COLUMNISTS

ใครว่าเศรษฐกิจไม่ดี

Avatar photo
จิตติศักดิ์ นันทพานิช จุดตัดความคิด
474

เว็บข่าวอย่างน้อย สำนักพาดหัวตรงกันว่า  “ใครว่าเศรษฐกิจไม่ดี”  ในรายงานข่าวเกี่ยวกับ ยอดการผลิตและขาย รถยนต์ ประเดือนมกราคม 2562 ที่ผ่านมาของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (สอท.) ที่ระบุว่า เดือนแรกของปีนี้ การผลิตรถยนต์มียอดรวม 179,595 คัน  เพิ่มจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 8.06  

ตัวเลขข้างต้น แยกเป็น ผลิตเพื่อการส่งออก เพิ่มขึ้น 9.61 %  และ ผลิตรถยนต์นั่ง กับ รถกระบะ เพื่อจำหน่ายในประเทศที่เพิ่มขึ้น  27.77 % และ 6.47 ตามลำดับ   ซึ่งสอดรับการยอดขายรถยนต์ในประเทศช่วงเดียวกันที่มียอดรวม 78,061 คัน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนถึง 17.3 %

 นายสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานฯ ส.อ.ท.  ผู้แถลงให้ความเห็นด้วยว่า ยอดขายรถยนต์ในประเทศที่เพิ่มขึ้นโดยเฉพาะรถกระบะบ่งชี้ จากเศรษฐกิจที่ปรับตัวดีขึ้น การลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของภาครัฐและการลงทุนภาคเอกชนเพิ่มขึ้น การช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยและเกษตรกร ความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมและผู้บริโภคดีขึ้น “

สำหรับยอดการผลิตรถขายในประเทศ   เดือนมกราคม ปีนี้มีตัวเลขรวม 78,553 คัน คิดเป็นสัดส่วน  43.74% ของการผลิตรวม  เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า 15.44 %  ในจำนวนนี้แยกเป็นผลิตรถยนต์นั่ง 39,018 คัน เพิ่มขึ้น 27.77 และรถปิกอัพ (กระบะตัน  37,378 คัน เพิ่มขึ้น 6.47 %)

ตัวเลขยอดผลิตและขายรถยนต์ในเดือน มกราคม ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปีที่แล้ว   ปีก่อน( 2561)   บริษัท โตโยตามอเตอร์ ประเทศไทย   สรุปข้อมูลว่า รถยนต์ทุกประเภทมี ยอดขายรวมทั้งสิ้น 1,039, 158 คัน  เพิ่มจากปีก่อนหน้า(256019.2  %   

000 Hkg703624

สถิติดังกล่าว  สร้างความฮือฮาให้กับ วงการอุตสาหกรรมยานยนต์มากเพราะครั้งนี้  นับเป็นครั้งที่ ที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศสามารถทะลุล้านคัน โดยตัวเลขดังกล่าวแยกเป็นรถยนต์นั่ง 397,542 คัน เพิ่มขึ้น 14.8  % และรถยนต์เพื่อการพาณิชย์(รวมปิกอัพ)  641,616  คัน ที่เพิ่มขึ้นถึง  22.6  %

 ยอดขายรถยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพ ที่ครองส่วนแบ่งการตลาดเกือบ 50 % ของ ตลาดรวม  ที่ขยายตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว   เป็นดัชนีที่สะท้อนสภาวะเศรษฐกิจที่ดีได้อีกมุมหนึ่ง เพราะรถยนต์กลุ่มนี้เกี่ยวโยงกับการทำมาหากิน

ก่อนหน้ามีการประเมินปัจจัยที่มีผลบวกต่อตลาดรถยนต์ว่า มาจากกลุ่มผู้ซื้อรถยนต์คันแรกที่ครบกำหนดจึงเปลี่ยนรถ  บริษัทรถยนต์ออกรุ่นใหม่และทำโปรโมชั่นหนัก  ไฟแนนซ์อนุมัติสินเชื่อง่าย จนแบงก์ชาติต้องออกมาควบคุม  แต่ความต้องการจริงและความมั่นใจของผู้ซื้อว่า สามารรถหายรายได้มาผ่อนไหว เป็นปัจจัยที่สำคัญกว่า 

ที่แปลกคือปกติ ยอดขายรถปิกอัพปกติจะสัมพันธ์กับราคาสินค้าเกษตร ช่วงไหนเกษตรกรรายได้ดียอดขายรถยนต์กลุ่มนี้จะขยับตาม แต่รอบนี้ราคาสินค้าเกษตรหลัก ส่วนใหญ่ถดถอย เช่นยางพารา แต่ยอดขายปิกอัพยังขยับแสดงว่ามีความต้องการธุรกิจอื่นที่สดใสเข้ามาทดแทน  

ส่วนภาพรวมเศรษฐกิจปีที่ผ่านมา คุณทศพร สิริสัมพันธ์ เลขาธิการ สภาพัฒน์ฯ หรือ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ออกมาแถลงวันก่อนว่า สรุป ปี 2561 จีดีพี เติบโต  4.1  ทำลายสถิติในรอบ 6 ปี  โดยแรงขับเคลื่อนหลักมาจากเครื่องจักรหลายตัว อาทิ การบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ขยายตัว 4.6 %  การลงทุนเอกชนขยายตัว 3.9 %  (สูงสุดในรอบ ปี)  ส่งออกขยายตัว 7.7 %  ลงทุนภาครัฐขยายตัว 3.3 %  การผลิตภาคการเกษตรขยายตัว 5%  การค้าส่งค้าปลีกขยายตัว 7.3 เป็นต้น

ส่วนคาดการณ์เศรษฐกิจปีนี้ สภาพัฒน์ฯคาด ว่า จะขยายตัวระหว่าง  3.5-4.5  % โดยฝากความหวังไว้กับ การจับจ่ายในประเทศ การลงทุนทั้งของภาครัฐและเอกชน การส่งออก และ การท่องเที่ยว เพื่อให้จีดีพีเป็นไปตามเป้า สภาพัฒน์ฯชี้ว่า  การส่งออกต้องเติบโตไม่ต่ำกว่า 5 นักท่องเที่ยวต้องเข้าไทยไม่น้อยกว่า 41 ล้านคน และการลงทุนภาครัฐต้องเป็นไปตามแผน  โดยความเสี่ยงจากสงครามการค้า (สหรัฐฯกับจีน) จะส่งผลลบมากกว่าการเมือง

ดูจากตัวเลขยอดขายรถยนต์ การเติบโตของเศรษฐกิจปีที่แล้ว และคาดการณ์จีดีพีปีนี้  จึงไม่น่าแปลกใจ ที่มีคำพูดกึ่งคำถามว่า  “ครว่าเศรษฐกิจไม่ดี