Economics

‘ไออาต้า’ แนะสุวรรณภูมิควรเร่งมือซ่อมรันเวย์

“อาคม” เตรียมถกผู้บริหาร “ทอท.” หลัง “ไออาต้า” แนะควรเร่งซ่อมบำรุงรันเวย์สนามบินสุวรรณภูมิ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังหารือกับสมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ (IATA) วันนี้ (31 ต.ค.) ว่า บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. ได้รายงานแผนแม่บทและแผนซ่อมบำรุงสนามบินให้ไออาต้ารับทราบ โดยไออาต้าพอใจกับความก้าวหน้าดังกล่าว แต่ได้ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า แผนการซ่อมบำรุงทางวิ่ง (Runway) ของสนามบินสุวรรณภูมิที่จะใช้เวลาประมาณ 4-5 ปี เป็นระยะเวลาที่นานเกินไป ควรเร่งรัดให้เร็วขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมก็จะหารือกับ ทอท. ว่าจะดำเนินการเรื่องนี้ได้อย่างไร ด้านแผนการซ่อมบำรุงทางขับ (Taxiway) ในสนามบินสุวรรณภูมิได้ลดระยะเวลาลงแล้ว เหลือประมาณ 1 ปี 6 เดือน

อาคม เติมพิทยาไพสิฐ3 1

“กระทรวงคมนาคมจะหารือกับฝ่ายบริหาร ทอท. ว่าจะลดระยะเวลาการซ่อมบำรุงรันเวย์ได้อย่างไร เพราะถ้าโครงการก่อสร้างรันเวย์ 3 และ 4 ผ่านความเห็นชอบเรื่องสิ่งแวดล้อม ก็ต้องเริ่มก่อสร้างรันเวย์ใหม่ พร้อมกับการซ่อมบำรุงรันเวย์เก่า ซึ่งมันจะลำบาก” นายอาคมกล่าว

นอกจากนี้ ไออาต้าแนะนำว่า ทอท. ควรใช้เทคโนโลยีในการอำนวยความสะดวกและเชื่อมโยงข้อมูลระหว่างสนามบิน สายการบิน และด่านตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) มากขึ้น โดยยกตัวอย่างประเทศสิงคโปร์ที่ใช้เทคโนโลยีชีวภาพในการระบุอัตลักษณ์บุคคล (Biometric) ซึ่งช่วยลดต้นทุนของสนามบินได้ถึง 30%

don mueang airport
ภาพจากเพจ Don Mueang International Airport-DMK

สำหรับสนามบินดอนเมืองอยู่ระหว่างพัฒนาในเฟสที่ 3 เพื่อเพิ่มความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้ถึง 40 ล้านคนต่อปี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดของสนามบินดอนเมืองแล้ว หลังจากนั้นสนามบินดอนเมืองต้องเน้นการบริหารจราจรทางอากาศเพื่อให้รองรับเครื่องบินได้มากขึ้น โดย ทอท. ต้องหารือกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด หรือ บวท. ว่าจะเพิ่มศักยภาพในการรองรับสายการบินต่างๆ ได้อย่างไร

รายงานข่าวจากสนามบินสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า ปัจจุบันสนามบินสุวรรณภูมิมีแผนซ่อมบำรุงรันเวย์ฝั่งตะวันออก บริเวณช่วงกลาง รวมถึงอยู่ระหว่างซ่อมบำรุงทางขับและทางขับเข้า-ออกหลุมจอด (Taxi lane) เนื่องจากไออาต้าเคยออกจะจดหมายเตือนสายการบินเรื่องสภาพดินอ่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิก่อนหน้านี้

รันเวย์ สุวรรณภูมิ ภาพทอท 2
ภาพจาก AOT Official เมื่อ 5 มีนาคม 2017

 

ภาพปกจาก AOT Official เมื่อ 5 มีนาคม 2017

Avatar photo