COLUMNISTS

ส่อง ‘ปานปรีย์ พหิทธานุกร’ แม่ทัพทีมเศรษฐกิจ ‘ครม.เศรษฐา 1’  

Avatar photo

ส่อง “ปานปรีย์ พหิทธานุกร” ว่าที่แม่ทัพทีมเศรษฐกิจ ‘ครม.เศรษฐา 1’ คร่ำหวอดอยู่กับการร่วมงานมาหลายยุคหลายสมัย

การจัดตั้งรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีของ เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พูดง่ายๆ “ครม.เศรษฐา 1”  ที่มี พรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ ระหว่างทางอาจจะขรุขระไปบ้าง ไม่ได้เรียบง่ายอย่างที่คิด ก็เพราะพรรคเพื่อไทย ไม่ได้ “แลนด์สไลด์” อย่างที่วาดฝันเอาไว้ และก็ไม่ได้เป็นพรรคอันดับ 1 ด้วยซ้ำ เมื่อได้รับไม้ต่อจากพรรคก้าวไกล มาเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลก็ไม่ได้ใช่เรื่องง่ายนัก ก็เพราะเสียงไม่ได้ขาดลอย ไม่ได้ “แลนด์สไลด์” จำเป็นต้องหาตัวช่วยไม่น้อยทีเดียว จำเป็นต้องเอาพรรคการเมืองเข้าร่วมถึง 11 พรรค โดยเฉพาะพรรค 2 ลุง ที่จำเป็นต้องเอาเข้าร่วม เพราะต้องการพึ่งบารมี เรียกเสียงจากสว.นั่นเอง แต่แล้วก็ได้ “งูเห่า” เพิ่มเข้ามาเข้ามาอีก 16 ชีวิต ทำให้เสียงสนับสนุน เศรษฐา ทวีสิน พุ่งไปถึง 482 เสียง เก้าอี้นายกรัฐมนตรีถือว่าเสร็จสิ้นโดยสมบูรณ์แล้วตอนนี้

แต่ที่ยังอยู่บนเกมต่อรอง ของการแบ่งกระทรวงเกรด A เกรดB เกรดC รวมไปถึงการจัดสรรเก้าอี้รัฐมนตรีของแต่ละพรรค ที่ดูเหมือนยังอยู่ในช่วงขอต่อรองกัน แบบไม่สะเด็ดน้ำเสียที โดยเฉพาะในส่วนของพรรคร่วมรัฐบาล บางพรรคยังอยู่ในสภาพ “ได้คืบเอาศอก” ได้กระทรวงนั้นจะเอากระทรวงนี้ ต่อรองกันไม่จบสิ้น เรียกว่าใช้เวลา แบ่งเค้ก กันนานหน่อย โดยเฉพาะพรรคร่วมรัฐบาล  แต่ก็เชื่อว่าภายในไม่กี่วันจบ!!

แม่ทัพ

ระหว่างนี้แย่งชิงกันให้เต็มที่ กระทรวงไหนเก้าอี้รัฐมนตรีตัวไหนเสร็จแล้ว  อย่าลืมสปีดทำงานเพื่อบ้านเมือง เพื่อประชาชนด้วยละกัน วันนี้ปัญหาปากท้องของประชาชน ปัญหาเศรษฐกิจ ล้วนเป็นเรื่องใหญ่ของประเทศ  เป็นเรื่องที่รอการแก้ไขปรับปรุงพลิกฟื้นอยู่ ฉะนั้นนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ ลดค่าครองชีพประชาชน ลดค่าน้ำค่าไฟ ที่ป่าวประกาศกันไว้ก่อนหน้านี้ จำเป็นต้องได้รับการเหลียวแล อย่าเป็นเพียงแค่ “ลมปาก” รวมไปถึงการสร้างความเชื่อมั่นต่อนักลงทุนต่างชาติ ประเทศไทยยังต้องพึ่งพิงต่างชาติทั้งการค้าและการลงทุน

แม่ทัพทีมเศรษฐกิจ “ครม.เศรษฐา 1”

วันนี้เราลองมาส่องดู แม่ทัพใหญ่ทีมเศรษฐกิจ กันสักหน่อย โดยเฉพาะผู้ที่เคยเป็นหนึ่งใน “กุนซือ” ทีมที่ปรึกษาคณะกรรมการด้านเศรษฐกิจ ของพรรคเพื่อไทย นั่นก็คือ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้า และที่ปรึกษานายกด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ เป็นผู้ที่มากความสามารถคนหนึ่ง ช่วงที่ผ่านมาซัพพอร์ตงานด้านเศรษฐกิจให้กับพรรคเต็มที่

ระหว่างทางตอนนี้ ถ้าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง “ครม.เศรษฐา 1” เราก็จะได้เห็น ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร มีชื่อขึ้นทำเนียบเก้าอี้ รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านเศรษฐกิจของรัฐบาล ต้องบอกว่าน่าจะเป็นคนที่เหมาะสมกับตำแหน่งในเวลานี้  เพราะเป็นผู้ที่มีความรอบรู้เรื่องเศรษฐกิจทั้งในและต่างประเทศคนหนึ่ง ถามว่าตำแหน่งนี้หากลงตัวจริงหนักไหม? ขอบอกเลยหนักมากกับสถานการณ์เศรษฐกิจของประเทศเวลานี้ หนักไปกว่านี้จะต้องทำงาน “บูรณาการ” กับกระทรวงต่างๆ เพื่อให้ทุกอย่างราบรื่นไปด้วย

แม่ทัพ

แต่ด้วยฝีไม้ลายมือของ ดร.ปานปรีย์ พหิทธานุกร มั่นใจว่าจะสามารถนำพาไปสู่จุดมุ่งหมายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะภารกิจ “พี่เลี้ยง” งานของกระทรวงการคลัง  รวมไปถึงกระทรวงเศรษฐกิจอื่นๆ ด้วยประสบการณ์ที่คร่ำหวอดอยู่กับงานรัฐบาลมายาวนานในหลายยุคหลายสมัย ตั้งแต่สมัยรัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์, รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ, รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ กระทั่งรัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร

แม่ทัพ ทีมเศรษฐกิจ ที่ไม่ธรรมดา 

เราลองย้อนกลับไปดูประวัติของ ดร.ปานปรีย์ บอกเลยไม่ธรรมดา

– อดีตข้าราชการประจำสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี รัฐบาล พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ – รัฐบาล พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ

– ที่ปรึกษานายกฯ ด้านเศรษฐกิจและการต่างประเทศ รัฐบาล พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ

– ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคชาติพัฒนา ปี 2545

– ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ ปี 2546-2548 รัฐบาล ดร.ทักษิณ ชินวัตร

– ผู้แทนการค้าไทย ปี 2548

แม่ทัพ

– รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (อันดับ 1) รับผิดชอบในฐานะหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ และเป็นกรรมการยุทธศาสตร์พรรค (2551 – 2553)

– ประธานกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ปี 2556

นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์ร่วมงานกับภาคเอกชนในหลายๆบริษัท ทำให้เกิดความเข้าใจการบริหารงานของภาคเอกชนเป็นอย่างดี

ฉะนั้นหากอีกไม่กี่วันต้องเข้ามารับตำแหน่ง หัวเรือใหญ่ทีมเศรษฐกิจ ของ “ครม.เศรษฐา 1” น่าจะเป็นผู้ที่เหมาะสมแล้วกับสถานการณ์ปัจจุบัน เพราะเขาคนนี้ก็ไม่ใช่คนธรรมดานั่นเอง!!!

อ่านข่าวเพิ่มเติม