Economics

ตะลึง!! 57 บริษัทใหญ่บุกรุก ‘สถานีแม่น้ำ’

ตะลึง!! 57 บริษัทใหญ่บุกรุกพื้นที่ “สถานีแม่น้ำ” ทำเป็นบ้านพักคนงาน-บ่อทราย-บ่อขยะ “การรถไฟฯ” แจ้งความเรียกค่าเสียหายแล้ว 12 ราย

นายสมยุทธิ์ เรือนงาม รองผู้อํานวยการด้านปฏิบัติการ ฝ่ายปฏิบัติการเดินรถ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) ในฐานะประธานคณะทํางานเฉพาะกิจเพื่อดําเนินการกับผู้บุกรุกหรือรุกล้ำที่ดินรถไฟ เปิดเผยว่า ตามที่คณะกรรมการ (บอร์ด) รถไฟฯ มีนโยบายแก้ปัญหาการบุกรุกที่ดินย่านสถานีแม่น้ำ ล่าสุดคณะทํางานเฉพาะกิจฯ ได้ดำเนินการแก้ไขปัญหา โดยจัดประชุมและประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และได้มีการลงตรวจที่ดินย่านสถานีแม่น้ำ ซึ่งตั้งอยู่บริเวณสถานีแม่น้ำ ถนนเชื้อเพลิง แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ ระหว่างวันที่ 25 – 31 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา

S 71385108

ปรากฏผลว่า ที่ดินย่านสถานีแม่น้ำของการรถไฟฯ ตามโฉนด มีเนื้อที่ทั้งหมด 260 ไร่ 1 งาน 7 ตารางวา โดยพบพื้นที่บุกรุกหรือรุกล้ำเนื้อที่ประมาณ 86 ไร่ 35 ตารางวา คิดเป็น 137,740 ตารางเมตร เทียบเท่า 1 ใน 3 ของที่ดินทั้งหมด เช่น บริษัทขนาดใหญ่บุกรุกสร้างห้องพักคนงาน ทำเป็นจุดจำหน่ายทราย หรือแหล่งทิ้งขยะขนาดใหญ่

S 71385113

ผู้บุกรุกแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 บริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่ที่บุกรุกพื้นที่โดยไม่มีสัญญาเช่า มีประมาณ 38 ราย, กลุ่มที่ 2 เป็นกลุ่มบริษัทรายใหญ่มีสัญญาเช่า 19 ราย ซึ่งทยอยหมดอายุสัญญาเช่าในปี 2562 และกลุ่มที่ 3 ชาวบ้านแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือคนทำงานให้กับบริษัทผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่และสร้างบ้านพักอาศัยอยู่ในบริเวณดังกล่าว และกลุ่มชาวบ้านผู้บุกรุกทั่วไป โดยภาพรวมมีผู้บุกรุกที่เป็นชาวบ้านจำนวนมาก ซึ่งการรถไฟฯ จะดำเนินการสำรวจอย่างละเอียดอีกครั้งเมื่อดำเนินคดีกับผู้ประกอบการแล้วเสร็จ

S 71385112

“การรถไฟฯ ได้รวบรวมพยานหลักฐานแจ้งความร้องทุกข์ผู้ประกอบการไว้แล้ว 12 ราย เป็นบุคคลธรรมดา 4 ราย และนิติบุคคล 8 ราย เพื่อดำเนินคดีทางแพ่ง เรียกค่าเสียหายกับผู้บุกรุก โดยจะมีการดำเนินการอย่างเด็ดขาดเพื่อรักษาผลประโยชน์ของการรถไฟฯ และปกป้องดูแลสมบัติของประเทศอย่างเคร่งครัด แต่ยืนยันไม่กระทบต่อชาวบ้านที่อยู่อาศัยในพื้นที่ ส่วนผู้ที่มีสัญญากับการรถไฟฯ และใกล้หมดสัญญา จะไม่มีการขยายสัญญาให้อีกเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการพัฒนาพื้นที่ย่านสถานีแม่น้ำ นำเงินรายได้มาพัฒนาปรับปรุงการให้บริการแก่ประชาชนต่อไป” นายสมยุทธิ์ กล่าว

S 71385109

Avatar photo