Economics

‘การบินไทย-คาเฟ่อเมซอน’ จับมือเปิดร้านแบบ Co-Brand

Perfect Match!! “การบินไทย – คาเฟ่อเมซอน” จับมือเปิดร้านแบบ “Co-Brand” คาดเริ่มให้บริการสาขาแรกในปีหน้า เล็งใช้ความเย็นที่เหลือจากธุรกิจ ปตท. ไปต่อยอดธุรกิจการบินไทย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (26 พ.ย.) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR ได้ลงนามบันทึกความเข้าใจการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจภาคพื้น เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในการศึกษาและพัฒนาการประกอบธุรกิจร่วมกัน ทั้งในด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การขยายช่องทางการจัดจำหน่าย ความร่วมมือในด้านเทคโนโลยีการผลิต รวมถึงการส่งเสริมการสร้างภาพลักษณ์ตราสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ

S 7413881

น.ส.จิราพร ขาวสวัสดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ PTTOR กล่าวว่า ตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2561 เป็นต้นมา การบินไทยได้ทดลองจัดจำหน่ายเบเกอรี่ในร้านคาเฟ่อเมซอนที่ PTTOR บริหารเอง จำนวน 5 สาขา บริเวณอาคาร ปตท. สำนักงานใหญ่ โดยการบินไทยมีเบเกอรี่กว่า 15 รายการร่วมวางจำหน่ายและลูกค้าก็ให้การตอบรับเป็นอย่างดี ทั้ง 2 หน่วยงานจึงมีแผนการขยายความร่วมมือเพิ่มขึ้นอีก 12 สาขาภายในสิ้นปี 2561

สำหรับการบินไทย ถือเป็นคู่ค้าที่มีศักยภาพ มีประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจทั้งในด้านการบิน รวมถึงด้านอาหารและเครื่องดื่ม มีเครือข่ายทางธุรกิจทั่วโลกมาอย่างยาวนาน การบันทึกความเข้าใจการเป็นพันธมิตรทางธุรกิจภาคพื้นในครั้งนี้ ถือเป็นก้าวแรกของความร่วมมือในการนำจุดแข็งของทั้ง 2 ฝ่าย คือ ทั้ง การบินไทย และ PTTOR มาร่วมกันต่อยอด สร้างประโยชน์ร่วมให้เกิดขึ้น สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ธุรกิจเดิมที่การบินไทยดำเนินการอยู่ อีกทั้งยัง สามารถทำให้ร้านคาเฟ่อเมซอนมีความหลากหลายของสินค้าที่มีคุณภาพเพิ่มขึ้น

S 7413882

เปิดร้าน Co-Branding “การบินไทย-คาเฟ่อเมซอน”

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปลายปีนี้ การบินไทยจะวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์เบเกอรี่ในร้าน Café Amazon เพิ่มขึ้นอีกกว่า 10 สาขาและเพิ่มเป็นกว่า 100 แห่งในปี 2562

นอกจากนี้ การบินไทยและ ปตท. จะใช้กลยุทธ์ส่งเสริมการตลาดร่วมกัน (Co-Branding) ด้วยการหาพื้นที่เปิดร้านอาหารของการบินไทย และคาเฟ่อเมซอนของ ปตท. ในบริเวณเดียวกัน โดยคาดว่าร้าน Co-Branding แห่งแรกจะเปิดในปี 2562 และเริ่มจากพื้นที่ของหน่วยงานราชการก่อน เพราะการบินไทย และ ปตท. เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจทั้งคู่ ถ้าหากประสบความสำเร็จก็สามารถขยายสาขาไปยังต่างประเทศได้ด้วย อย่างไรก็ตาม มั่นใจว่าความร่วมมือดังกล่าวจะไม่กระทบต่อธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่ส่งเบเกอรี่และขนมให้กับคาเฟ่อเมซอน เพราะปัจจุบัน ปตท. มีคาเฟ่อเมซอนกว่า 2,300 สาขา ทั้งในและต่างประเทศ

“Co-Branding มีเป้าหมายเป็นกลุ่มลูกค้าทั่วไป เพราะเราจะเห็นว่าร้านกาแฟหลายร้าน เขาก็มีค่อนข้าง Complete เป็นอาหารแบบสลัด อาหารพร้อมทานที่มีกลิ่นไม่แรงมาก ไม่เสียมาก ทานคู่กับกาแฟ เราก็ถือว่าเป็น Perfect Match เพราะเป็นรัฐวิสาหกิจทั้งคู่และแบรนด์ก็เข้มแข็งทั้งคู่ ทั้ง Puff&Pie และ ปตท.” นายอรรถพล กล่าว

ขณะเดียวกัน ทั้ง 2 หน่วยงานจะหารือเรื่องการนำความเย็นที่เหลือจากธุรกิจก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ของ ปตท. มาพัฒนาธุรกิจอาหารแช่แข็งของการบินไทย โดยเรื่องนี้อยู่ระหว่างการเริ่มต้นหารือและต้องพิจารณาความคุ้มค่าอีกครั้ง

13772

การบินไทยเชื่อร่วมมือกับ ปตท. เพิ่มรายได้ 40 ล้านบาท

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธุรกิจครัวการบินของการบินไทยมีรายได้รวม 8,200 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้เฉพาะส่วนภาคพื้น 720 ล้านบาทต่อปี โดยคาดว่าความร่วมมือกับ ปตท. จะส่งผลให้รายได้จากภาคพื้นเพิ่มขึ้นอีก 40 ล้านบาทในระยะแรก โดยหลังจากนี้ ปตท. และการบินไทยจะต้องจัดทำแผนธุรกิจร่วมกัน ทั้งเรื่องการจัดจำหน่ายเบเกอรี่ในคาเฟ่อเมซอนและการจัดทำ co-branding ซึ่งเชื่อว่าจะให้ผลตอบแทนที่ดี

นอกจากนี้ ครัวการบินจะขยายกำลังผลิตไปยังธุรกิจอาหารแช่แข็ง เพื่อเจาะตลาดทั้งในและต่างประเทศ เพราะ ปตท. มีความเย็นส่วนเกินที่สามารถนำมาต่อยอดธุรกิจอาหารแช่แข็งด้วยต้นทุนต่ำ

นางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ปัจจุบันการบินไทยมีรายได้จากครัวการบิน เฉพาะในส่วนของภาคพื้นประมาณ 720 บาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถเพิ่มรายได้ส่วนนี้อีก 100% เป็น 1,400 ล้านบาท ภายใน 5 ปีข้างหน้า เพราะการบินไทยมีนโยบายรุกขยายช่องทางจัดจำหน่ายในภาคพื้น พร้อมร่วมมือเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานต่างๆ เช่น โรงพยาบาล, ปตท., บริษัท ขนส่ง จำกัด หรือ บขส. เป็นต้น

Avatar photo