Economics

‘กกร.’ ชี้เลื่อนเลือกตั้งไม่มีผลต่อเศรษฐกิจไทย!!

“ที่ประชุม กกร.” คาดเศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัว 4 – 4.3% ขณะที่ส่งออกโตในกรอบ 5 – 7% เชื่อเลื่อนเลือกตั้งไม่กระทบเศรษฐกิจ

นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบัน หรือ กกร.คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปีนี้จะขยายตัวได้ 4 – 4.3% ซึ่งอยู่ในระดับใกล้เคียงกับปีก่อนที่ขยายตัว 4.3% โดยทิศทางเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มเติบโตในอัตราที่ชะลอลงทั้งการส่งออกและการท่องเที่ยว ซึ่งเผชิญความเสี่ยงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและจีน ผลจากสงครามทางการค้าที่มีอย่างต่อเนื่อง คาดการส่งออกปีนี้ขยายตัว 5-7% ลดลงจากปีก่อนที่ขยายตัว 8% ทำให้การขยายตัวของเศรษฐกิจต้องพึ่งพิงการใช้จ่ายและการลงทุนในประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะการลงทุนของภาครัฐที่จะมีบทบาทนำการลงทุนของเอกชน

กลินท์ สารสิน

ส่วนการเลื่อนการเลือกตั้ง มองว่าไม่น่ามีผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจ โดยเฉพาะความเชื่อมั่นของนักลงทุน เพราะนักลงทุนยังมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการลงทุนในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) แต่หากการเลือกตั้งเดินหน้าและเป็นไปตามกรอบที่วางไว้สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้อย่างราบรื่น อาจเป็นปัจจัยบวกทำให้เศรษฐกิจไทยปีนี้ขยายตัวได้เกิน 4.5%

เลือกตั้ง6 1

อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจไทยยังคงมีปัจจัยเสี่ยงจากปัจจัยภายนอก ทั้งปัญหาสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ที่จะมีผลต่อทิศทางตลาดการเงินโลกและค่าเงินบาทของไทยให้มีความผันผวนต่อเนื่อง

Avatar photo