Economics

ช้อปช่วยชาติ – บัตรคนจนช่วยพยุงเศรษฐกิจปีนี้โตตามเป้า!!

“มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย” เผยดัชนีความเชื่อมั่นของสมาชิกหอการค้าไทยทุกภูมิภาคในเดือน พ.ย. ปรับตัวดีขึ้น หลังท่องเที่ยวช่วยหนุน คาดปีหน้าเศรษฐกิจขยายตัว 4 – 4.5%

นางเสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในเดือนพฤศจิกายน 2561 ที่ผ่านมา จากสมาชิกหอการค้าภูมิภาคทั่วประเทศ พบว่า มีการปรับตัวดีขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.3 จากเดือนตุลาคมที่อยู่ระดับ 48.0 ตามการเติบโตของการท่องเที่ยวช่วงปลายปี ที่ส่งผลต่อการจ้างงานในอุตสาหกรรมบริการ รวมทั้งการใช้จ่าย และการลงทุนของภาครัฐในต้นปีงบประมาณ การนำเข้า – ส่งออกที่ยังมีสัญญาณการเติบโต และราคาสินค้าเกษตรบางรายการโดยเฉพาะข้าวปรับตัวดีขึ้น

เสาวณีย์ ไทยรุ่งโรจน์2

ดังนั้นหากดูสถานการณ์ทางเศรษฐกิจทั้งการบริโภค การลงทุน ท่องเที่ยว เกษตรกรรม อุตสาหกรรม การค้า การค้าชายแดน ภาคบริการ และการจ้างงาน ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยแบบรายภูมิภาค กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นเกือบทุกภูมิภาค ยกเว้นภาคใต้ที่ปรับตัวลดลง หลังนักท่องเที่ยวยังไม่กลับมาปกติ เพราะยังกังวลต่อความปลอดภัย และปัญหาราคายางพาราและปาล์มตกต่ำ

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทยในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล กลับมาปรับตัวดีขึ้น ที่ระดับ 49.7 จาก 49.4 เดือนก่อนหน้า ขณะที่ภาคกลาง ดัชนีสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 48.2 จาก 47.9 ในเดือนก่อนหน้า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ดัชนีปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 47.4 ภาคเหนือ ค่าดัชนีดีขึ้นอยู่ที่ระดับ 48.5 และภาคตะวันออก ยังคงเป็นภูมิภาคเดียว ที่ดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย สูงเกินค่ากลางที่ 50 มาตลอด โดยในเดือนพฤศจิกายน ปรับตัวดีขึ้นอยู่ที่ 52.5 จากทุกปัจจัยยกเว้น การจ้างงาน ที่อยู่ที่ระดับ 49.7

DSC 8067

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ระบุว่า จากภาพรวมดัชนีความเชื่อมั่นหอการค้าไทย สะท้อนว่าเศรษฐกิจในภาพรวมยังคงฟื้นตัว แต่ยังกระจุกเฉพาะภาคการท่องเที่ยวและบริการ แต่ขณะนี้ ยังมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งช้อบช่วยชาติ การจ่ายเงินเติมให้กับผู้มีรายได้น้อยผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะช่วยพยุงเศรษฐกิจไทยในปีนี้ให้ขยายตัว 4.2% ตามเป้าหมาย ส่วนในปีหน้า หากยังไม่มีการปรับขึ้นดอกเบี้ย สงครามการค้ายังนิ่ง รวมถึงนักท่องเที่ยวต่างประเทศกลับมาเที่ยวไทย คาดว่า เศรษฐกิจไทย จะขยายตัวได้ 4-4.5% อีกด้วย

 

Avatar photo