Media

‘ท็อปนิวส์’ ทุ่ม 500 ล้าน ปิดดีลซื้อ JKN18

ท็อปนิวส์ ทุ่ม 500 ล้านบาท ปิดดีลซื้อช่อง JKN 18 เข้ามาทำรายการข่าว และขายตรง ส่วน JKN ทำเนื้อหาส่วนบันเทิง เตรียมแถลงข่าว วันจันทร์ 11 กันยายนนี้ 

รายงานข่าวแจ้งว่า กลุ่ม ท็อปนิวส์ (TOPNEWS) ของสนธิญาณ ชื่นฤทัยในธรรม กับ กลุ่ม เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย ของ “แอน” จักรพงษ์ จักราจุฑาธิบดิ์ ได้ข้อสรุปเบื้องต้น ในการเจรจาซื้อ “JKN 18” ที่วงเงินประมาณ 500 ล้านบาท

ลักษณะการซื้อขายครั้งนี้ จะทำให้ TOPNEWS เข้ามาเป็นผู้ร่วมผลิตรายการกับทางสถานี เพื่อหลีกเลี่ยงข้อบังคับของ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ในเรื่องการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นของบริษัทผู้รับใบอนุญาต คือ เจเคเอ็น โกลบอล มีเดีย

ท็อปนิวส์

ซึ่ง TOPNEWS ไม่สามารถมาในฐานะผู้เช่าเวลาของสถานี เนื่องจากมีการกำหนดสัดส่วนผังรายการของ กสทช. ที่กำหนดให้เจ้าของสถานี ต้องมีเวลาผลิตรายการเองมากกว่าให้เช่าเวลา แต่หากว่าเป็นการร่วมผลิต ทาง กสทช.เปิดช่องให้สามารถทำได้โดยไม่มีกำหนด

ส่วนการเปลี่ยนชื่อสถานี กำลังมีการพิจารณาข้อกำหนดของ กสทช. ในเรื่องนี้ ซึ่งที่ผ่านมามีการเปลี่ยนชื่อสถานีจากผู้ถือใบอนุญาตเดิม ไม่ได้เปิดให้ผู้ถือหุ้นใหม่ทำการเปลี่ยนชื่อสถานี หากเปลี่ยนชื่อสถานีได้ คาดว่าจะใช้ชื่อ TOPNEWS 18

เบื้องต้น จะมีการปรับผังรายการของสถานี โดย TOPNEWS จะเข้ามาทำข่าวในทุกช่วงของสถานี พร้อมกับทีมงาน ผู้ประกาศ ส่วนทาง JKN จะทำรายการส่วนที่เป็นภาคบันเทิง สารคดี ภาพยนตร์ และรายการขายตรง เนื่องจากมีรายการกลุ่มนี้อยู่ในมือแล้ว

สำหรับผังเวลารายการขายตรงทั้ง 2 ราย ต่างมีรายการขายตรงของตัวเอง โดยทาง JKN มีรายการขายตรง Hi Shopping ที่ซื้อมาจากกลุ่มฮุนได จากเกาหลี และออกอากาศในช่องมาต่อเนื่อง ส่วนของ TOPNEWS มีผู้เช่าเวลาทำรายการตรง ซึ่งรายการขายตรงเป็นรายการหลักของทั้งคู่

ท็อปนิวส์

ทาง JKN ตัดสินใจปิดรายการ Hi Shopping ในสถานี เปิดทางให้ TOPNEWS และทาง JKN จะนำสินค้าขายตรงไปฝากขายในช่อง ทีวีไดเร็ค ของทรงพล ชัญมาตรกิจ เจ้าพ่อรายการขายตรงของไทย

อายุใบอนุญาตทีวีดิจิทัลของ JKN จะสิ้นสุดลงในปี 2572 หรือประมาณ 5 ปีนับจากนี้ โดย JKN ได้ซื้อใบอนุญาตต่อจาก บริษัท ดีเอ็น บรอดแคสติ้ง ของกลุ่มเหตระกูล และทำช่อง NEWS18 เป็นช่องข่าว ความคมชัดปกติ โดยเสนอราคาที่ 1,300 ล้านบาท แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจขายให้กับ JKN ในราคา 1,000 ล้านบาท ในปี 2564

สำหรับเงื่อนไขการซื้อขาย และแหล่งเงินทุน คาดว่ามีจะรายละเอียดชัดเจน จากการแถลงข่าววันจันทร์ที่ 11 กันยายนนี้

ท็อปนิวส์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo