Economics

ภาษีที่ดินพุ่งแน่! ‘ธนารักษ์’ ปรับราคาประเมินที่ดินใหม่ แพงขึ้นอีก 8%

ภาษีที่ดินพุ่งแน่! “ธนารักษ์” ปรับราคาประเมินที่ดินใหม่ แพงขึ้นอีก 8% ทำเลกลางเมืองแนวรถไฟฟ้ายังแพงสุด

นายประภาศ คงเอียด อธิบดี กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 มกราคม 2566 จะบังคับใช้บัญชีราคาประเมินที่ดินใหม่รอบปี 2566-2569 หลังเลื่อนใช้มา 1 ปี เพื่อลดภาระประชาชนผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ปี 2565 เป็นปีแรกเก็บอัตรา 100% และค่าธรรมเนียมการโอนและจดจำนองอสังหาริมทรัพย์ โดยภาพรวมทั้งประเทศราคาประเมินใหม่ปรับขึ้นเฉลี่ย 8% สูงสุดยังเป็นพื้นที่ทำเลกลางเมืองแนวรถไฟฟ้า

ภาษีที่ดิน

ภาระภาษีเพิ่มขึ้นแน่!

ทั้งนี้ ราคาประเมินปี 2566 เป็นราคาที่กรมเคยมีการประเมินไว้อยู่แล้ว และเดิมทีจะต้องเริ่มใช้ในปี 2565 แต่ว่าเนื่องจากเกิดผลกระทบจากโควิดจึงได้มีการชะลอเลื่อนออกไปก่อน อย่างไรก็ตาม มองว่า ขณะนี้มีความพร้อมแล้วที่จะประกาศใช้อัตราใหม่ และจะไม่มีการเลื่อนอีกแล้วยกเว้นหากรัฐบาลมีนโยบายให้ทบทวนก็จะมีการพิจารณากันใหม่

ส่วนผลกระทบต่อประชาชนที่จะต้องมีค่าใช้จ่ายจากการเสียภาษีที่ดินสูงขึ้นนั้นในปี 2565 ยืนยันว่า จะยังใช้ราคาประเมินเดิมอยู่ ส่วนปี 2566 ก็อาจจะมีภาระภาษีเพิ่มขึ้นแน่นอน แต่เรื่องนี้หากจะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน รัฐบาลก็สามารถพิจารณาให้ส่วนลดภาษีลงได้

ภาษีที่ดิน
นายประภาศ คงเอียด อธิบดีกรมธนารักษ์

ที่ดินกลางเมืองแนวรถไฟฟ้าแพงสุด

สำหรับทำเลที่มีที่ดินเพิ่มขึ้นมาก ส่วนใหญ่จะเป็นที่ดินตามแนวรถไฟฟ้าหรือมีโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของรัฐบาลตัดผ่าน ตลอดจนจังหวัดเมืองหัวเมืองขนาดใหญ่ โดยพื้นที่กรุงเทพฯ ปรับขึ้นประมาณ 3% และต่างจังหวัดประมาณ 8% ซึ่งพื้นที่แพงที่สุด ตารางวา 1 ล้านบาท เช่น สีลม วิทยุ เพลินจิต เป็นต้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo