Economics

‘สมคิด’ ยันพร้อมสนับสนุนบทบาทของจีนในฐานะมิตรแท้

“สมคิด” ยันพร้อมสนับสนุนบทบาทของจีนในฐานะมิตรแท้และหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในทุกมิติ พร้อมขอจีนเชื่อมโยงเส้นทางการค้าไทยสู่ “อีอีซี”

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยในงานสัมมนาหงเฉียว อินเตอร์เนชั่นแนล อิโคโนมิค แอนเทรด ฟอรั่ม ที่นครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีนว่า ไทยยืนยันพร้อมที่จะสนับสนุนบทบาทของจีนในฐานะมิตรแท้ และหุ้นส่วนเพื่อการพัฒนาในทุกมิติ โดยเสนอให้จีนสร้างความเชื่อมโยงกับไทย ผ่านแนวทางการพัฒนาจากเขตสามเหลี่ยมเศรษฐกิจลุ่มแม่น้ำแยงซี ต่อไปยังเขตสามเหลี่ยมลุ่มแม่น้ำจูเจียง หรือพีพีอาร์ดี และเขตอ่าวกวางตุ้ง -ฮ่องกง – มาเก๊าเชื่อมเข้ากับไทย โดยเฉพาะเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก หรือ อีอีซี เชื่อมโยงไปยังกรอบข้อตกลงความร่วมมือระหว่างประเทศลุ่มแม่น้ำอิระวะดี-เจ้าพระยา-แม่โขง หรือแอ็คเมค หากสร้างความเชื่อมโยงได้สำเร็จ ก็ทําให้จีนและอาเซียนสามารถประสานพลังกันได้และจะก่อเกิดศูนย์กลางที่ผลักดันความเจริญรุ่งเรืองในภูมิภาคต่อไปได้อย่างแน่นอน

somkid 2
สมคิด จาตุศรีพิทักษ์

อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านมาบริษัทต่างชาติรายใหญ่หลายราย รวมถึงของจีนต่างตัดสินใจเลือกไปลงทุนในประเทศไทย ซึ่งได้รับความสนใจจากเอกชนทั่วโลกอย่างกว้างขวาง คําขอรับสิทธิประโยชน์จากการส่งเสริมการลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่าในช่วง 2 ปี และคาดว่าปีนี้จะมีมูลค่าสูงถึง 21,000 ล้านดอลลาร์

อีอีซี แหลมฉบัง

ด้านการส่งออกเติบโตกว่า 9% เมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นผลมาจากนโยบาย “ประเทศไทย 4.0” ที่มุ่งเปลี่ยนโฉมเศรษฐกิจไทยด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรมโครงการสําคัญที่กําลังนําพาประเทศไทยไปสู่ยุค 4.0 คือ โครงการอีอีซีเป็นโครงการสําคัญที่กําลังรุดหน้าไปอย่างน่าพอใจ โดยในอีอีซีจะมีการลงทุนสูงถึง 50,000 ล้านดอลลาร์ ไทยได้เดินหน้าส่งเสริมการลงทุนในอีอีซี อย่างเต็มที่ทั้งด้านกฎหมายรองรับและการอํานวยความสะดวกด้านการลงทุนอย่างครบวงจร รวมถึงมอบสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทําให้การลงทุนจากต่างประเทศในอีอีซี เปลี่ยนไปตามเป้าหมายที่วางไว้ มีนักลงทุนต่างชาติยื่นคําขอรับสิทธิประโยชน์การลงทุนแล้ว 822 โครงการ มูลค่าประมาณ 20,000 ล้านดอลลาร์

อีอีซี มาบตาพุด

ส่วนสภาวะเศรษฐกิจไทยตอนนี้ก็มีการพัฒนาไปในทิศทางบวก และมีแนวโนมดีขึ้นตามลําดับสะท้อนได้จากพัฒนาการคือเศรษฐกิจไทยได้ก้าวข้ามจากสภาพถดถอยเข้าสู่สภาพที่ฟื้นตัวได้เป็นอย่างดี การเติบโตทางเศรษฐกิจไต่ระดับตั้งแต่ 0.9% เมื่อปี 2557 ขึ้นสู่ 4.8% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ และคาดว่า การเติบโตของทั้งปี 2561 น่าจะสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่ดัชนีทางเศรษฐกิจด้านต่าง ๆ ล้วนแสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจไทยทั้งสิ้น

Avatar photo