Economics

พบ รถโดยสารใช้ความเร็วเกิน 580 คัน ประชาชนร้องเรียน 154 เรื่อง พร้อม ‘รับคนกลับจากบ้าน’

กรมการขนส่งทางบก เผย รถโดยสารใช้ความเร็วเกิน 580 คัน ประชาชนร้องเรียน 154 เรื่อง ส่วนใหญ่ไม่หยุดรับส่งผู้โดยสาร และ ขับรถประมาท พร้อม “รับคนกลับจากบ้าน”

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดี กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า หลังสิ้นสุดเทศกาลสงกรานต์ 2565 เป็นช่วงที่ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนา กรมการขนส่งทางบกได้เตรียมความพร้อมทุกมาตรการ เพื่อ “รับคนกลับจากบ้าน” กำชับให้ทุกหน่วยงาน เตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวก และดูแลความปลอดภัยในการเดินทางของประชาชนอย่างใกล้ชิด

ใช้ความเร็วเกิน

โดยมีมาตรการตรวจความพร้อมรถโดยสารสาธารณะและพนักงานขับรถ ณ สถานีขนส่งผู้โดยสาร และจุดจอด จุดตรวจ Checking Point และ Rest Area รวม 205 จุด ทั่วประเทศ

ผลการดำเนินการสะสม 6 วัน (11-16 เม.ย. 2565) ตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะ และคนขับรถแล้ว 62,467 คัน/คน พบข้อบกพร่อง สะสมจำนวน 26 คัน

เฉพาะวันนี้ (17 เม.ย. 2565) พบรถบกพร่อง 1 คัน เนื่องจาก GPS ไม่พร้อมใช้งาน สั่งเปลี่ยนรถทันที ส่วนการตรวจความพร้อมพนักงานขับรถ จำนวน 62,467 ราย มีความพร้อมในการให้บริการทุกราย ไม่พบพนักงานขับรถที่มีชั่วโมงการขับรถเกินกฎหมายกำหนด

ใช้ความเร็วเกิน

รถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 580 คัน

ในส่วนผลการดำเนินการติดตามตรวจสอบ การเดินรถโดยสารสาธารณะและรถบรรทุก ด้วย ระบบ GPS Tracking ผ่านศูนย์บริหารจัดการเดินรถด้วยระบบ GPS สะสม 6 วัน จำนวน 368,937 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด จำนวน 580 คัน

ผลตรวจสอบการใช้ความเร็วรถโดยสารและรถบรรทุก ด้วย กล้องเลเซอร์ บนถนนสายหลักและสายรอง ที่มุ่งหน้าออกจากกรุงเทพมหานคร จำนวน 10,662 คัน พบการใช้ความเร็วเกินกฎหมายกำหนด 84 คัน กรมการขนส่งทางบกจะประสานผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าหน้าที่ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อระงับการใช้ความเร็ว ควบคู่กับมาตรการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด

สำหรับการร้องเรียนเกี่ยวกับรถโดยสารสาธารณะ ได้รับเรื่องร้องเรียนแล้ว จำนวน 154 เรื่อง พบปัญหาไม่หยุดรับส่งผู้โดยสารที่ป้ายหยุดรถมากที่สุด รองลงมา คือ ขับรถประมาท น่าหวาดเสียว และแสดงกิริยาวาจาหรือแต่งกายไม่สุภาพ

กรมการขนส่งทางบก จะเร่งติดตามผู้กระทำผิดมาสอบสวน และดำเนินการลงโทษตามกฎหมายต่อไป พบรถโดยสารสาธารณะเอาเปรียบ หรือให้บริการไม่ปลอดภัย แจ้งสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

ใช้ความเร็วเกิน

เตรียมความพร้อมทุกมาตรการ เพื่อ “รับคนกลับจากบ้าน”

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กำชับสำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ ประสานผู้ประกอบการขนส่งจัดเตรียมรถโดยสาร และรถเสริมให้เพียงพอกับความต้องการ เพื่อไม่ให้มีผู้โดยสารตกค้าง

รถโดยสารรวมถึงรถเสริมที่ให้บริการในเส้นทางทุกคัน ต้องผ่านการตรวจสอบความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะพนักงานขับรถต้องพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่มีสารเสพติดและระดับแอลกอฮอล์ต้องเป็นศูนย์ ต้องมีใบอนุญาตขับรถที่ถูกต้องตามประเภท รูดบัตรยืนยันตัวตนในระบบ GPS ก่อนขับขี่ และใช้ความเร็วเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

ใช้ความเร็วเกิน

เส้นทางไกลขับติดต่อกันไม่เกิน 4 ชั่วโมง ต้องพักอย่างน้อย 30 นาที และขับต่อได้อีกไม่เกิน 4 ชั่วโมง รวมทั้งต้องปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างเคร่งครัด คัดกรองและตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารก่อนใช้บริการ มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่หรือแอลกอฮอล์เจล ทำความสะอาดภายในรถทั้งก่อนและหลังการให้บริการ ด้วยแอลกอฮอล์หรือน้ำยาฆ่าเชื้อ มีการระบายอากาศภายในตัวรถ

งดให้บริการอาหารบนรถระหว่างการเดินทาง เว้นระยะห่างทางสังคม และสวมหน้ากากอนามัยตลอดการเดินทาง ก่อนการเดินทางให้แนะนำผู้โดยสารลงทะเบียนใช้งานแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” เพื่อให้ผู้ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะมีความมั่นใจ เดินทางถึงที่หมายปลอดภัย และปราศจากเชื้อไวรัส COVID-19

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo