Economics

ผู้โดยสารเฮ! บขส. ‘ไม่ขึ้นค่าตั๋ว’ แม้ราคาน้ำมันพุ่ง เตรียมรับมือ ‘คลื่นมหาชน’ ช่วงสงกรานต์

ผู้โดยสารเฮ! บขส. ‘ไม่ขึ้นค่าตั๋ว’ แม้ราคาน้ำมันพุ่ง เตรียมรับมือ ‘คลื่นมหาชน’ ช่วงสงกรานต์ คุมเข้มโชเฟอร์ สารเสพติดและแอลกอฮอล์เป็นศูนย์

นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กระทรวงคมนาคม เป็นประธานในการประชุม แผนปฏิบัติการเดินรถวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2565 ร่วมกับผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมการขนส่งทางบก การรถไฟแห่งประเทศไทย องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร สำนักงานเขตจตุจักร กองบังคับการตำรวจจราจร กองบังคับการตำรวจนครบาล 2 สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ และสถานีตำรวจนครบาลประชาชื่น

ไม่ขึ้นค่าตั๋ว

นายสัญลักข์ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้ คาดการณ์ว่าจะมีผู้โดยสารเริ่มทยอยเดินทางออกจากกรุงเทพฯ ไปยังจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาค ตั้งแต่วันที่ 11 – 12 เมษายน 2565 และจะเดินทางกลับในระหว่างวันที่ 16 – 18 เมษายน 2565 โดย บขส. คาดการณ์ว่าจำนวนผู้ใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์จะเพิ่มขึ้นจากเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมาประมาณ 30% เนื่องจากรัฐบาลได้ผ่อนปรนมาตรการต่าง ๆ มากขึ้น

บขส. ยอมแบกภาระ ‘ไม่ขึ้นค่าตั๋ว’ แม้สถานการณ์ราคานำมันมีแนวโน้มสูงขึ้น 

ทั้งนี้คาดว่าจะมีผู้โดยสารเดินทางในเที่ยวไป เฉลี่ยวันละ 40,000 คน ใช้รถโดยสาร (รถ บขส. รถร่วม รถตู้) เฉลี่ยวันละ 3,700 เที่ยว ส่วนเที่ยวกลับคาดว่ามีผู้โดยสารใช้บริการเฉลี่ยวันละ 38,000 คน ใช้รถโดยสารประมาณ 3,700 เที่ยว

อย่างไรก็ดี ในช่วงที่สถานการณ์ราคาน้ำมันมีความผันผวนและมีแนวโน้มสูงขึ้น บขส. ยอมแบกรับภาระต้นทุนค่าน้ำมัน และยังมีนโยบายไม่ขึ้นค่าตั๋วโดยสาร

เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางให้กับพี่น้องประชาชน ผู้โดยสารสามารถจองตั๋วล่วงหน้า เดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2565 ได้แล้ว ผ่านช่องทางการจำหน่ายตั๋วของ บขส. อาทิ Application E-Ticket เว็บไซต์ บขส. www.transport.co.th  เคาน์เตอร์จำหน่ายตั๋ว บขส. เคาน์เตอร์เซอร์วิส และตัวแทนจำหน่ายตั๋วของ บขส. ทั่วประเทศ สอบถามข้อมูล การเดินทางเพิ่มเติมได้ที่ Call Center โทร. 1490 เรียก บขส. ตลอด 24 ชั่วโมง

ไม่ขึ้นค่าตั๋ว

เสริมรถรองรับ คลื่นมหาชน

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดรถโดยสารอำนวยความสะดวกประชาชน และป้องกันปัญหาผู้โดยสารตกค้าง บขส. ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ นำรถโดยสารไม่ประจำทาง มาวิ่งเสริมเที่ยววิ่ง ประมาณ 700 คัน และได้ทำหนังสือขออนุญาตต่อนายทะเบียน กรมการขนส่งทางบก รวมทั้งได้ประสานขอเจ้าหน้าที่จากกรมการขนส่งทางบก มาอำนวยความสะดวกออกใบอนุญาต นำรถออกวิ่งนอกเส้นทางสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) ระหว่างวันที่ 11 – 12 เมษายน 2565

นายสัญลักข์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของมาตรการความปลอดภัยในการเดินทาง โดยรถโดยสารสาธารณะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ที่ได้ให้ความสำคัญ ในเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาล

ไม่ขึ้นค่าตั๋ว

คุมเข้มโชเฟอร์ สารเสพติดและแอลกอฮอล์ เป็นศูนย์

บขส. ได้เน้นย้ำให้พนักงานขับรถทุกคน ต้องมีผลตรวจหาสารเสพติดและแอลกอฮอล์เป็นศูนย์ รวมทั้งได้ขอความร่วมมือไปยังผู้ประกอบการรถร่วมบริการ ให้ตรวจสารเสพติดและแอลกอฮอล์พนักงานขับรถเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ รถโดยสารทุกคันที่นำมาวิ่งให้บริการ ต้องตรวจเช็กสภาพให้พร้อมใช้งาน มีการติดตั้งระบบ GPS ควบคุมความเร็วบนรถโดยสาร ไม่เกิน 90  กิโลเมตร/ชั่วโมง และ บขส. จัดพนักงานขับรถ 2 คน ในเส้นทางสายยาวที่มีระยะทางเกิน 400 กิโลเมตร

ด้านมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 บขส. ยังคงมีการคุมเข้มอย่างต่อเนื่อง โดยพนักงานประจำรถต้องตรวจหาเชื้อไวรัส COVID-19 แบบ Antigen Test Kit หรือ ATK ทุก 3 วัน มีการล้างทำความสะอาดรถโดยสารทุกคัน ก่อนนำมาวิ่งให้บริการ ตามมาตรการสาธารณสุข

รวมทั้งขอความร่วมมือผู้โดยสาร สวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า ขณะใช้บริการที่สถานีขนส่ง และบนรถโดยสารตลอดการเดินทาง รวมถึงให้ลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือแพลตฟอร์มไทยชนะทุกครั้ง ที่ใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ และที่สถานีขนส่งผู้โดยสารด้วย

ด้านมาตรการด้านความปลอดภัยและการจราจร บขส. มีการบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยขอความร่วมมือไปยังกองบังคับการตำรวจจราจร สถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ สถานีตำรวจนครบาลตลิ่งชัน และสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ สนับสนุนเจ้าหน้าที่ตำรวจมาอำนวยความสะดวกการจราจร โดยรอบสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ ทั้ง 5 แห่ง และได้ตั้งจุดร้องเรียนบริเวณประชาสัมพันธ์ ชั้น 1 และชั้น 3 สถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร)  รวมทั้งให้คำแนะนำประชาสัมพันธ์แก่ผู้โดยสาร

โดยดำเนินการตั้งแต่วันที่ 11 – 12 เมษายน 2565 ระหว่างเวลา 17.00 – 24.00 น. และจัดเตรียมห้องปฐมพยาบาล First Aid Room บริเวณชั้น 1 เพื่อรองรับผู้ป่วยฉุกเฉินด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo