Economics

วิกฤตการบินไทย!! โบอิ้งจอดเสีย 5 ลำเล็งฟ้องโรลส์รอยซ์

“การบินไทย” เจอวิกฤติเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 จอดเสีย 5 ลำ กระทบเส้นทางทำเงิน – ทำไฟล์ทดีเลย์ เร่งแก้ปัญหาวุ่น เล็งฟ้อง “โรลส์ รอยซ์” เรียกค่าเสียหาย

นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ขณะนี้การบินไทยมีปัญหาเครื่องบินเสีย ต้องจอดรอซ่อมเครื่องยนต์หลายลำ ซึ่งสายการบินอื่นทั่วโลกที่ใช้เครื่องบินรุ่นเดียวกัน ก็ประสบปัญหาเหมือนกัน ไม่ได้เป็นเฉพาะการบินไทย

สำหรับการบินไทยได้แก้ไขปัญหาด้วยการยืมเครื่องบินของสายการบินไทยสมายด์ ซึ่งเป็นบริษัทลูก มาบินทดแทนและพยายามบริหารจัดการเครื่องบินให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

1 2 Copy
สุเมธ ดำรงชัยธรรม

“เครื่องบินที่มีอยู่ก็ใช้เต็มประสิทธิภาพอยู่แล้ว วันนี้บางส่วนต้องจอดรอซ่อมอีก ยอมรับว่าเป็นส่วนหนึ่งทำให้เกิดปัญหาดีเลย์บ้าง ซึ่งเรากำลังเร่งแก้ ด้วยการบริหารจัดการหมุนเวียน และโยกเครื่องจากไทยสมายล์มาบินแทนซึ่งก็สามารถแก้ปัญหาได้ส่วนหนึ่ง” นายสุเมธ กล่าว

ฝูงบินใหม่ 23 ลำอาจไม่พอ

ทั้งนี้ การจัดหาฝูงบินใหม่จะช่วยแก้ปัญหาเครื่องบินไม่เพียงพอได้ โดยปัจจุบันการบินไทยอยู่ระหว่างทบทวนแผนการจัดหาฝูงบินใหม่ แต่ยังบอกไม่ได้ว่าจะนำเสนอให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) พิจารณาได้เมื่อไหร่ เพราะการบินไทยต้องใช้เงินด้วยความระมัดระวังและต้องพิจารณารูปแบบการจัดหาเครื่องบินและแหล่งเงินทุนที่เหมาะสมด้วย

โดยสภาพัฒน์และรัฐบาลจะเป็นผู้พิจารณาเรื่องกรอบวงเงินและจำนวนเครื่องบินที่เหมาะสม ส่วนรูปแบบการจัดหาและแหล่งเงินทุน จะอยู่ภายใต้การพิจารณาของการบินไทย

สำหรับแผนการจัดหาฝูงบินเดิม จำนวน 23 ลำ วงเงิน 1 แสนล้านบาทนั้น นายสุเมธ กล่าวว่า หากพิจารณาแล้วจะเห็นว่าจำนวนฝูงบินอาจจะไม่เพียงพอสำหรับการให้บริการ ก็ต้องพิจารณาแผนใหม่ทั้งหมดให้ครอบคลุมก่อน โดยหากจะใช้วิธีการซื้อทั้งหมดต้องใช้เงินจำนวนมาก แต่หากใช้วิธีเช่าซื้ออาจจะใช้เงินน้อยกว่า

Tg14

โบอิ้งจอดเสีย 5 ลำ จ่อฟ้องโรลส์รอยซ์

รายงานข่าวจาก บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แจ้งว่า ปัจจุบันการบินไทยต้องจอดเครื่องบินโบอิ้ง 787-8 จำนวน 5 ลำ จากทั้งหมด 6 ลำ เนื่องจากขาดแคลนอะไหล่เครื่องยนต์จากบริษัทโรลส์ รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิต ทำให้ต้องนำเครื่องมาจอดรอซ่อมและไม่สามารถทำการบิน โดยส่งผลกระทบการทำการบินในเส้นทาง ญี่ปุ่น เกาหลี จีนและออสเตรเลีย ซึ่งเป็นเส้นทางที่มีรายได้ดี การบินไทยจึงต้องโยกเครื่องบินโบอิ้ง 777 จากเส้นทางอื่นมาบินทดแทน

ทั้งนี้เพื่อบรรเทาปัญหาเครื่องบินไม่เพียงพอ การบินไทยเตรียมปรับแผนการปลดระวางเครื่องบินโบอิ้ง 747 ที่มีอยู่ 8 ลำใหม่ โดยให้มีการยืดอายุการใช้งานออกไปอีก 4 ปี จากแผนเดิมที่จะปลดระวางหยุดบินในปีนี้ โดยจะต้องนำเครื่องบินเข้าสู่ขบวนการซ่อมครั้งใหญ่ (Over-haul) ให้เรียบร้อยก่อนคาดว่าจะใช้ระยะเวลาซ่อมลำละ 3 เดือน

B777 200 top
เครื่องบินโบอิ้ง 777 (ภาพ: การบินไทย)

นอกจากนี้ ยังมีแผนจะเพิ่มจำนวนชั่วโมงการทำการบินของเครื่องบินโบอิ้ง 777 ให้เพิ่มมากขึ้นจาก 9 ชั่วโมงต่อวัน เป็น 12 ชั่วโมงต่อวัน เพื่อโยกไปบินเสริมจากเส้นทางที่มีปัญหา

“ขณะนี้การบินไทยกำลังเร่งเจรจากับโรลส์ รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์ เครื่องบินรุ่นที่มีปัญา เพื่อเรียกร้องค่าชดเชยความเสียหายที่เกิดขึ้นจากปัญหาเครื่องเสียและบริษัทไม่มีอะไหล่ให้ กับการบินไทย เบื้องต้นอาจจะเป็นการขอส่วนลดในการซื้อเครื่องบินในล็อตถัดไปหรือสิทธิประโยชน์ส่วนอื่น แต่หากตกลงกันไม่ได้การบินไทยอาจจำเป็นต้องฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายต่อไป”

Avatar photo