Economics

เปิดเกณฑ์ทบทวน ‘บัตรคนจน’ ใหม่ เลิกดูรายได้ขั้นต่ำ นำ ‘บ้าน-ที่ดิน’ พิจารณาด้วย

กระทรวงการคลัง เดินหน้าทบทวนเกณฑ์การพิจารณา “บัตรคนจน” ใหม่ จ่อดูรายได้ครัวเรือนแทนรายได้ขั้นต่ำ 100,000 บาทต่อปี ทั้งยังให้จะนำทรัพย์สิน เช่น บ้าน-ที่ดิน เข้ามาร่วมพิจารณาด้วย

จากกรณีที่ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้สั่งการให้ กระทรวงการคลัง ทบทวนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนทุกกลุ่ม ที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างทั่วถึง

บัตรคนจน

วันนี้ (13 ต.ค.) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า า ความคืบหน้าของกระทรวงการคลัง โดยสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)  ล่าสุดนั้น อยู่ระหว่างพิจารณาการเปิดลงทะเบียนโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่ ซึ่งจะปรับปรุงเงื่อนไขการลงทะเบียนให้รัดกุมยิ่งขึ้น และป้องกันการแอบอ้างสิทธิ เช่น ปรับเกณฑ์รายได้ขั้นต่ำที่กำหนดไว้เดิม 100,000 บาทต่อปี เป็นให้ใช้เกณฑ์รายได้ครัวเรือนแทน

รวมถึง นำทรัพย์สินมาเป็นเกณฑ์พิจารณาด้วย เช่น บ้าน ที่ดิน หรือสลากออมทรัพย์ต่าง ๆ โดยคาดว่า จะสามารถนำหลักเกณฑ์เสนอคณะรัฐมนตรี พิจารณาภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ และเปิดให้ลงทะเบียนได้ในเดือนมกราคม 2565

บัตรคนจน
ธนกร วังบุญคงชนะ

จับมือแรงงาน ขอข้อมูลประกอบพิจารณา บัตรคนจน

กระทรวงการคลัง ยังได้หารือกับกระทรวงแรงงาน เพื่อขอนำฐานข้อมูลผู้ประกันตนในระบบประกันสังคม เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการคัดกรองคุณสมบัติ ผู้ที่จะลงทะเบียน ควบคู่กับการปรับปรุงเกณฑ์รายได้ และเกณฑ์ด้านอื่น เพื่อให้ได้ข้อมูลที่มีความถูกต้อง และลดความซ้ำซ้อน ของการได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการภาครัฐ

รัฐบาลจะบูรณาการฐานข้อมูล ร่วมกับคณะกรรมการนโยบายลดความเหลื่อมล้ำและแก้ไขความยากจนอีกทางหนึ่ง พร้อมทั้งเพิ่มหลักเกณฑ์รายได้ครัวเรือนในการคัดกรอง เพื่อให้คนที่ได้รับสิทธิเป็นผู้มีรายได้น้อย หรือต้องการความช่วยเหลืออย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo