Economics

เก็บภาษีขายหุ้น! ‘สรรพากร’ ยันไม่กระทบรายย่อย ลั่นเว้นมาแล้ว 30 ปี

“โฆษกกรมสรรพากร” แจงแผนเก็บภาษีขายหุ้น ยันนักลงทุนรายย่อยกว่า 80% ไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน ด้าน “ตลท.” หวั่นกระทบวอลุ่มการซื้อขาย

นางสมหมาย ศิริอุดมเศรษฐ โฆษก กรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรณีกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างศึกษาแนวทางการจัดเก็บภาษีธุรกิจเฉพาะจากการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ กฎหมายสรรพากรในปัจจุบันกำหนดการซื้อขายหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ฯ ต้องเสียภาษีในอัตรา 0.1% ของมูลค่าขาย เป็นการเก็บภาษีจาก Financial Transaction Tax จัดเก็บแต่ละรายการซื้อขาย ซึ่งกำหนดไว้อยู่แล้ว แต่ได้รับการยกเว้น ตั้งแต่ปี 2534 นับว่าได้รับการยกเว้นมาแล้วถึง 30 ปีเพื่อต้องการส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในช่วงที่ผ่านมา

เก็บภาษีขายหุ้น

กรมสรรพากร จึงทำการศึกษาภาษีทั้ง 2 ส่วน คือ ภาษีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ (capital gain) โดยต้องยกร่างกฎหมายขึ้นใหม่ หรืออาจเรียกเก็บภาษีจาก Financial Transaction Tax เพื่อรองรับแผนการปฏิรูปภาษี เพราะเห็นว่า หลายประเทศเรียกเก็บภาษีทั้ง 2 ส่วน หรือบางประเทศ เรียกเก็บเพียงอย่างเดียว ต้องรอให้กระทรวงคลังสรุปแนวทางให้ชัดเจน

ยันไม่กระทบรายย่อย

กรมสรรพากร ยังยืนยันว่า หากตัดสินใจจัดเก็บภาษีจากนักลงทุน ยอมรับว่า นักลงทุนรายย่อย 80% จะไม่ได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน เพราะขายหุ้น 1 ล้านบาท จึงจัดเก็บภาษี 1,000 บาท สรรพากรจึงได้ศึกษาแนวทางจัดเก็บภาษีจาก 3 กุล่ม คือ

  1. นักลงทุนรายย่อย ขายหุ้นไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อเดือน
  2. กลุ่มขายหุ้นไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อเดือน
  3. กลุ่มขายหุ้นตั้งแต่ 2 ล้านบาทต่อเดือนขึ้นไปเพื่อไม่ให้นักลงทุนรายย่อยได้รับผลกระทบ

เก็บภาษีขายหุ้น

ตลท.หวั่นกระทบวอลุ่มซื้อขาย

ด้านนายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า การจัดเก็บภาษีจะทำให้ต้นทุนของนักลงทุนสูงขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะมีนักลงทุนบางประเภทที่ได้รับผลกระทบโดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เป็นกลุ่มเทรดดิ้ง ทั้งนักลงทุนในประเทศและต่างประเทศที่ซื้อขายเร็วด้วยการหวังกำไรระยะสั้นคงจะมีผลกระทบ ซึ่งจะต้องรอให้ราคาของสินทรัพย์ของตราสารเคลื่อนไหวมากกว่าเดิมถึงจะมีการซื้อขาย เพราะฉะนั้นจะมีการกระทบต่อวอลุ่มการซื้อขายของตลาดแน่นอน จากปัจจุบันที่ตลาดมีมูลค่าการซื้อขายที่ราว 9 หมื่นล้านบาทต่อวัน ซึ่งยังคงสูงเป็นอับดับ 1 ในภูมิภาคเอเซียน

ดังนั้นอยากกระทรวงการคลัง และคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ควรพิจารณาการจัดเก็บภาษีขายหุ้นอย่างเหมาะสม และมองว่าควรเป็นอัตราภาษีที่เหมาะสม ยังสามารถให้ตลาดทุนไทยแข่งขันกับตลาดอื่น ๆ ในภูมิภาคได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo