Economics

คาดเงินบาทสัปดาห์หน้าเคลื่อนไหว 34.00-34.70 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุม กนง.

ธนาคารกสิกรไทย ประเมินกรอบค่าเงินบาทสัปดาห์หน้า คาดเคลื่อนไหวที่ 34.00-34.70 บาท/ดอลลาร์ จับตาประชุม กนง. เงินเฟ้อ

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) ประเมินกรอบการเคลื่อนไหวของเงินบาทสัปดาห์ถัดไป (6-10 มิ.ย.) ที่ระดับ 34.00-34.70 บาท/ดอลลาร์ โดยมีปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม ได้แก่ ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) อัตราเงินเฟ้อของไทย เดือนพฤษภาคม ทิศทางเงินทุนต่างชาติ ตลอดจนผลการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางออสเตรเลีย

ค่าเงินบาท

ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่สำคัญ ได้แก่

  • อัตราเงินเฟ้อ (CPI) เดือนพฤษภาคม
  • ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมิถุนายน (เบื้องต้น)
  • จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์
  • สถานการณ์ยูเครน-รัสเซีย
  • ตัวเลขการส่งออกและอัตราเงินเฟ้อเดือนพฤษภาคมของจีน
  • ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนพฤษภาคมของจีน และอังกฤษ

โดยในรอบสัปดาห์นี้ (30 พ.ค. – 2 มิ.ย.) เงินบาททยอยปรับตัวอ่อนค่าลง สอดคล้องกับแรงขายสินทรัพย์เสี่ยงและสกุลเงินอื่น ๆ ในภูมิภาค แต่สวนทางเงินดอลลาร์ และบอนด์ยีลด์สหรัฐที่ปรับตัวขึ้น โดยมีแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจสหรัฐ อาทิ ดัชนี ISM ภาคการผลิตเดือนพฤษภาคมที่ออกมาดีกว่าที่คาด

ค่าเงินบาท

การอ่อนค่าของเงินบาทเริ่มจำกัด

ขณะที่ถ้อยแถลงของเจ้าหน้าที่ระดับสูงของเฟดในระหว่างสัปดาห์ยังคงสะท้อนท่าทีหนุนการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง จากที่น่าจะปรับขึ้นดอกเบี้ยในการประชุมเดือนมิถุนายน และกรกฎาคมนี้ เพื่อสกัดแรงกดดันเงินเฟ้อของสหรัฐด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี กรอบการอ่อนค่าของเงินบาทเริ่มจำกัดลงช่วงปลายสัปดาห์ ก่อนเข้าสู่ช่วงวันหยุดยาวของตลาดการเงินในประเทศ ประกอบกับนักลงทุนรอติดตามท่าทีต่อเงินเฟ้อและการดำเนินนโยบายการเงินของ กนง. แม้จะคาดว่ากนง. น่าจะคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 0.50% ในการประชุมในวันที่ 8 มิถุนายนนี้ก็ตาม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo