Economics

‘ทางด่วนพระราม 3’ ใกล้คลอดแล้ว!!

“ทางด่วนพระราม 3” ใกล้คลอด นำทีโออาร์ขึ้นรับฟังความคิด คาดเปิดประมูลได้ปลายเดือนนี้

แหล่งข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) เปิดเผยว่า กทพ. ได้นำร่างเอกสารการประมูล (TOR) งานโยธาโครงการก่อสร้างทางพิเศษ (ทางด่วน) สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ สัญญาที่ 1-4 ระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร ขึ้นรับฟังความคิดเห็นบนเว็บไซต์อีกครั้ง ระหว่างวันที่ 11-22 มกราคม 2562 หลังจากก่อนหน้านี้ กทพ. ได้นำความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องไปปรับปรุงร่างทีโออาร์แล้ว

ทางด่วน17123

ทั้งนี้ ถ้าสิ้นสุดการรับฟังความคิดเห็นในวันที่ 22 มกราคมนี้แล้วไม่มีผู้เสนอแนะหรือซักถามประเด็นใดเพิ่มเติม ก็คาดว่าจะจำหน่ายทีโออาร์ได้ช่วงปลายเดือนมกราคม โดยการจำหน่ายทีโออาร์จะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน หลังจากจะเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอ คาดว่าจะทราบผลการประมูลในเดือนเมษายน 2562

ทั้งนี้ การประมูลงานโยธาจะใช้วิธีประกวดราคาแบบนานาชาติ โดยผู้เข้าร่วมประมูลจะต้องเป็นนิติบุคคลไทย หรือในกรณีเป็นบริษัทต่างประเทศ ก็ต้องร่วมกันนิติบุคคลไทยอยางน้อย 1 แห่ง ซึ่งผู้ร่วมประมูลจะต้องยื่นข้อเสนอ 3 ซอง ได้แก่

ซองที่ 1 ด้านคุณสมบัติ

ซองที่ 2 ด้านเทคนิค ซึ่งต้องได้รับคะแนนแต่ละหัวข้อไม่ต่ำกว่า 70 คะแนน จากทั้งหมด 100 คะแนน

ซองที่ 3 ด้านราคา โดยจะต้องส่งใบเสนอราคาจ้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) และจะใช้เกณฑ์ราคาจะเป็นเครื่องตัดสินผลแพ้ชนะ

ทางด่วน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการทางด่วน สายพระราม3-ดาวคะนอง-วงแหวนรอบนอกฯ มีระยะทางรวม 18.7 กิโลเมตร มูลค่ารวม 31,244 ล้านบาท เฉพาะงานก่อสร้างและค่าควบคุมงานจะใช้วงเงินลงทุน 30,437 ล้านบาท ซึ่งกระทรวงการคลังได้ระดมเงินลงทุนส่วนนี้ผ่านกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานเพื่ออนาคตประเทศไทย (Thailand Future Fund:TFF)

ทั้งนี้ งานก่อสร้างจะใช้เวลาประมาณ 39 เดือนและถูกแบ่งออกเป็น 4 สัญญา ได้แก่ สัญญาที่ 1 ระยะทาง 6.4 กิโลเมตร, สัญญาที่ 2 ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร, สัญญาที่ 3 ระยะทาง 5 กิโลเมตร และสัญญาที่ 4 ระยะทาง 2 กิโลเมตร นอกจากนี้ กทพ. จะต้องเปิดประมูลสัญญางานระบบจัดเก็บค่าผ่านทาง ระบบควบคุมจราจร และระบบสื่อสารอีก 1 สัญญา

ด้านอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจของโครงการ (Economic Internal Rate of Return: EIRR) อยู่ที่ 19.84% และอัตราผลตอบแทนทางการเงิน (Financial Internal Rate of Return: FIRR) อยู่ที่ 3.35% ส่วนการเก็บค่าผ่านทางจะแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือ ช่วงวงแหวนตะวันตก-ดาวคะนอง และดาวคะนอง-พระราม 4 แต่ละช่วงจะเก็บค่าบริการในอัตราดังต่อไปนี้ รถบรรทุก 4 ล้อคันละ 30 บาท, รถ 10 ล้อคันละ 60 บาท และรถมากกว่า 10 ล้อคันละ 90 บาท  โดยจะมีการปรับค่าผ่านทางขึ้น 5 บาททุกๆ 5 ปี

 

Avatar photo