Economics

เปิดแผนกู้เงินรัฐบาลปี 65 จ่อกู้อีก 2.3 ล้านล้านบาท เน้นกู้ในประเทศเป็นหลัก!

“สบน.” เปิดแผนกู้เงินรัฐบาลปี 65 จ่อกู้อีก 2.3 ล้านล้านบาท เน้นในประเทศเป็นหลัก แต่ไม่ปิดโอกาสกู้จากต่างประเทศ หากตลาดในประเทศตึงเกินไป ชี้ขึ้นกับความเหมาะสม

นางแพตริเซีย มงคลวนิช ผู้อำนวยการ สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวถึงแผนการกู้เงินของรัฐบาลในปีงบประมาณ 2565 ว่า มีแผนการกู้เงินทั้งสิ้น 2.3 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นการก่อหนี้ใหม่ วงเงิน 1.12 ล้านล้านบาท และการบริหารหนี้เดิมอีก 1.19 ล้านล้านบาท ซึ่ง สบน. จะใช้เครื่องมือการกู้เงินทั้งระยะสั้น กลาง และยาว โดยพันธบัตรรัฐบาล อายุ 3-50 ปี ยังเป็นเครื่องมือหลัก วงเงิน 1.1-1.3 ล้านล้านบาท

แผนกู้เงิน

ขณะเดียวกันยังมีการทำธุรกรรม Bond Switching วงเงิน 1.4 แสนล้านบาท การออกตั๋วเงินคลัง 5.4 แสนล้านบาท การออกตั๋วสัญญาใช้เงิน (P/N) และเทอมโลน 3.9-5.9 แสนล้านบาท และพันธบัตรออมทรัพย์อีก 1.5 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ยืนยันว่า แผนการกู้เงินของรัฐบาลจะเน้นการกู้เงินจากในประเทศเป็นหลัก แต่ก็จะมีการพิจารณากู้เงินจากต่างประเทศได้หากตลาดในประเทศตึงเกินไป โดยปัจจุบัน สบน. ได้มีการเปิดวงเงินกู้ต่างประเทศไว้กับหน่วยงานต่าง ๆ ไม่ได้ปิดโอกาสแต่อย่างใด แต่การกู้เงินในส่วนนี้ต้องดูเวลาและความเหมาะสมก่อน

แผนกู้เงิน

สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับการกู้เงินตาม พ.ร.ก. กู้เงินเพิ่มเติม วงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้น ขณะนี้คณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้มีการอนุมัติกรอบวงเงินแล้ว 2.37 แสนล้านบาท มีการกู้เงินแล้ว 1.44 แสนล้านบาท มีการเบิกจ่ายเงินแล้ว 1.3 แสนล้านบาท ยังเหลือวงเงินอีกราว 2.63 แสนล้านบาท ซึ่งการกู้เงินในส่วนที่เหลือนี้ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการกลั่นกรองการใช้เงินกู้ ที่มีสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) หรือสภาพัฒน์ เป็นประธานว่าจะเสนอโครงการลงทุนใดบ้างให้ ครม. พิจารณา ซึ่งหากโครงการผ่านความเห็นชอบจาก ครม. แล้ว สบน. จึงจะดำเนินการกู้เงิน

“ปัจจุบันมีโครงการที่ทยอยเบิกจ่ายเงินแล้ว เช่น โครงการคนละครึ่งเฟส 3 ที่เริ่มมีการเบิกจ่าย และหลังจากนี้คาดว่าจะมีความต้องการใช้เงินเพิ่มขึ้น ซึ่ง สบน.จะทยอยกู้เงินตามความต้องการใช้ โดยมีการประเมินว่าในปีงบประมาณ 2565 หากมีการกู้เงินตามแผนการก่อหนี้เต็มวงเงิน และการกู้เงินโควิดครบ 5 แสนล้านบาท จะทำให้สัดส่วนหนี้สาธารณะอยู่ที่ 62% ต่อจีดีพี จากสิ้นปีงบประมาณ 2564 อยู่ที่ 57.98% ต่อจีดีพี” นางแพตริเซีย กล่าว

แผนกู้เงิน

ส่วนกรณีคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมัน (กบน.) มีมติเห็นชอบหลักเกณฑ์การกู้ยืมเงินตามกรอบของพ.ร.บ. กองทุนน้ำมัน ไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมพร้อมสภาพคล่องในการตรึงราคาน้ำมันดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตรว่า เรื่องดังกล่าวกองทุนน้ำมันมีอำนาจดำเนินการกู้เงินได้เองตามกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ สบน. แต่อย่างใด แต่หากเรื่องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี (ครม.) แล้ว แผนการกู้เงินดังกล่าวก็จะถูกบรรจุอยู่ในแผนบริหารหนี้สาธารณะ จึงจะเริ่มกู้เงินได้

ทั้งนี้ การกู้เงินนั้น สบน. สามารถจัดหาแหล่งเงินกู้ให้ได้ แต่กระบวนการกู้เงินเป็นหน้าที่ของกองทุนน้ำมันที่จะต้องดำเนินการเอง สบน.ไม่สามารถจัดการให้ได้ และวงเงินกู้ดังกล่าวจะถูกนำมาคำนวณในแผนบริหารหนี้สาธารณะ แต่การชำระหนี้เป็นหน้าที่ของกองทุนน้ำมัน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo