Economics

สนามบินแม่ฟ้าหลวง ประกาศปิดรันเวย์ต่อจนถึง 5 ส.ค.นี้

สนามบินแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ออกประกาศฉบับที่ 6 ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่ง ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น. 

จากการตรวจสอบความคืบหน้าการเคลื่อนย้ายอากาศยานขัดข้อง Disabled Aircraft Removal เมื่อวันที่ 2 สิงหาคม 2565 เวลาประมาณ 12.00 น. ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ดำเนินการลากจูงอากาศยานขึ้นจากบริเวณพื้นที่ที่ล้ออากาศยานจมดินได้สำเร็จและสามารถลากจูงอากาศยานได้ระยะทางประมาณ 6 เมตร แต่เกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดขึ้น “ล้อ Main Landing Gear ด้านซ้าย เกิดการทรุดตัว” ภายหลังเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทีมเคลื่อนย้ายฯ ได้ทำการตรวจสอบในเบื้องต้นแล้วพบว่า มีน้ำขังใต้ดินจำนวนมาก เนื่องจากฝนตกหนักในคืนที่ผ่านมา และในตอนเช้าก่อนเข้าปฏิบัติงาน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ดินเกิดการทรุดตัว

สนามบินแม่ฟ้าหลวง

อย่างไรก็ตาม นาวาอากาศตรี ตร.สมชนก เทียมเทียบรัตน์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ได้มีการสั่งการให้แก้ไขโดยเร่งด่วน ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์กับมเคลื่อนย้ายฯ พบว่า จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์เพิ่มเติมอีกจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการเดินทางมายัง ทชร. เพื่อดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยาน

ดังนั้น เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ผู้โดยสาร และสายการบินในการบริหารจัดการเที่ยวบินได้อย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ทชร. จึงมีความจำเป็นต้องออกประกาศผู้ทำการในอากาศ (NOTAM) “ขยายระยะเวลาปิดทางวิ่ง ถึงวันที่ 5 สิงหาคม 2565 เวลา 22.00 น.” โดยจะดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานให้เร็วที่สุดและเป็นไปตามมาตรฐานความปลอดภัย

อนึ่ง ทชร. จะเร่งดำเนินการเคลื่อนย้ายอากาศยานโดยเร็วที่สุด หากสามารถดำเนินการแล้วเสร็จก่อนระยะเวลา แจ้งปิดทางวิ่ง จะแจ้งให้ทราบโดยทันที

สนามบินแม่ฟ้าหลวง
ขอบคุณภาพ Nattapong Homnan

สนามบินแม่ฟ้าหลวง

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo