Economics

เปิดตัว ‘แอพ BKK Rail’ เดินทางด้วยรถไฟฟ้าไม่มีหลง

สนข. เตรียมเปิดตัวบริการ “แอพ BKK Rail” ให้ข้อมูลการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า เล็งคลอด “แอพ นำทาง”เชื่อมต่อรถ-ราง-เรือ  

นายสราวุธ ทรงศิวิไล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) เปิดเผยภายหลังงานประชุมสัมมนาปิดโครงการศึกษาการวางแผนเชิงระบบการจัดการเดินรถเพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน วันนี้ (30 ม.ค.) ว่า

สนข.ได้จัดทำแอพพลิเคชั่น BKK Rail เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางด้วยรถไฟฟ้า โดยแอพจะมีข้อมูลการเดินทางของรถไฟฟ้าที่เปิดให้บริการแล้วจำนวน 5 สายแบบออฟไลน์ เช่น เส้นทางเดินรถ ,ระยะเวลาการเดินทาง, อัตราค่าโดยสาร รวมถึงแสดงสถานะรถไฟฟ้าที่กำลังก่อสร้างด้วย

ทั้งนี้ ได้เริ่มทดลองระบบตั้งแต่ต้นเดือนมกราคมที่ผ่านมา คาดว่าจะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการเต็มรูปแบบในเดือนมีนาคมนี้ จากนั้นพัฒนาให้เป็นแอพพลิเคชั่นแบบเรียลไทม์ในปี 2563 เพื่อข้อมูลมีความแม่นยำมากยิ่งขึ้น เช่น รถไฟฟ้าขบวนถัดไปจะมาอีกกี่นาที เป็นต้น

bkk
แอพพลิเคชั่น BKK Rail

นอกจากนี้ สนข. อยู่ระหว่างการพัฒนาแอพพลิเคชั่น “นำทาง” (NAMTANG) เพื่อให้ข้อมูลการเดินทางเชื่อมต่อระหว่างขนส่งสาธารณะทุกระบบ ตั้งแต่รถไฟฟ้า รถโดยสารประจำทาง (รถเมล์) และเรือ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้หลังเทศกาลสงกรานต์นี้

เปลี่ยนชื่อสถานีรถไฟฟ้าใหม่กันสับสน

นายสราวุธ กล่าวต่อว่า สนข. ได้กำหนดตัวชี้วัด (KPI) เพื่อเป็นมาตรฐานให้กับกรมการขนส่งทางรางในการกำกับ ดูแล การให้บริการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชน ประกอบด้วย ตัวชี้วัดจำนวน 6 มิติ 9 KPI เช่น ถ้าหากขบวนรถไฟฟ้าล่าช้า 5 นาที ก็ให้นับเป็นความล่าช้า 1 ครั้ง เป็นต้น

รถไฟใต้ดิน
ขอบคุณภาพจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.)

ขณะเดียวกันจะกำหนดมาตรฐานการตั้งชื่อสถานีรถไฟฟ้าใหม่ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน  พร้อมขอให้รถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างจำนวน 3 สาย เปลี่ยนชื่อสถานีเพื่อลดความสับสนแล้ว ได้แก่

  1. รถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ให้เปลี่ยนชื่อสถานีพัฒนาการ เป็นสถานีหัวหมาก ให้เหมือนกับของรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ เนื่องจากเป็นสถานีที่เชื่อมต่อกัน
  2. รถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี ให้เปลี่ยนชื่อ 2 สถานี คือ เปลี่ยนชื่อสถานีหัวหมากเป็นสถานีรามคำแหง 34 เพราะหัวหมากเป็นชื่อที่ซ้ำซ้อนกับสถานีรถไฟแอร์พอร์ต เรล ลิงก์ และตัวสถานีตั้งอยู่บริเวณซอยราม 34 รวมถึงเปลี่ยนชื่อสถานีจรัญสนิทวงศ์ เป็นสถานีบางขุนนนท์ด้วย
  3. รถไฟฟ้าสายสีแดงอ่อน ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช และตลิ่งชัน-ศาลายา ให้เปลี่ยนชื่อสถานีธนบุรี-จรัญสนิทวงศ์ เป็นสถานีบางขุนนท์ เพราะเป็นสถานีเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีส้ม

Avatar photo