Properties

ส่องราคาเช่าพื้นที่อุตสาหกรรม โซนตะวันออกขยับต่อเนื่อง

สงครามการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐ กลายเป็นปัญหาใหญ่สำหรับภาคธุรกิจที่หวั่นเกรงว่าจะได้รับผลกระทบอย่างยากจะหลีกเลี่ยง แต่สำหรับตลาดพื้นที่อุตสาหกรรมของไทยกลับมองว่า จะเป็นธุรกิจที่ได้อานิสงค์จากเทรดวอร์ครั้งนี้ เนื่องจากคาดว่าจะมีนักลงทุนหันมาลงทุนในไทยเพิ่มขึ้น สะท้อนได้จากราคาซื้อขายที่ดิน ตลาดโรงงาน และคลังสินค้าให้เช่า ยังเป็นกราฟวิ่งขึ้น โดยเฉพาะในภาคตะวันออก

ธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล

นายธีระวิทย์ ลิ้มทองสกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท เน็กซัส เรียลเอสเตท แอ็ดไวเซอรี่ จำกัด เปิดเผยว่า ภาพรวมของราคาซื้อขายที่ดินในเขตนิคมอุตสาหกรรมปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่าปรับตัวสูงขึ้นถึง 10% โดยเฉพาะเขตอีสเทิร์น แบงคอก โซน หรือ เขตอุสาหกรรมในลาดกระบัง บางพลี ชลบุรี ฉะเชิงเทรา และปราจีนบุรี ที่เพิ่มขึ้นกว่า 13 % รองลงมา ได้แก่ พื้นที่ในอีสเทิร์น ซีบอร์ด หรือพื้นที่ในจังหวัดชลบุรี และระยองที่มีการพัฒนาพื้นที่รองรับเขตพัฒนาพิเศษด้านตะวันออก หรือ อีอีซี ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตตามแผนของรัฐบาล

ทั้งนี้ จากราคาซื้อขายที่เพิ่มสูงขึ้น ยังส่งผลให้มีความต้องการขายที่ดินเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยพบว่าในภาพรวมมีจำนวนพื้นที่ทั้งหมดที่สามารถซื้อขายได้มีเพิ่มมากขึ้นอีกกว่า 20,000 ไร่ หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 20% จากปี 2560 โดยพื้นที่อุตสาหกรรมที่นำมาขายสู่ตลาดมากที่สุด คือ พื้นที่ในเขตอีสเทิร์น ซีบอร์ด

1 ที่ดินซื้อขายในเขตนิคมอุตสาหกรรม

สำหรับภาพรวมตลาดโรงงาน และคลังสินค้าให้เช่าในปีนี้ ยังคงมีอัตราการเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน เนื่องจากสงครามการค้าจีนสหรัฐ ทำให้ประเทศไทยกลายเป็นหนึ่งในประเทศที่นักลงทุนจีนสนใจมาลงทุน โดยปีที่ผ่านมา ภาพรวมอัตราค่าเช่าเฉลี่ยโรงงานปรับเพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน อยู่ที่ 200 บาท/ตารางเมตร/เดือน โดยในโซนกรุงเทพตอนเหนือ หรือ อยุธยา ปทุมธานี ค่าเช่าขยับเพิ่มขึ้น 10% แต่ในแง่ของอัตราการเช่า ยังไม่ดีนักเมื่อเทียบกับโซนอื่นๆ โดยราคาค่าเช่าเฉลี่ยอยู่ที่ 195 บาท/ตารางเมตร/เดือน

ในส่วนราคาค่าเช่าเฉลี่ยคลังเก็บสินค้าอยู่ที่ 150-160 บาท/ตารางเมตร/เดือน โดยโซนกรุงเทพตะวันออก ทำราคาเฉลี่ยสูงสุดที่ 170 บาท/ตารางเมตร/เดือน ในแง่ของอัตราการเช่า โซนเหนือและตะวันออกของกรุงเทพ มีอัตราเช่าดีที่ประมาณ 90% ขณะที่จากภาพรวมทั้งหมด โรงงานและคลังเก็บสินค้าอัตราการเช่าอยู่ที่ 80-85% ซึ่งถือว่ายังเป็นเกณฑ์ที่ดี

2 ตลาดโรงงานและคลังสินค้าให้เช่า

ทั้งหมดนี้สะท้อนได้ว่า ผู้พัฒนาโครงการนิคมอุตสาหกรรมฯ รวมถึงโครงการพื้นที่เช่ายังคงให้ความสำคัญกับโครงการอีอีซี แม้ว่าแผนงานดังกล่าว ยังเป็นแผนงานที่รอรัฐบาลชุดใหม่เข้าสานต่อก็ตาม ในขณะที่ความพร้อมทั้งพื้นที่และบุคคลากรส่งผลให้ตลาดอุตสาหกรรมมีการขยายตัวทั้งด้านพื้นที่ขายและเช่า โดยเฉพาะพื้นที่ในบริเวณ 3 จังหวัด คือ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง ที่มีการขยายพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง

Avatar photo