชื่อ ลำดับต่อไป เข้ามาทำงานในสภาฯ แทนอีกหรือไม่

แม้ ภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ แกนนำคนสำคัญของพรรคเพื่อไทย บอกว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ใช่เรื่องผิดปกติอะไร เพราะเวลานี้คนที่เป็นรัฐมนตรี มีงานเต็มมือไปหมด ทั้ง 3 คน อยากให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีบทบาทในสภา

ส่วนประเด็นปรับคณะรัฐมนตรี ที่กำลังเป็นที่วิพากวิจารณ์กันอยู่นั้น เกิดขึ้นแน่แต่ไม่ใช่เร็วๆนี้ อาจต้องปล่อยให้สมาชิกวุฒิสภา (สว.) บางส่วน ที่อยากเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 153 แบบไม่ลงมติ ในส่วนของคณะรัฐมนตรี ไปก่อน

การปรับคณะรัฐมนตรีจะสมบูรณ์แบบได้ ต้องรอ “ตัวจริงเสียงจริงก่อน” เดือนกุมภาพันธ์มีลุ้นแน่นอน!!  ส่วนจะถึงขั้นปรับเปลี่ยนนายกรัฐมนตรีหรือไม่ เป็นเรื่องน่าคิด การเมืองไทยบอกเลยอะไรก็เกิดขึ้นได้ เพราะมันอยู่ในวัฏจักรแบบ“สมบัติผลัดกันชม”  

อ่านข่าวเพิ่มเติม