Economics

ซีพียื่นประมูลรถไฟเชื่อม 3 สนามบิน 12 พ.ย.นี้

เครือเจริญโภคภัณฑ์ และพันธมิตรนานาชาติ พร้อมยื่นซองประมูลโครงการรถไฟฟ้าความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน

2 truenew
อติรุฒม์ โตทวีแสนสุข

นายอติรุฒม์ โตทวีแสนสุข รองประธานสำนักพัฒนาโครงการพิเศษ เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) เปิดเผยว่า เครือเจริญโภคภัณฑ์ และพันธมิตรที่ได้รวมตัวกันเป็นกิจการร่วมค้า หรือ Consortium พร้อมที่จะเข้ายื่นซองโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ในวันจันทร์ที่ 12 พฤศจิกายนนี้ โดยมีพันธมิตรทั้งจากประเทศไทยและนานาประเทศร่วมผนึกกำลัง

บริษัทจะนำความรู้ความสามารถและประสบการณ์ที่เป็นระดับโลก มาร่วมพัฒนาโครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน ซึ่งทุกฝ่ายต่างมีความตั้งใจและพร้อมที่จะมีส่วนร่วมสนับสนุนประเทศไทยอย่างเต็มกำลัง

รถไฟความเร็วสูงมีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ เพราะเป็นโครงสร้างพื้นฐานหลักในการพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) ซึ่งจะเป็นหัวใจการพัฒนาเศรษฐกิจ 4.0 ของประเทศไทย ซึ่งหลังจากยื่นซองประมูลแล้ว ขอประกาศว่าจะเข้าสู่ช่วง Silence Period ตามมารยาทการแข่งขันและธรรมาภิบาลที่ดี

bullet train 1535720448

สำหรับบริษัทที่เป็นกิจการร่วมค้าและพันธมิตรเชิงกลยุทธ์กับเครือเจริญโภคภัณฑ์ ล้วนเป็นบริษัทชั้นนำทั้งในระดับประเทศและระดับโลกที่มีประสบการณ์และความชำนาญด้านต่าง ๆ ที่จะรวมพลังพัฒนาโครงการฯ นี้ให้สำเร็จ ได้แก่ เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง (ไทย)  China Railway Construction Corporation Limited (จีน)

บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ (ไทย)   บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (ไทย) บมจ. ช.การช่าง ไทย) Japan Overseas Infrastructure Investment Corporation for Transport & Urban Development (ญี่ปุ่น) CITIC Group Corporation(จีน)

China Resources (Holdings) Company Limited (จีน) Siemen (เยอรมนี ) Hyundai (เกาหลีใต้ ) Ferrovie dello Stato Italiane (อิตาลี) CRRC-Sifang (สาธารณรัฐประชาชนจีน) และธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น หรือ JBIC (ญี่ปุ่น) เป็นต้น

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight