Economics

เหยียบได้เลย! ‘คมนาคม’ ดีเดย์เริ่มวิ่ง 120 กม/ชม. ‘ถนนสายเอเชีย’ วันที่ 1 เม.ย.

เหยียบได้เลย! วันที่ 1 เม.ย. “คมนาคม” ดีเดย์เริ่มวิ่ง 120 กม/ชม. บน “ถนนสายเอเชีย” ระยะทาง 50 กม.

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยหลังการประชุมติดตามความคืบหน้านโยบายการปรับเพิ่มอัตราความเร็วรถยนต์ส่วนบุคคลเป็น 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมงในช่องทางจราจรทางขวาว่า วันที่ 1 เมษายน 2564 จะเริ่มโครงการเปิดให้ประชาชนขับรถความเร็วเกิน 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง นำร่อง 1 เส้นทางบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ช่วงบริเวณหมวดทางหลวงบางปะอิ น- ทางต่างระดับอ่างทอง กม. ที่ 4+100-50+000 ระยะทาง 50 กิโลเมตร

120 กม.ต่อชั่วโมง ถนนเอเชีย

จากนั้นจะดำเนินการในเฟส 2 อีก 240 กิโลเมตร โดยแบ่งออกเป็น ถนนของกรมทางหลวง (ทล.) 150 กิโลเมตร และถนนของกรมทางหลวงชนบท (ทช.) อีก 90 กิโลเมตร เช่น ถนนถนนราชพฤกษ์,ชัยพฤกษ์ เป็นต้น เบื้องต้นคาดว่าจะเปิดใช้เฟส 2 หลังจากเฟส 1 ประมาณ 2-3 เดือน

ทั้งนี้ ได้สั่งการเพิ่มเติมว่าไม่จำเป็นต้องรอให้ถนนมีความพร้อมเป็นระยะทางยาว หากถนนพร้อมรองรับ ระยะทางเพียง 2-3 กิโลเมตรก็ควรต้องเปิดให้วิ่งได้ เพราะปกติจะมีป้ายแนะนำความเร็วอยู่แล้ว

นายศักดิ์สยามกล่าวว่า ทล. และ ทช. ต้องเร่งติดตั้งป้ายความเร็ว ปิดจุดกลับรถ สร้างสะพานลอยคนข้าม และสะพานลอยรถจักรยานยนต์ รวมทั้งจะให้สถาบันการศึกษาเข้ามาประเมินผลโครงการ ด้านความสะดวก รวดเร็ว และปลอดภัยด้วย โดยจะใช้งบประมาณจากกองทุนเพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน (กปถ.) ซึ่งปัจจุบันมีเงินเหลืออยู่ 5 พันล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo