COLUMNISTS

ASEAN Growth

1750

เมื่อพูดถึงประเทศเพื่อนบ้านอย่าง ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม หลายๆคนอาจยังนึกถึงบ้านเมืองเงียบๆ เศรษฐกิจแบบพอเพียง หนุ่มสาวชาวบ้านนั่งชิวๆ ริมฝั่งแม่น้ำโขง ชาวนาร้องเพลง ชาวประมงตกปลาอย่างสงบยามพระอาทิตย์ตก

ดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่เคยมีโอกาสได้ไปเที่ยวที่ประเทศเพื่อนบ้านเมื่อหลายปีก่อนในอดีตและมีภาพความทรงจำแบบนั้นเสมอมา แต่ทว่า เมื่อมีโอกาสได้มาทำธุรกิจการขนส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านนั้นๆ ทำให้ดิฉันต้องเดินทางติดตามธุรกิจไปยัง ลาว พม่า กัมพูชา เวียดนาม และได้พบว่าประเทศเพื่อนบ้านของเราไม่ใช่แบบที่เราคิดอีกต่อไป สิ่งที่ดิฉันได้เห็นคือการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เมืองหลวงอย่าง เวียงจันทน์ พนมเปญ ย่างกุ้ง โฮจิมินห์ กลายเป็นเมืองใหญ่ที่เต็มไปด้วยนักธุรกิจและนักลงทุนต่างชาติ ผู้คนใส่สูทชุดทำงานเดินกันขวักไขว่ การก่อสร้างมีให้เห็นทั่วเมืองพร้อมทั้งตึกสูงและห้างสรรพสินค้าสุดหรูได้ถูกสร้างขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว เห็นได้ชัดเจนว่าเศรษฐกิจมาการขยายตัวอย่างก้าวกระโดด และเมื่อได้มีโอกาสให้บริการขนส่งสินค้าข้ามแดนจากต่างประเทศผ่านไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านต่างๆ ยิ่งทำให้ดิฉันเข้าใจว่าทำไมเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านจึงเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด โดยสามารถเห็นได้จากอัตราการเติบโตของ GDP ที่สูงถึง 7-8% ในขณะที่ประเทศไทยมีอัตราการเติบโตที่ 3.6%

 

ASEAN GDP Growth by country in 2017-2018

456

Source : ASEAN DEVELOPMENT BANK (ADB) https://www.adb.org/data/southeast-asia-economy

ปัจจัยหลักที่สำคัญคือ ค่าแรง ของคนงานในประเทศเพื่อนบ้านที่ยังถือได้ว่าต่ำกว่าประเทศใดๆในโลก จึงดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ ทั้งจากญี่ปุ่น ยุโรป สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ และประเทศผู้นำในการผลิตสินค้าของโลกอย่างจีน จนทำให้นักลงทุนจีนย้ายฐานการผลิตจากประเทศจีนมายังประเทศเพื่อนบ้านของเรา ถือว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน

ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจน คือ สินค้าประเภทสิ่งทอ เสื้อผ้า รองเท้า แฟชั่น และกีฬา ต่างๆล้วนแล้วแต่ใช้ประเทศกัมพูชาเป็นฐานการผลิตทั้งนั้น จนเรียกได้ว่ากัมพูชาได้เป็นหนึ่งในฐานการผลิตเสื้อผ้าของโลกแล้วก็ว่าได้ หากใครได้เดินเข้าไปในคลังเก็บสินค้ารอส่งออกที่กัมพูชา จะสามารถเห็นสินค้าเสื้อผ้าทั้งแฟชั่นและกีฬาชื่อดังได้เกือบทุกแบรนด์

ในการขยายตัวอย่างก้าวกระโดดนี้ หลายคนยังสงสัยว่าคนไทยอย่างเราๆจะได้อะไร การเติบโตนี้ นี่จะเป็นวิกฤตให้การลงทุนต่างชาติย้ายฐานไปที่ประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ ส่วนตัวดิฉันมองว่าหากเรามองสิ่งนี้ให้เป็นโอกาสแล้ว จริงๆ การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้านนี้เป็นโอกาสที่สำคัญทางการขยายธุรกิจของชาวไทยเลยก็ว่าได้ โอกาสของคนไทยในสถานการณ์นี้มีมากมายหลายมุมมอง ทั้งการส่งวัตถุดิบในการผลิตต่างๆไปยังประเทศเพื่อนบ้าน การขนส่งสินค้าทั้งนำเข้าและส่งออกจากประเทศเพื่อนบ้านไปยังประเทศต่างๆทั่วโลก การให้บริการและเทคโนโลยีในการผลิตและก่อสร้างโรงงานและสาธารณูปโภคต่างๆ และเมื่อประเทศเพื่อนบ้านมีกำลังซื้อเพิ่มมากขึ้น ผู้ประกอบการไทยยังได้ประโยชน์จากการขายสินค้า อาหาร เครื่องดื่ม และเครื่องใช้ต่างๆของไทยไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้อีกด้วย ในปัจจุบันนี้จึงถือเป็นโอกาสทางการค้าที่ดีของผู้ประกอบการไทยที่จะขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียนที่กำลังน่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง