Economics

ไม่พลาด!! ‘แท็กซี่’ ครองแชมป์ทำผิดมากสุด

“กรมการขนส่งทางบก” เผยผลการคุมเข้มรถโดยสารสาธารณะกระทำผิด ชี้เดือนตุลาคมพบกระทำผิดกว่า 400 ราย แท็กซี่ครองแชมป์ทำผิดมากสุด

นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกมีมาตรการเข้มงวดตรวจสอบรถโดยสารสาธารณะที่มีพฤติกรรมกระทำผิดตามกฎหมายมาอย่างต่อเนื่องและจริงจัง โดยส่งเจ้าหน้าที่ออกตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะตามจุดต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัย รวมทั้งเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสาร สร้างมาตรฐานคุณภาพการให้บริการรถโดยสารสาธารณะที่ดี เฉพาะเดือนตุลาคม 2561 ตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ รถตู้โดยสารสาธารณะ และรถจักรยานยนต์สาธารณะ รวม 18,504 คัน พบการกระทำความผิดรวม 459 ราย

พีระพล ถาวรสุภเจริญ
ภาพจาก www.dlt.go.th

ทั้งนี้ แบ่งเป็นการตรวจสอบการให้บริการรถแท็กซี่ 10,056 คัน พบการกระทำความผิด 405 ราย ความผิดส่วนใหญ่ ได้แก่ ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร 84 ราย ไม่ใช้มาตรมิเตอร์ 69 ราย ใช้รถไม่ตรวจรอบมิเตอร์ 52 ราย ฯลฯ

ส่วนการตรวจสอบรถตู้โดยสารสาธารณะ 6,149 ราย พบการกระทำความผิด 41 ราย ความผิดส่วนใหญ่เป็นเรื่องอุปกรณ์ส่วนควบไม่มั่นคงแข็งแรงไม่ถูกต้อง 9 ราย

แท็กซี่

สำหรับการตรวจสอบรถจักรยานยนต์สาธารณะ 2,299 ราย พบการกระทำความผิด 13 ราย ความผิดส่วนใหญ่เป็นการนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคล (ป้ายดำ) มาให้บริการ 11 ราย เปรียบเทียบปรับตามข้อหาความผิดทุกราย พร้อมส่งตัวเข้ารับการอบรมและบันทึกประวัติการกระทำผิดไว้ที่ศูนย์ข้อมูลประวัติผู้ขับรถสาธารณะ หากพบการกระทำความผิดลักษณะเดิมพิจารณาพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับรถต่อไป

แท็กซี่ taxi

ส่วนกรณีการฝ่าฝืนนำรถส่วนบุคคลมาให้บริการรับส่งผู้โดยสาร หากพบนำรถจักรยานยนต์ส่วนบุคคลที่ยังไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถจักรยานยนต์สาธารณะมารับจ้างให้ดำเนินการตามกฎหมาย โทษปรับสูงสุด 2,000 บาท พบแต่งกายไม่ถูกต้องตามประกาศ (ไม่ใส่เสื้อวิน) ปรับ 1,000 บาท, ไม่แสดงใบอนุญาตขับรถปรับ 1,000 บาท เป็นต้น ส่วนการเรียกเก็บอัตราค่าโดยสารต้องเป็นไปตามที่ราชการกำหนด ระยะทาง 2 กิโลเมตรแรกไม่เกิน 25 บาท กิโลเมตรต่อไปไม่เกินกิโลเมตรละ 5 บาท และระยะทางเกิน 5 กิโลเมตรขึ้นไป ให้เป็นไปตามที่ตกลงกัน แต่ต้องให้เกิดความเป็นธรรมทั้งต่อผู้ให้บริการและผู้โดยสาร

Avatar photo