Economics

ชงคณะกรรมการกลางฯ ฟันขึ้นค่าโดยสาร 11 ธ.ค. นี้

ชงคณะกรรมการกลางฯ ตัดสินใจเรื่องการปรับขึ้นค่าโดยสารวันที่ 11 ธ.ค. นี้ คาดพิจารณารวบ “รถเมล์เอ็นจีวี-รถร่วมฯ-รถตู้-รถทัวร์”

นายกฤชเทพ สิมลี รองปลัดกระทรวงคมนาคม ด้านอำนวยการ เปิดเผยหลังเป็นประธานคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันนี้ (20 พ.ย.) ว่า กรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะเสนอผลการศึกษาเกี่ยวกับโครงสร้างค่าโดยสารให้คณะกรรมการฯ พิจารณาในการประชุมครั้งถัดไปในวันที่ 11 ธันวาคมนี้ เพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งต้องการให้สรุปเรื่องอัตราค่าโดยสารของรถร่วมบริการ ขสมก. (รถร่วมฯ) ภายในวันที่ 15 ธันวาคมนี้

รถเมล์

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกจะพิจารณาข้อมูลเรื่องอัตราค่าโดยสารอย่างรอบคอบและจะเสนอให้ที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลางพิจารณาระหว่างวันที่ 11-15 ธันวาคมนี้

ทั้งนี้ ถ้าหากคณะกรรมการฯ อนุมัติให้ระบบขนส่งใดปรับขึ้นค่าโดยสาร ก็จะต้องมีการรับรองผลการประชุมและจัดทำตารางค่าโดยสารออกมาก่อน จึงคาดว่าจะประกาศใช้อัตราค่าโดยสารใหม่ได้ในต้นปี 2562

รถเมล์2

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง วันที่ 11 ธันวาคมนี้ คาดว่าจะมีการตัดสินใจเรื่องการปรับขึ้นอัตราค่าโดยสารหลายรายการ ได้แก่

– รถโดยสารประจำทางที่ใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (รถเมล์เอ็นจีวี) จำนวน 489 คันขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ขอปรับขึ้นค่าโดยสารจาก 11-23 บาทต่อเที่ยว เป็น 13-25 บาทต่อเที่ยว

รถตู้ บีทีเอส หมอชิต

– รถร่วมบริการ ขสมกฯ ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล จำนวน 4,000 คัน ขอปรับขึ้นค่าโดยสารรถเมล์ธรรมดา (รถร้อน) 3 บาท จาก 9 บาทต่อเที่ยว เป็น 12 บาทต่อเที่ยว, รถปรับอากาศ (รถแอร์) ขอปรับเพิ่มระยะทางละ 2 บาท สำหรับรถเมล์ใหม่ขอให้จัดเก็บค่าโดยสารเริ่มต้นที่ 20 บาทใน 4 กิโลเมตรแรก และระยะต่อไปให้จัดเก็บ 25 บาท

– รถตู้โดยสารสาธารณะหมวด1 เส้นทางกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 5 บาทต่อเที่ยวต่อคน

– รถโดยสารร่วมบริการของ บขส. ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 10 สตางค์/กิโลเมตร

Avatar photo