Economics

ลุ้นอีไอเอ! ลุย รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 2 ‘นครราชสีมา-หนองคาย’

รอลุ้นอีไอเอ! รถไฟไฮสปีดไทย-จีน เฟส 2 “นครราชสีมา-หนองคาย” 356 กม. 2.5 แสนล้านบาท ชี้หากแววดีเตรียมชงบอร์ด รฟท. เคาะพฤษภาคมนี้ คาดเปิดให้บริการปี  2572 จากกรุงเทพฯ ถึงหนองคาย ใช้เวลาแค่ 3 ชั่วโมง เชื่อมไทย-ลาว-จีน

รายงานข่าวจากการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) แจ้งว่า ขณะนี้ได้เสนอรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) โครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน เส้นทาง กรุงเทพฯ-หนองคาย ระยะ (เฟส) ที่ 2 ช่วงนครราชสีมา-หนองคาย ระยะทาง 356 กิโลเมตร (กม.) วงเงินประมาณ 2.5 แสนล้านบาท ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมธรรมชาติ (สผ.) พิจารณาแล้ว

ซึ่งคงต้องรอการพิจารณาในเบื้องต้นว่าจะมีแนวโน้มเป็นอย่างไร หากมีแนวโน้มราบรื่นดี คาดว่าจะเสนอโครงการฯ ให้ที่ประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) รฟท. พิจารณาอนุมัติได้ประมาณเดือนพฤษภาคม 2565

shutterstock 291430295

เว็บไซต์เดลินิวส์ รายงานว่า โครงการดังกล่าว มีเส้นทางครอบคลุม 4 จังหวัด ประกอบด้วย นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ซึ่งเมื่อก่อสร้างเส้นทางนี้แล้วเสร็จ จะช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเดินทางที่มีความรวดเร็ว และความปลอดภัยให้แก่ประชาชน

นอกจากนี้ยังเกิดการพัฒนาเมืองตามแนวเส้นทาง ให้เป็นศูนย์กลางความเจริญทางด้านเศรษฐกิจของภูมิภาค ทั้งเส้นทางนี้จะเป็นเส้นทางยุทธศาสตร์ เชื่อมต่อการค้าการลงทุนของไทยกับลาว และจีน ตลอดจนส่งเสริมการท่องเที่ยวทั้งภายในประเทศ และระหว่างประเทศ อีกทั้งในขณะดำเนินการก่อสร้าง โครงการยังสนับสนุนการสร้างงาน สร้างรายได้ให้กับประชาชนในพื้นที่ด้วย

ผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่าในการดำเนินโครงการนี้ พบว่า เป็นโครงการที่มีความเหมาะสมในการลงทุน โดยช่วง นครราชสีมา-หนองคาย มีอัตราผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ (EIRR) อยู่ที่ 11.25%  ขณะที่ผลการวิเคราะห์ความคุ้มค่า ตลอดเส้นทาง รวมทั้ง 2 เฟส คือ กรุงเทพฯ-โคราช-หนองคาย มี EIRR อยู่ที่ 12.10%

อย่างไรก็ตาม หากที่ประชุมบอร์ด รฟท. มีมติอนุมัติโครงการ จะต้องทำเรื่องเสนอไปยังกระทรวงคมนาคม และคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาต่อไป ซึ่งโครงการนี้จะใช้เวลาสำหรับงานโยธา 3 ปี จากนั้นจะใช้เวลาติดตั้งงานระบบอาณัติสัญญาณ ตั้งเป้าหมายจะเปิดให้บริการหลังจากรถไฟไฮสปีดเฟส 1 เปิดบริการประมาณ 3-4 ปี หรือประมาณปี 2572-2573

สำหรับแนวเส้นทางตลอดระยะทาง 356 กม. แบ่งเป็น ทางรถไฟระดับพื้นดิน 185 กม. และทางรถไฟยกระดับ 171 กม. มีทั้งสิ้น  5 สถานี คือ บัวใหญ่  บ้านไผ่ ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย และมีสถานีขนถ่ายสินค้า 1 แห่ง บริเวณสถานีรถไฟนาทา จังหวัดหนองคาย

นอกจากนี้ยังมีการก่อสร้างศูนย์ซ่อมบํารุงที่เชียงรากน้อย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา และที่สถานีนาทา จ.หนองคาย พร้อมด้วยหน่วยซ่อมบำรุงทาง 4 แห่ง ที่สถานีบ้านมะค่า จังหวัดนครราชสีมา สถานีหนองเม็ก จังหวัดขอนแก่น สถานีโนนสะอาด จังหวัดอุดรธานี และสถานีนาทา จังหวัดหนองคาย

รายงานข่าวแจ้งต่อว่า การออกแบบขนาดรางเป็น 1.435 เมตร โดยรถสามารถใช้ความเร็วได้สูงสุด 250 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ใช้เวลาเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปยังหนองคาย ระยะทางรวม 609 กม. ประมาณ 3 ชั่วโมง 15 นาที เบื้องต้นในส่วนของพื้นที่ที่ต้องเวนคืน เพื่อใช้ดำเนินโครงการนั้น จะกระทบต่อที่อยู่อาศัยประชาชน  19 อําเภอ ใน 4 จังหวัด คือ นครราชสีมา ขอนแก่น อุดรธานี และหนองคาย ซึ่งจากการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม พบว่า ส่วนใหญ่มีผลกระทบอยู่ในระดับต่ำถึงปานกลาง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo