Economics

รัฐบาลเดินหน้า 2 แนวทางแก้ปัญหายางพารา

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนผ่านรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ทางสถานีโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2561 เวลา 20.15น. ถึงการติดตามมาตรการแก้ปัญหาราคายางพาราตกต่ำว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาราคาอยางพารา

ศาสตร์พระราชาสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา

พร้อมกันนี้ รัฐบาลยังได้ดำเนินการใน 2 แนวทางสำคัญ  เพื่อแก้ไขปัญหาราคายางพารา ได้แก่

1. แนวทางส่งเสริมการใช้ยางในประเทศ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้กระทรวงต่างๆ และกรุงเทพมหานคร สำรวจความต้องการและพิจารณาปรับแผนงานโครงการ เพื่อให้มีการใช้ผลิตภัณฑ์ วัสดุ ครุภัณฑ์ สิ่งก่อสร้างจากยางพาราเพิ่มมากขึ้น เช่น บล็อกยางปูพื้นภายนอกอาคาร ถนนงานยางพาราแอสฟัลต์ติกคอนกรีต และถนนงานดินซีเมนต์ผสมยางพารา เป็นต้น

ปัจจุบันกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จับมือกับกระทรวงมหาดไทย สนับสนุนให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศ เดินหน้าสร้างถนนยางพารากว่า 75,000 หมู่บ้าน และกว่า 7,200 ตำบลทั่วประเทศ คาดว่าจะส่งผลให้ราคายางพาราสูงขึ้นตามเป้าหมา ยและเกษตรกรจะมีรายได้เพิ่มขึ้น อีกด้วย

thaihealth c abfghluv5678
ยางพารา

2.แนวทางการปลูกพืชทดแทนหรือแซมในสวนยาง เพื่อลดการผลิตยางพาราให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ทั้งภายในและตลาดต่างประเทศ ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิรูปภาคการเกษตรของรัฐบาล ที่ได้เริ่มดำเนินการไปบ้างแล้ว เช่น โครงการปลูกข้าวโพดอาหารสัตว์หลังฤดูการทำนา เป็นต้น

ปัจจุบันตลาดภายในประเทศและตลาดโลก มีความต้องการผลผลิตโกโก้มากขึ้น เกษตรกรไทย เริ่มให้ความสนใจปลูกโกโก้กันมากขึ้น เพราะราคาซื้อขายค่อนข้างสูง นายกรัฐมนตรียังได้ยกตัวอย่างความสำเร็จ “โกโก้ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก” ภราดัย พาช็อกโกแลตไทยคว้า 2 รางวัลระดับโลก International Chocolate Awards รอบชนะเลิศ World Final เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี ก่อนหน้านี้ ได้รางวัลในระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ International Chocolate Awards ประจำปีนี้

8bha8bd7ia57ebcdjbjg8
สวนยางพารา

สำหรับโครงการสานพลังประชารัฐ เพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ปัจจุบันปริมาณข้าวโพดในประเทศยังขาดแคลน และต้องการให้เพิ่มผลผลิตอีกปีละ 3 ล้านตัน โดยอาจต้องส่งเสริมให้เกษตรกรขยายพื้นที่ปลูกข้าวโพดเพิ่มอีก 3-4 ล้านไร่ และหากสามารถเพิ่มผลผลิตได้อีกปีละ 3 ล้านตัน จะเป็นประโยชน์กับทั้งตัวเกษตรกร ที่สามารถลดพื้นที่ทำนา แล้วหันมาปลูกพืชที่มีตลาดรับซื้อแน่นอนและได้ราคาที่เป็นธรรม โรงงานผู้ผลิตอาหารสัตว์ จะมีวัตถุดิบในประเทศที่เพียงพอสำหรับการผลิตอาหารสัตว์ และลดการสั่งซื้อวัตถุดิบจากต่างประเทศ

Avatar photo